Bóng đá Việt Nam: Tấp nập 'phiên chợ' cầu thủ

Quốc Việt
Quốc Việt
12/11/2020 08:47 GMT+7

Mùa giải 2020 vừa kết thúc, thị trường chuyển nhượng bóng đá Việt Nam đã sớm nóng hừng hực với những thương vụ tuyển quân “nhanh như chớp”.

Những cuộc lột xác ở bóng đá Việt

Kết thúc mùa giải 2020, CLB bóng đá Sài Gòn FC có chuyển biến đầu tiên khi thủ môn Tống Đức An, trung vệ Trịnh Đức Lợi, các tiền vệ Ngô Xuân Toàn, Nguyễn Bá Dương, Trần Văn Bửu, Lê Quốc Phương đồng loạt chia tay. Một nửa trong số đó là những trụ cột, còn lại ít nhiều cũng được vào sân ở các mùa giải qua.
Lãnh đạo đội Sài Gòn FC tuyên bố: “Chúng tôi luôn trân trọng đóng góp của bất cứ cầu thủ nào muốn ở lại với đội. Còn nếu hết duyên, quan điểm của Sài Gòn FC là không giữ chân người muốn ra đi, sẽ giải quyết trong 30 giây!”.
Thực tế đội bóng của Chủ tịch Vũ Tiến Thành nói là làm. Những cầu thủ kể trên có những người còn hợp đồng nhưng nhanh chóng nhận tiền lương, thưởng, chế độ kèm giấy thanh lý trong “1 nốt nhạc”. Đa số họ rời CLB để đi theo tiếng gọi của người thầy cũ Nguyễn Thành Công về Quảng Nam hoặc HLV Đức Thắng đang nắm Bình Định, ngoại trừ Quốc Phương về quê hương Thanh Hóa.
Chủ tịch Vũ Tiến Thành nói: “Sau mùa đầu tiên ưu tiên giữ ổn định và duy trì lực lượng vốn có, giờ đây đã đến lúc chúng tôi đưa ra những dấu ấn của mình với mục tiêu xuyên suốt là trẻ hóa, tăng cường các cầu thủ U.21, U.19 có tiềm năng như cách làm của Viettel hay Becamex Bình Dương, trong lúc chờ hoàn thiện học viện bóng đá trẻ hợp tác với CLB FC Tokyo cũng như ổn định chỗ ở tại Trung tâm bóng đá Thành Long đã mua”.
Tấp nập 'phiên chợ' cầu thủ1

Huy Hùng đã đầu quân cho Đà Nẵng

ẢNH: CLB CUNG CẤP

Nếu Sài Gòn FC vẫn đang là ẩn số thú vị thì V-League 2021 sẽ rất hứa hẹn với CLB SHB Đà Nẵng (ĐN). Ngay khi giai đoạn 2 của nhóm B kết thúc, trong lúc mọi người còn dõi theo cuộc đua vô địch thì HLV Lê Huỳnh Đức đã có bản hợp đồng đầu tiên là tiền đạo Rafaelson từ Nam Định. Chân sút trẻ và cực khỏe, chơi trách nhiệm, càn lướt và không thiếu ngẫu hứng hứa hẹn sẽ hợp cùng Đức Chinh thành cặp song sát đáng gờm.
Người ta dự đoán ở V-League 2021 HLV Lê Huỳnh Đức sẽ “hét ra lửa” khi sau đó có được chữ ký của tiền vệ toàn năng Nguyễn Huy Hùng hết hợp đồng với Quảng Nam, và nhiều khả năng là trung vệ cựu tuyển thủ Việt Nam Vũ Ngọc Thịnh vừa chia tay CLB TP.HCM để tìm động lực mới. Cách đầu tư có chọn lọc, với những gương mặt đặt đúng chỗ đang thiếu sẽ giúp ĐN trở thành một trong những ứng viên đáng gờm nhất trong cuộc đua vô địch ở mùa giải mới.

Người đi, kẻ ở

Để vuột chức vô địch trong phút cuối về tay Viettel, CLB Hà Nội (HN) lỡ hẹn Champions League. Lẽ dĩ nhiên người máu ăn thua như bầu Hiển sẽ không chịu đứng yên, mà càng thôi thúc thêm quyết tâm tăng cường lực lượng. “Thương binh” Pape Omar và “người thừa” Ibou Kebe sẽ ra đi để nhường chỗ cho những ngôi sao đẳng cấp khác nhằm chinh phục AFC Cup, nơi HN từng dừng chân trước thềm trận chung kết liên khu vực. Những lão tướng dày dạn kinh nghiệm và vẫn rất hữu dụng như Tấn Tài, Tấn Trường sẽ tiếp tục ở lại để giúp làm dày và chín hơn đội hình HN. Đội hình này sẽ trở nên hoàn hảo ở mùa tới với sự trở lại của Đình Trọng, Duy Mạnh và Đoàn Văn Hậu.
Tấp nập 'phiên chợ' cầu thủ2

Hồ Tuấn Tài tới CLB TP.HCM

ẢNH: CLB CUNG CẤP

Trong khi đó Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng nhanh tay mang về 2 cầu thủ đá cánh lợi hại là Phi Sơn (từ TP.HCM) và Giang Trần Quách Tân (từ Than Quảng Ninh). HLV Phạm Minh Đức tỏ ra hài lòng: “Mùa rồi chúng tôi cũng có những cầu thủ đá cánh tốt như Văn Minh hay Tuấn Hải, nhưng chúng tôi đang sắp xếp lại vai trò mới cho các em. Vì thế đội cần có thêm những gương mặt kinh nghiệm, dày dạn chinh chiến mà Phi Sơn và Quách Tân là sự bổ sung cần thiết. Tôi từng nằm trong ban huấn luyện dẫn dắt 2 em này trong đội tuyển chọn U.21 Việt Nam đá giải U.21 quốc tế năm 2014 ở Cần Thơ nên sẽ thuận lợi khi nắm bắt lối chơi và bố trí 2 em sao cho phù hợp nhất”.

Cựu đội trưởng HAGL - Dusit có thể trở thành HLV trưởng CLB TP.HCM

Bên cạnh đó là các động thái đáng chú ý của một số đội: thủ môn Văn Hoàng được SLNA tái ký hợp đồng, tiền vệ Trần Hữu Đông Triều trở về HAGL sau 2 năm ở Bình Dương nhưng thi đấu rất ít; CLB TP.HCM ký lại với trung vệ Nguyễn Tăng Tiến, trong khi thủ môn Phạm Văn Tiến (từng bắt cho HAGL trước đây) không được Becamex Bình Dương tái ký hợp đồng. Một trường hợp ngoại binh cũng chia tay Than Quảng Ninh là chân sút Jeremie Lynch, có thể sẽ gia nhập Hà Nội FC.

Sẽ có bom tấn?

Sau một mùa giải thất vọng, cả CLB TP.HCM và HAGL đều đang cho thấy những động thái sẽ làm cách mạng mạnh mẽ. Thậm chí không loại trừ 2 tập đoàn sau lưng sẽ tung ra những quả bom tấn làm rung chuyển V-League. Đón Công Phượng về lại phố núi, bầu Đức cũng kèm theo lời hứa sẽ “bung két” để đưa HAGL trở lại thời hoàng kim. Trung vệ Hữu Tuấn đã cập bến Hàm Rồng để gia cố hàng thủ - điểm yếu lớn nhất, bên cạnh thủ môn Bửu Ngọc được giữ lại. Khả năng rất cao HAGL sẽ chia tay toàn bộ dàn ngoại binh để thay bằng những tên tuổi đẳng cấp. Cá tính ông Ba Đức thì V-League quá rõ, một khi đã chơi thì ông rất... chịu chơi. Nếu HAGL hết “đá cho vui”, chắc chắn V-League sẽ cực kỳ sôi động bởi đây là đội bóng sở hữu rất nhiều tuyển thủ và có fan trải dài khắp cả nước.
Nhưng bầu Đức chưa chắc sẽ là ông bầu “nổi” nhất, bởi CLB TP.HCM đang nhăm nhe thực hiện thương vụ “hốt cả cụm” dàn ban huấn luyện và cầu thủ ngôi sao Thái Lan giống HAGL 20 năm trước. Từ lâu, báo chí Thái Lan đã râm ran thông tin CLB TP.HCM muốn mua Đặng Văn Lâm cũng như một vài tiền vệ sáng tạo của Thái Lan.
Tờ Thairath mới nhất đi xa đến mức công bố đội bóng có biệt danh “Chiến hạm đỏ” đang thông qua một công ty môi giới Thái Lan muốn mời HLV Kiatisak hoặc Dusit về thay HLV Chung Hae-soung, kèm theo đó là dàn sao tuyển Thái như Teerasil Dangda, Sarach Yooyen, Thitipan Puangchan… Nếu vậy, đây sẽ là quả bom tấn khủng nhất trong vài năm qua của V-League. Chắc chắn thương vụ này nếu được kích hoạt sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, với kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích giống đội bóng phố núi ngày nào. Sự kín tiếng và chia tay nhiều hơn là chào đón (tân binh duy nhất đến lúc này là Hồ Tuấn Tài từ SLNA) càng là dấu hiệu cho những bất ngờ từ đội bóng có truyền thống đánh mạnh vào hình ảnh như CLB TP.HCM. Kỳ chuyển nhượng cho mùa giải 2021 chỉ mới bắt đầu, nhưng sẽ rất nhiều kịch hay để xem!
3 ngoại binh của Sài Gòn FC đều ra đi
Chiều qua, nguồn tin từ CLB bóng đá Sài Gòn cho biết cả 3 ngoại binh Pedro, Geovane và Ahn Byun-kyun đều đã được thanh lý hợp đồng và ra đi. Cặp song sát trên hàng công nhiều khả năng sẽ về Hà Nội hoặc TP.HCM, riêng trung vệ người Hàn Quốc Ahn còn đang tìm bến đỗ. Ngoài 5 cầu thủ nội đã được thanh lý vào sáng qua, có tin thêm 3 cầu thủ nữa cũng sẽ chia tay Sài Gòn FC. Động thái này cho thấy lãnh đạo đội bóng rất kiên quyết làm mới lực lượng.  Q.Việt - Đ.K
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.