Bóng đá Việt Nam lại một phen ‘chóng mặt’

14/05/2021 08:51 GMT+7

Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang gặp vô vàn khó khăn khi tiến hành sắp xếp lại lịch tái khởi tranh V-League 2021 và nhiều khả năng sẽ phải thay đổi thể thức thi đấu cho phù hợp với tình hình thực tế.

Một số quy định mới về phòng chống dịch Covid-19 cũng như thông báo vừa được cập nhật từ các tổ chức bóng đá quốc tế khiến hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam từ nay đến cuối năm không còn chỗ để “thở”.

Lịch thi đấu quốc tế kín mít

Do dịch bệnh bùng phát trên phạm vi cả nước cộng với trường hợp cụ thể có 2 CLB được xác định là F2 Covid-19, vòng 13 V-League 2021, vòng 8 giải hạng nhất đã phải tạm hoãn. Đây cũng là một trong các lý do dẫn đến việc 3 giải đấu lớn nhất Việt Nam đã phải tạm dừng vô thời hạn (Cúp quốc gia đã thi đấu được 11 trận của vòng loại cũng phải tạm dừng, hiện còn 4 lượt của vòng 1/8, tứ kết, bán kết, chung kết).

CLB Viettel và Hà Nội FC chưa được tiêm vắc xin Covid-19

Trong số 3 đội dự giải châu Á 2021, chỉ mới Sài Gòn FC tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19 cách đây ít ngày còn Viettel và Hà Nội FC tuy có lịch tiêm tại Bệnh viện 108 (Hà Nội) nhưng vì lý do khách quan mà các thành viên của hai đội này đều phải ra về, chưa được tiêm mũi 1. Hai CLB này rất lo vì nếu không kịp tiêm vắc xin Covid-19, sẽ không thể đi thi đấu do mất an toàn.
Ngày 5.5 vừa qua, Bộ Y tế đã đưa quy định mới về thời gian cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, tổng cộng là 28 ngày thay vì 14 ngày. Trong đó thời gian cách ly tập trung là 21 ngày, cộng với 7 ngày tiếp theo để giám sát, theo dõi y tế tại địa phương. Quy định mới này nhằm đảm bảo an toàn y tế ở mức cao nhất khi dịch bệnh đang có diễn tiến phức tạp, nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến việc bố trí lại lịch thi đấu của bóng đá Việt Nam cũng như khiến tuyển Việt Nam vô cùng bối rối.
Xin được phân tích cụ thể như sau: Tuyển Việt Nam sẽ sang UAE thi đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2022 bảng G khu vực châu Á với 3 trận đấu lần lượt vào ngày 7.6, 11.6, 15.6. Đội tuyển sẽ về nước và cách ly y tế 28 ngày như quy định vừa đề cập ở trên (đến 15.7). Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố lịch thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á với 3 thời điểm khác nhau: Lượt trận trong tháng 9, lượt trận trong tháng 10 và lượt trận tháng 11. Nếu tuyển Việt Nam thi đấu thành công ở vòng loại thứ 2 để lọt vào vòng loại thứ 3 thì quãng thời gian đầu tiên để đội tuyển tập trung và thi đấu vòng loại thứ 3 sẽ vào khoảng 16 ngày, từ ngày 23.8 - 7.9 (FIFA vừa có lịch thi đấu này). Về đến Việt Nam, đội tuyển sẽ cách ly y tế 28 ngày (từ ngày 8.9 - 4.10).
Đó là lịch thi đấu của tuyển Việt Nam, còn lịch thi đấu của các CLB tham dự các giải châu Á năm 2021, như Báo Thanh Niên từng thông tin mới đây, sẽ diễn ra trong tháng 6 và 7. CLB Viettel dự vòng bảng AFC Champions League từ ngày 26.6 - 11.7 tại Thái Lan. Khi về Việt Nam, đội Viettel cũng phải cách ly 28 ngày (đến ngày 11.8). Còn Hà Nội FC và Sài Gòn FC tham dự vòng bảng AFC Cup từ ngày 29.6 - 6.7. Về Việt Nam, cách ly y tế đến ngày 6.8.

Có thể phải thay đổi thể thức thi đấu

Thống kê các thời điểm thi đấu ở cấp độ đội tuyển và cấp độ CLB, sẽ thấy rõ một khả năng lớn hoàn toàn có thể xảy ra là các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam không còn khoảng thời gian nào để chen chân. Lịch đấu quốc tế kín mít kèm với thời gian cách ly lên đến gần 1 tháng sẽ đặt VPF vào bài toán vô cùng nan giải. Cũng xin được nhắc lại là tháng 10, bóng đá Việt Nam còn một nhiệm vụ khác là vòng loại U.23 châu Á - giải đấu mà Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định dời địa điểm tổ chức từ Hà Nội (Việt Nam) sang một quốc gia nào đó (chưa xác định). Tháng 11, U.22 Việt Nam còn dự môn bóng đá nam SEA Games 30 và cuối tháng 12, tuyển Việt Nam dự AFF Cup (giải đấu chuyển từ năm 2020 sang).
Theo dự kiến ban đầu, V-League sẽ trở lại vào đầu tháng 8 với trận đấu bù vòng 13 giai đoạn 1 và sau đó sẽ bước ngay vào giai đoạn 2. Nhóm A gồm 6 đội đứng đầu bảng xếp hạng sẽ thi đấu 5 lượt trận để tranh vô địch, nhóm B gồm 8 đội đứng cuối thi đấu 7 lượt trận để tránh 1,5 suất xuống hạng. Còn giải hạng nhất sẽ trở lại với 1 trận đấu bù vòng 7, 6 lượt trận giai đoạn 1 (từ vòng 8 đến vòng 13) và 7 lượt trận giai đoạn 2. VPF từng lên kế hoạch sơ bộ là toàn bộ giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam sẽ khép lại ngày 30.9. Tuy nhiên, kế hoạch này coi như có nguy cơ bị phá sản vì phải dựa trên lịch thi đấu của tuyển Việt Nam và 3 CLB Viettel, Hà Nội FC, Sài Gòn FC. Mà như liệt kê ở trên, tất cả lịch thi đấu quốc tế này đã lấy gần hết quỹ thời gian của 6 tháng cuối năm 2021.
Bắt đầu từ ngày 13.5, báo chí sẽ tạm dừng tác nghiệp trực tiếp ở các buổi tập của tuyển VN và U.22 VN. Đây là thông báo của Liên đoàn Bóng đá VN nhằm giữ an toàn y tế cho hai đội trước tình hình phức tạp của Covid-19
Chia sẻ với Báo Thanh Niên ngày 13.5, một số CLB V-League tỏ ra rất lo lắng. “Nếu giải tạm hoãn trong khoảng 3 tháng thì chúng tôi còn thích nghi được chứ nếu dài hơn thì gay lắm vì cầu thủ phải nghỉ thi đấu đỉnh cao quá lâu. Tập duy trì cũng sẽ tác động xấu đến phong độ cầu thủ. Ban huấn luyện sẽ như... thầy bói mù, không biết tính điểm rơi cho đội như thế nào. VPF cũng đang bị động, không biết lách vào chỗ nào để tổ chức V-League”, giám đốc điều hành một đội bóng phía bắc nói. Còn theo HLV một CLB khác, có thể VPF sẽ phải tính đến phương án thay đổi thể thức thi đấu. Vị HLV này cho hay: “Năm 2020, VPF đã buộc phải điều chỉnh lịch thi đấu, thay vì đấu lượt đi lượt về, mùa giải đã chia thành 2 giai đoạn. Năm nay, có nguy cơ giai đoạn 2 sẽ phải thay đổi thể thức vì không có thời gian để tổ chức đủ toàn bộ các trận. Tôi gợi ý, với nhóm A sau khi thi đấu bù vòng 13, 6 đội sẽ không đấu 5 lượt mà lấy đội đứng đầu đá với đội thứ 2 tranh vô địch, đội 3 đá với đội 4 tranh hạng 3, đội 5 đá với đội 6 tranh hạng 5. Tiền thưởng sẽ không dồn vào 3 đội đứng đầu mà sẽ phải “xé lẻ” ra. Nhưng với nhóm B tranh trụ hạng thì... tôi không biết tính kiểu gì”.
Một quan chức VPF cho hay: “Đúng là thời gian dành cho các giải quốc nội không còn vì cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Nhưng chúng tôi sẽ phải bàn tính với các CLB để cố gắng vẫn đưa giải về đích an toàn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.