Bầu Đức: 'HAGL đá cho vui chứ sao vô địch nổi'

23/11/2020 16:03 GMT+7

Bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức) cười khà khà tiết lộ chỉ cần gọi một cú điện thoại là Kiatisak Senamuang về ngay HAGL dù ban đầu ông ngắm nghía HLV Phan Thanh Hùng.

Người cũ Kiatisak đã nhận lời bầu Đức về dẫn dắt HAGL ở mùa giải V-League mới 2021, sau gần 10 năm chia tay bóng đá Việt Nam và gặt hái nhiều thành tích với các đội tuyển Thái Lan. Dù rất bận bịu với việc kinh doanh của gia đình, các dự án bóng đá trẻ của mình và từ chối lời mời của CLB TP.HCM, Zico Thái vẫn nghe lời bầu Đức về lại mái nhà xưa ở phố núi.

Hỏi Phan Thanh Hùng trước, gọi Kiatisak sau

* Tại sao ông lại nghĩ đến Kiatisak sau rất nhiều năm tin dùng thầy Hàn Quốc hay các HLV sẵn có của HAGL mà không mời bất kỳ thầy nội nào khác?
Bầu Đức: Cách đây năm ngày, tôi nhờ gọi chuyển ngữ sang cho Kiatisak đang ở bên Thái Lan với nội dung về nắm đội HAGL đá giải V-League mùa sau, Zico Thái đồng ý ngay lập tức mà không chút đắn đo. Đấy là cuộc gọi duy nhất, tôi không cần cuộc thứ hai.

HLV Kiatisak tung siêu phẩm đánh đàn, hát tiếng Việt "phiêu linh"

Mọi chuyện bắt đầu từ sau khi tụi nhỏ chuẩn bị giải tán sau mùa giải, cả đám muốn tâm sự với tôi. Mấy đứa nói chú Ba giúp tụi con tìm HLV mới phù hợp với cách chơi của anh em, chứ tụi con không theo kịp giáo án của những HLV cũ.

Tôi hỏi mấy con chỉ ra thầy nào hay và phù hợp, tụi nó nói HLV Phan Thanh Hùng. Tôi bốc điện thoại hỏi ngay anh Hùng mới biết anh ấy còn một năm hợp đồng với Than Quảng Ninh nên không thể đi.

Bầu Đức

Mấy nhỏ nói dễ thương lắm, nói hồi còn chút xíu, thầy Giôm (HLV Guillaume Graechen) dạy tụi con đá nhỏ, phối hợp nhuyễn, sau này cứ mỗi thầy dạy mỗi kiểu, không theo nổi, không phải thầy dở. Tôi hỏi mấy con chỉ ra thầy nào hay và phù hợp, tụi nó nói HLV Phan Thanh Hùng. Tôi bốc điện thoại hỏi ngay anh Hùng mới biết anh ấy còn một năm hợp đồng với Than Quảng Ninh nên không thể đi. Tôi hỏi mấy nhỏ thế thì Kiatisak được không? Bọn nhỏ mừng hết lớn, đứa nào cũng nói “được được”.

Kiatisak và những ngoại binh ấn tượng nhất lịch sử V-League

* Sau 6 năm chật vật lo trụ hạng, bây giờ ông mới nghĩ đến Kiatisak có muộn không? Thật ra Kiatisak hơn 10 năm trước dẫn dắt HAGL vẫn chưa thành công...
Bầu Đức: Hồi đó khác, bây giờ khác. Lúc đó tôi muốn vô địch nên áp lực dữ lắm. Còn bây giờ đá cho vui mắc mớ gì đâu, miễn đá hay, đá đẹp kéo khán giả đến ngập sân là được. Tôi cũng chẳng có suy nghĩ gì đến Kiatisak trong thời gian qua, chỉ đến lúc nghe tụi nhỏ lần đầu tiên dám chia sẻ cần thầy có danh tiếng, có thành tựu, có lối đá phù hợp thì tôi gọi điện thoại kêu Zico Thái về cho tụi nhỏ vui thôi! Chúng nó như con cái tôi, mình làm được gì cho chúng vui thì làm. Tôi chiều con mình.

"Kiatisak là lính tôi, khác với gần 20 năm trước!"

* Năm ngoái, cầu thủ Minh Vương cảm thán: “Dành cả thanh xuân để trụ hạng”, ông có cảm thấy xót xa và buồn bã không?
Bầu Đức: Nói nói đúng đó chớ. Nhưng tôi chẳng buồn, chẳng giận gì cả. Mục tiêu khi tôi mở Học viện HAGL JMG ra làm gì, cầu thủ đã biết ngay từ đầu rồi. Người ta nói tôi ký hợp đồng với bọn nhỏ đến năm 28 tuổi không chịu cho chúng nó sang đội khác là tầm bậy. Thử hỏi Công Phượng tôi nuôi từ lúc có hơn 10 tuổi, lúc nhà nó nghèo rớt mồng tơi, phải bán heo, bán lúa lên Pleiku thi tuyển. Bây giờ nó 25 tuổi, có vợ đẹp, có cuộc sống giàu sang, học hành ngon lành, nói tiếng Anh như gió, tiền không thiếu. Đi đâu nữa? Những cầu thủ khác cũng có thiệt thòi gì đâu? Cho đến giờ chưa có đứa nào phàn nàn với tôi đòi đi cả!

Kiatisak quay lại sẽ mang đến bầu không khí rực lửa cho đội bóng phố núi?

Minh Trần

Đứa nào đá ngon như Công Phượng tôi đều cho đi nước ngoài chơi bóng, hay muốn chơi đội nào thì chơi, cứ nói thẳng với tôi. Như vừa rồi CLB TP.HCM muốn mua Công Phượng về giúp đội và kéo khán giả đến sân Thống Nhất, tôi cho liền, không lấy một đồng. HA Gia Lai làm bóng đá không giống với tất cả những chỗ khác. Tôi cần cái tình chứ không cần tiền.

Văn Toàn nói gì về HLV Kiatisak?

* Nhưng khi đã mời Kiatisak về làm, ông phải dành tặng cái gì cho “tuổi thanh xuân” của cầu thủ chứ?
Bầu Đức: Tôi đã tặng cho cầu thủ những món quà vô giá rồi. Và tôi tái khẳng định lần nữa, Kiatisak về cũng chỉ đá cho vui, không có sức ép gì hết. Dĩ nhiên, vô địch V-League thì bọn nhỏ vui hơn. Nhưng anh nghĩ coi, có bao giờ một chọi bốn mà thắng nổi không?
* Viettel đã soán ngôi vô địch của Hà Nội FC đó thôi?
Bầu Đức: CLB này là một trường hợp quá đặc biệt. Viettel mạnh thiệt, tôi bái phục. Họ đã hay lại còn may nữa. Giả sử trận cuối đá không ăn nổi Sài Gòn FC, có phải Hà Nội FC đã lên ngôi hay không, vì ai cũng biết Than Quảng Ninh ngã ngửa ra rồi.
* Trở lại với thương vụ Kiatisak, nghe nói CLB TP.HCM đàm phán với Zico Thái trước cả ông?
Bầu Đức: Tôi biết! Lúc đó nếu TP.HCM nhờ gọi dùm Kiatisak chắc là thành công rồi, sau này tôi có muốn cũng không thể lật kèo, ai chơi thế. Kiatisak là lính tôi, “bắt” về lúc nào chả được. Mà không chỉ Kiatisak đâu nhé, cầu thủ giỏi Thái Lan nào tôi muốn có thì có.
Gần 20 năm trước, Kiatisak “chảnh” lắm, gọi điện thoại, gửi fax, email cả tháng trời không trả lời. Đích thân tôi phải sang tận Thái Lan gặp gỡ CLB chủ quản và Kiatisak, chỉ nói ngắn gọn là đội nào của Singapore hay Malaysia trả A đồng, tôi trả B đồng, dĩ nhiên con số hấp dẫn hơn rất nhiều chứ. Lúc đó, người ta thấy tôi đội cái nón kết lụp xụp, ăn bận tuềnh toàng lắm, đâu ai tin. Tự nhiên cả tháng sau đó, Kiatisak mời tôi dự đám cưới anh ta, tôi hiểu chuyện ngay. Khi về nhà riêng, Kiatisak bàn chuyện thời hạn hợp đồng, thanh toán kiểu gì. Tôi nói hai năm, rồi xin số tài khoản của Kiatisak. Tôi gọi ngay cho công ty của mình ở Singapore chuyển tiền 3 tiếng đồng hồ thì có, trả lương hai năm luôn. Zico Thái với người nhà cứ đứng há hốc mồm ra nhìn, vui lắm! Gắn bó với HAGL cả chục năm, Kiatisak hiểu tôi là con người thế nào rồi, giờ đâu có dám “chảnh” nữa.

"Tôi thích làm những cái không ai dám làm"

* Ông luôn nói chỉ đá cho vui, nhưng giả sử HAGL rớt hạng đồng nghĩa với việc Kiatisak không hoàn thành nhiệm vụ, ông có sa thải?
Bầu Đức: Không bao giờ! Tôi chẳng giao chỉ tiêu hay áp lực gì cho HAGL ở mùa sau cả, thắng hay thua gì tôi cũng vui như Tết. Đá bóng cho vui thì sao mà buồn? Nếu có rớt hạng tôi vẫn vui, vì thầy trò Kiatisak đá giải hạng Nhất khán giả còn đông hơn nữa.

Năm 2014 sân Cần Thơ bị vỡ sân vì sức hút từ "những đứa trẻ nhà bầu Đức"

Độc Lập

Anh có thấy cái chuyện lạ đời hồi năm ngoái sân Hàng Đẫy trống hoác, còn cách mấy trăm cây số tại sân Thiên Trường, người ta đội mưa rần rầu đi coi cầu thủ HAGL đá nghẹt sân hay không? Trước đó nữa, sân Đồng Nai vỡ trận khán giả cổ vũ HAGL tranh suất trụ hạng, còn mấy chục cây số gần đó Bình Dương chạy đua vô địch với Hà Nội chỗ nằm nhiều hơn chỗ ngồi. Sáu năm rồi HAGL đâu có rớt hạng, sợ gì?
* Ông từng thành công với thế hệ vàng của CLB đá đâu thắng đó với hai lần vô địch V-League 2003-2004, sao giờ lại thờ ơ với cuộc chơi đến thế?
Bầu Đức: Nói thật là tôi không thích đầu tư kiểu đó nữa. HAGL ngoài việc đá cho vui ở V-League còn cung cấp cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia chơi cho dân sướng. Có ai như ông Park Hang-seo dẫn quân đá gây tiếng vang quốc tế khiến dân tình đổ xô ra đường hạnh phúc như phát cuồng. Chính tôi sang tận Hàn Quốc mời ông Park về rồi trả lương cả hai năm trời. Nói chung là tôi thích làm những cái gì người ta không dám làm và không làm được.
Lúc tôi đưa Kiatisak về phố núi Pleiku, đâu ai nghĩ một danh thủ hàng đầu Đông Nam Á lại chịu đá cho một đội hạng Nhất ở Việt Nam. Hồi đó, tôi còn nhớ báo chí Thái Lan đặt câu hỏi dễ ghét lắm: “HAGL ở đâu? Bầu Đức là ai?”.

Cựu đội trưởng HAGL - Dusit có thể trở thành HLV trưởng CLB TP.HCM

* Dusit cũng là một cái tên có tiếng, lần này có về HAGL làm chung với Kistisak như xưa?
Bầu Đức: Thật ra ban đầu tôi cũng nhớ đến Dusit. Nếu tôi gọi Dusit về càng nhanh hơn Kiatisak nữa. Nhưng rồi tôi nghĩ Dusit đang thành công ở Thai-League, cùng đội bóng của mình dẫn đầu bảng thì mắc mớ gọi phá làm gì. Dù sao cái tên Kiatisak vẫn hay hơn. Tôi kêu về thì có liền, không cần suy nghĩ. Cùng với Kiatisak còn có một trợ lý Thái Lan nữa, tùy chọn.

Cựu đội trưởng HAGL - Dusit có thể trở thành HLV trưởng CLB TP.HCM

* Rất nhiều người tò mò về mức lương của Kiatisak, như báo Thái đưa tin mỗi tháng nhận 800.000 bath (khoảng 600 triệu VND) trong hai năm, có đúng không?
Bầu Đức: Tôi thỏa thuận với Zico Thái là không bật mí tiền lương. Báo chí Thái Lan nói đúng là hợp đồng hai năm, còn tiền lương chưa chắc. Biết đâu con số hơn thế thì sao, hoặc cũng có thể chỉ vài ngàn USD mà thôi. Chỉ có điều tôi chắc chắn, Kiatisak về với tôi sẽ nhận xứng đáng với danh tiếng và tài năng, không thiệt thòi gì hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.