Bài toán khó cho VFF ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022

19/06/2021 08:12 GMT+7

Vẫn giữ nguyên thể thức lượt đi lượt về trên sân nhà sân khách, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đặt ra nhiều thách thức về công tác phòng chống dịch mà với riêng tuyển Việt Nam, có thể sẽ cần một cơ chế đặc biệt khi ra nước ngoài thi đấu cũng như khi đón các đội vào Việt Nam.

Có áp dụng nguyên tắc “bong bóng” ?

Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng ban Thi đấu Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), cho biết lễ bốc thăm vòng loại cuối cùng World Cup 2022 sẽ tổ chức ngày 1.7 chia 12 đội vào 2 bảng. Lịch thi đấu của mỗi bảng thi đấu 2 lượt sân nhà và sân khách sẽ được tự động quyết định dựa trên nhóm tương ứng của mỗi đội. Chưa biết tuyển Việt Nam sẽ vào bảng nào, đối thủ là ai và lịch thi đấu cụ thể ra sao nhưng chắc chắn sẽ có những vấn đề mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần phải sớm lên kế hoạch ngay từ bây giờ, đó là nếu các đội cùng bảng với Việt Nam khi sang Việt Nam thi đấu sẽ tiến hành cách ly như thế nào, ở đâu, có được hưởng chế độ đặc biệt không (ví dụ như không cần cách ly dài ngày). Và đội Việt Nam khi sang các nước thi đấu, lúc trở về Việt Nam sẽ cách ly bao nhiêu ngày.
Trong đợt thi đấu tập trung vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE vừa qua, AFC và ban tổ chức nước sở tại đã áp dụng nguyên tắc “bong bóng” (bubble), toàn bộ hoạt động của tuyển Việt Nam đều khép kín hoàn toàn, chỉ được phép di chuyển từ khách sạn đến sân tập, địa điểm thi đấu và ngược lại. Đặc biệt là không có bất kỳ tiếp xúc với người bên ngoài “bong bóng”. Cũng vì thực hiện nguyên tắc này kèm với một số điều kiện y tế như tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, khi về Việt Nam, tuyển Việt Nam đã được Bộ Y tế đồng ý rút ngắn thời gian cách ly tập trung từ 21 ngày xuống còn 7 ngày (nhưng tuyển Việt Nam cũng thêm 7 ngày cách ly tại nhà và 14 ngày tiếp theo tự theo dõi). Vậy trong thời gian diễn ra vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với các trận tại Việt Nam, VFF và Bộ Y tế có thực hiện nguyên tắc “bong bóng” do AFC thiết lập hay không? Nguyên tắc này sẽ giúp cho công tác tổ chức được diễn ra an toàn ở mức an toàn cao nhất có thể.

Các đội vào Việt Nam phải cách ly y tế 7 ngày ?

Một điểm đáng lưu ý, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chuẩn bị phương án rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày 1 và ngày 6, đồng thời có xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính. Quy định mới dự kiến sẽ được áp dụng thí điểm đối với khách nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 1.7.2021. Nếu quy định này có hiệu lực kéo dài đến thời điểm diễn ra vòng loại thứ 3 World Cup 2022 thì các đội vào Việt Nam sẽ phải cách ly ít nhất 7 ngày với điều kiện thỏa mãn các yêu cầu về y tế nêu trên.
Tuy nhiên do lịch thi đấu giữa 2 lượt World Cup rất sát nhau (cách 4 ngày/trận) nên nếu áp dụng như vậy thì đội đá trận sau đến Việt Nam sẽ không thể thỏa mãn vì họ còn thi đấu trận trước đó làm sao có thể đến trước 7 ngày? (ví dụ 2 lượt trận ngày 2 và 7.9 tới). Hiện AFC tạo cơ chế mở cho các quốc gia đăng cai là không cần phải tiến hành cách ly với các đội khách mà chỉ cần xét nghiệm Covid-19 ngay tại sân bay lúc nhập cảnh và nếu có kết quả âm tính sẽ được phép thi đấu.
Một quan chức của VFF chia sẻ VFF không tự quyết được vấn đề rất quan trọng này mà phải phụ thuộc vào Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19. Các cơ quan cần phải ngồi lại với nhau để bàn phương thức sao cho không ảnh hưởng đến các đội mà vẫn đảm bảo được an toàn y tế tuyệt đối. Đây sẽ là bài toán khó cho nước chủ nhà Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.