Bao giờ mới hết trọng tài bị kỷ luật vì 'sợ' phạt nặng lỗi thô bạo?

07/04/2021 06:12 GMT+7

Trọng tài bỏ thẻ hoặc không dám mạnh tay với các hành vi thô bạo ngày càng nhiều ở V-League. Phải chăng trọng tài đang'sợ' một điều gì đó mà không hành xử đúng trách nhiệm của mình

 
Mới đây, ban trọng tài đã đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận ở vòng 8, vòng 9 đối với trọng tài Lê Đức Cảnh, do bỏ qua hành vi phi thể thao của Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Văn Quyết của CLB Hà Nội trong trận đấu với Đà Nẵng ngày 2/4. Nhưng qua đây, sau nhiều sai sót của trọng tài, người hâm mộ dễ dàng nhận thấy trọng tài đang SỢ.
Ở hai vòng đầu của V-League, trọng tài bắt rất tốt, rất hay, những sau quảng nghỉ covid, từ vòng 3 đã có nhiều trường hợp trọng tài liên tiếp mắc sai lầm. Vậy trọng tài SỢ gì?
Thứ nhất, có lẽ cái SỢ của họ là sợ phá hỏng trận đấu. Trận đấu CLB TP. HCM vs Hà Nội, đang diễn ra hấp dẫn, Hoàng Thịnh có pha vào bóng kinh hoàng với Hùng Dũng. Ban đầu trọng tài Vũ Nguyên Vũ chỉ phạt thẻ vàng. Trận đấu đang hay, nếu CLB TP HCM mất người, thì thế trận sẽ khác. Sẽ không hay nữa. Nhưng khi thấy chấn thương Hùng Dũng quá nặng, trong tài mới rút thẻ đỏ.

Trọng tài Lê Đức Cảnh điều hành trận Đà Nẵng- Hà Nội

Đông Nghi

Thứ hai, tâm lý của trọng tài Việt Nam là ít khi thổi phạt đền cho đội khách ở những phút bù giờ của trận đấu. Một là sợ phản ứng, vỡ trận, hai là sợ khán giả chủ nhà. Ở môi trường bóng đá Việt Nam, khán giá quá khích còn nhiều, điều đó ảnh hưởng khá lớn đến trọng tài. Hay trọng tài ít khi phạt thẻ đỏ cho đội bóng đang bị dẫn trước, điển hình là pha vào bóng của Samson với thủ môn Tuấn Mạnh trận Đà Nẵng- Thanh Hóa. Tâm lý chung của họ là như vậy, nên dẫn đến sai sót.
 Thứ ba có lẽ là trình độ chuyên môn của trọng tài. Nhưng nó chỉ là phần nhỏ. Nhiều người cho rằng trình độ trọng tài Việt Nam còn thấp, nhưng nhiều người cho rằng không nên đánh giá thấp họ. Bởi lẽ, trọng tài thế giới cũng vậy thôi. Ai cũng có sai lầm. Đa số các trận đấu hiện nay, họ đều sử dụng VAR. Nếu không có VAR thì lỗi của họ cũng như trọng tài Việt Nam
Tóm lại, trọng tài sai có lẽ do vấn đề tâm lý là chủ yếu, chuyên môn chỉ là thứ yếu. Và khi trọng tài sai, thì có ban tổ chức sửa bằng cách phạt nguội.

Trọng tài Lê Đức Cảnh bỏ lỗi thô bạo của Văn Quyết bị 'treo' 2 trận là nhẹ!

Đông Nghi

Vấn đề cần chấn chỉnh lúc này có lẽ là cần có một chuyên gia tâm lý dành cho các trọng tài để những người cầm cân nảy mực trên sân cỏ bớt đi cái SỢ. Trọng tài cần bản lĩnh hơn trong các trận đấu. Và cần có VAR. Bóng đá Việt Nam đang chuyên nghiệp. Các CLB đang chuyên nghiệp. Và công tác tổ chức cũng nên chuyên nghiệp để bóng đá Việt Nam luôn là món ăn tinh thần của người hâm mộ mỗi tuần.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.