Bóng đá Việt Nam trước nguy cơ không có CLB dự giải châu Á 2022

24/09/2021 08:55 GMT+7

Hôm qua 23.9, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn đã ký ban hành nghị quyết liên quan đến vận mệnh của hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam mùa giải 2021.

Theo đó, Ban Chấp hành (BCH) VFF đồng ý dừng và không tiếp tục tổ chức V-League 2021 từ lượt trận thứ 13, giải bóng đá hạng nhất từ lượt trận thứ 8 và Cúp quốc gia từ vòng 1/8. Nguyên nhân dừng các giải là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Điều đáng lưu ý, dù nhiều CLB đề xuất VFF và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VFF) công nhận HAGL là đội vô địch mùa giải 2021 vì đội bóng của bầu Đức đang tạm đứng đầu bảng xếp hạng V-League sau 12 vòng đấu của giai đoạn 1, nhưng BCH VFF đã quyết định không công nhận danh hiệu tập thể và cá nhân theo điều lệ các giải nói trên cũng như không áp dụng suất lên và xuống hạng tại V-League, giải hạng nhất. Điều này đồng nghĩa với việc HAGL sẽ không được trao ngôi vô địch và đội đang đứng chót bảng xếp hạng là Sông Lam Nghệ An đã thoát hiểm vì không bị xuống hạng.
Tuy nhiên, kết quả xếp hạng sau 12 vòng V-League 2021 cũng không phải không có giá trị nếu tính đến thời điểm này. Vì theo nghị quyết của BCH VFF, căn cứ kết quả chuyên môn của các CLB đến hết vòng 12 V-League 2021, VFF sẽ lấy làm cơ sở để báo cáo Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trong việc xác định đại diện Việt Nam tham dự các giải đấu cấp CLB châu Á năm 2022 dựa trên tiêu chuẩn cấp phép hiện hành của AFC”.
Nếu AFC đồng ý thì đội đứng đầu bảng là HAGL sẽ dự AFC Champions League 2022, còn đội thứ nhì là Viettel và đội thứ 3 Than Quảng Ninh sẽ dự AFC Cup 2022. Tuy nhiên, khả năng AFC chấp nhận đặc cách cho bóng đá Việt Nam là rất nhỏ dù lý do dừng giải quốc nội của Việt Nam là chính đáng. Vì trên thực tế, V-League 2021 còn chưa đi hết giai đoạn 1 (còn 1 lượt trận). Có thể AFC lo ngại sẽ tạo ra sự không công bằng cho các CLB thuộc giải vô địch bóng đá ở các nước châu Á khác khi các CLB phải thi đấu trọn vẹn cả mùa mới xác định được tốp 3.
Một quan chức VFF cho biết VFF vẫn cứ làm báo cáo gửi sang AFC còn quyết định thuộc về AFC, mà trong trường hợp không được chấp nhận, bóng đá Việt Nam đành “trắng sóng” tại các giải cấp CLB châu Á năm 2022.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.