Bài toán dùng người của HLV Park Hang-seo

02/08/2021 09:00 GMT+7

Ngày 5.8, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội để chuẩn bị cho vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Bài toán nhân sự vẫn đang là thách thức cho thầy trò ông Park trong cuộc chiến lần này.

Thiếu cả thầy lẫn trò

5 tuyển thủ đang khoác áo CLB Viettel không thể hội quân đúng kế hoạch vì đều đang cách ly tại địa phương. Sau khi thi đấu xong AFC Champions League tại Thái Lan, đội Viettel về Việt Nam vào ngày 13.7 và đã hoàn tất 14 ngày cách ly tập trung tại một khách sạn ở Hà Nội. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, sau thời gian này, các thành viên đội Viettel sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày. Với những cầu thủ từ Hà Nội trở về địa phương thì việc cách ly thêm 14 ngày như nói trên còn là bắt buộc vì trở về từ vùng dịch.
Hiện tại, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng đang ở Nghệ An; Nguyễn Hoàng Đức cách ly tại nhà ở Hải Dương, còn tân binh Trương Văn Thiết cách ly tại nhà ở Thanh Hóa; trung vệ Bùi Tiến Dũng về quê vợ ở Bắc Ninh. VFF đã liên hệ với các chính quyền sở tại và được cung cấp thông tin đến ngày 8.8, y tế các phường nơi ở của 5 cầu thủ nói trên mới cấp phép cho họ ra Hà Nội tập trung đội tuyển vào ngày 9.8. Tương tự, HLV Park Hang-seo và bác sĩ Choi Ju-young sau khi quay lại Việt Nam vào 28.7 cũng cách ly 2 tuần nên ngày 11.8 hai ông mới có mặt cùng tuyển Việt Nam. Tạm thời chỉ đạo khi đội tuyển gom quân ngày 5.8 sẽ là trợ lý Lee Young-jin. Được biết, HLV đội Hà Nội Park Choong-kyun có thể sẽ không lên tuyển Việt Nam làm trợ lý cho ông Park Hang-seo như dự kiến ban đầu.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang rất lo lắng khi tiền đạo Tiến Linh vẫn chưa được cơ quan y tế đồng ý không phải cách ly khi từ TP.HCM ra Hà Nội. Trong trường hợp phải cách ly 14 ngày kể từ ngày 5.8, đến hết ngày 18.8 Tiến Linh mới có thể tập trung cùng đội tuyển. Một quan chức VFF cho biết: “Chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho Tiến Linh, vì nếu cách ly anh sẽ không thể tập luyện được mà không tập thì không thể thi đấu khi trận đấu gần nhất là ngày 2.9 gặp Ả Rập Xê Út trên sân khách. Linh đang là tiền đạo có hiệu suất ghi bàn tốt nhất tại vòng loại thứ 2 với tổng cộng 5 bàn, nếu thiếu anh, sức mạnh của tuyển Việt Nam sẽ bị giảm đi rất nhiều”.
Bài toán dùng người của HLV Park Hang-seo1

Phạm Tuấn Hải những niềm hy vọng mới của tuyển Việt Nam

ẢNH: HOÀNG QUÂN

Thiệt thòi lớn cho đội tuyển Việt Nam khi ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vẫn không thể có Hùng Dũng (ít nhất đến hết năm 2021). Đội sẽ vắng cả Văn Hậu ở trận đầu tiên gặp Ả Rập Xê Út (2.9) và trận gặp đội Úc (7.9) dù anh vẫn có tên trong danh sách 31 cầu thủ được triệu tập. Dây chằng đầu gối phải của Hậu bị lỏng và cần thêm thời gian điều trị. Nếu không hồi phục dây chằng đúng cách thì sụn chêm đầu gối phải của anh (vốn đang bị đau, chưa khỏi hẳn trong thời gian thi đấu tại UAE hồi tháng 6) cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tuần trước, Văn Hậu đã được bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng phòng y học Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, bó đầu gối và hiện việc đi lại của Hậu cũng khá khó khăn. Anh không thể chạy và tập với cường độ cao.

Nhân tố mới có trụ lại được ?

Mới đây, HLV Park Hang-seo đã trả lời báo chí Hàn Quốc: “Tôi đã đặt mục tiêu lớn nhất trong năm 2021 là đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tôi hiểu sự kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam, VFF và người dân Việt Nam đặt vào tôi như thế nào với tư cách tôi là người dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Bóng đá Việt Nam đã từng giành chức vô địch AFF Cup, từng đoạt HCV SEA Games nhưng chưa bao giờ tiến sâu tại vòng loại World Cup cả. Tôi đã tuyên bố và thực hiện được tuyên bố đó. Còn bây giờ, chúng tôi đang thực thi nhiệm vụ tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đội tuyển tập trung vào đầu tháng 8. Việc lên danh sách không có gì quá khó khăn cả vì đội cũng vừa thi đấu xong vòng loại thứ 2. Chúng tôi chỉ cần rà soát lại những ai đang không được khỏe, ai bị chấn thương. Việc cấp thiết nhất là lên đội hình thi đấu. Tại vòng loại thứ 3, đẳng cấp của các đối thủ sẽ rất khác nên nếu không có sự chuẩn bị tốt mà chỉ đá bằng tinh thần hay ý chí quyết tâm thôi thì không đủ”.
Bài toán dùng người của HLV Park Hang-seo2

Lê Tiến Anh những niềm hy vọng mới của tuyển Việt Nam

ẢNH: KHẢ HÒA

Việc chỉ gọi 31 cầu thủ ở đợt tập trung lần này, phần đông ý kiến cho rằng có lẽ ông Park sẽ không mạo hiểm phá bỏ bộ khung cũ. Nhưng sự xuất hiện của một số cầu thủ mới cũng hứa hẹn khả năng sẽ được ông Park tính toán để sử dụng trong những thời điểm nhất định. Ví dụ như trung vệ Trương Văn Thiết. Bình luận viên Đặng Phương Nam nhận xét: “Thiết là trường hợp gây bất ngờ nhất cho nhiều người, trong đó có tôi, khi anh được lên tuyển. Tại V-League, Thiết cũng thường xuyên chỉ chơi khoảng 70 phút rồi được thay ra bởi thể lực của Thiết hơi yếu và kém về sức bền. Nhưng bù lại, Thiết có kỹ năng cầm bóng, phát động tấn công, chơi thông minh, kỹ thuật khéo léo, tỏ ra khá phù hợp với sơ đồ 3 trung vệ của thầy Park. Ngoài ra, anh còn có thể đá được vị trí hậu vệ trái tuy không phải sở trường. Nếu Hậu không thi đấu, có thể Thiết cũng là một giải pháp”.
Cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam nói tiếp: “Trong số 3 tân binh được ông Park gọi, tôi rất ấn tượng với Phạm Tuấn Hải - tiền đạo trẻ rất có tiềm năng. Anh có lối đá hiện đại, di chuyển liên tục, tốc độ, khả năng băng cắt, đánh đầu rất tốt, chơi pressing khá hiệu quả. Điểm yếu của Hải vẫn là non kinh nghiệm và sự phối hợp đồng đội ở CLB Hà Tĩnh chưa thực sự tốt. Dưới bàn tay nhào nặn của thầy Park, rất có thể Hải sẽ trở thành một yếu tố bất ngờ cho đối thủ. Tôi cũng đánh giá rất cao cầu thủ đang khoác áo đội Bình Định Lê Tiến Anh. Cậu ấy sở hữu những phẩm chất rất đáng quý, rất đặc biệt của một tiền vệ trung tâm. Tiến Anh đã chơi rất tốt trong trận đội Bình Định gặp đội Đà Nẵng mà đích thân ông Park dự khán và sau đó trận gặp HAGL mà ông Lee Young-jin dự khán. Chính trợ lý Lee đã chấm Tiến Anh và giới thiệu anh lên tuyển đợt này. Những tân binh có được sử dụng và tỏa sáng hay không, phụ thuộc vào sự thể hiện, hòa nhập của họ cùng đồng đội mới”.
9 thành viên đầu tiên đã có mặt tại Hà Nội
Chiều 31.7, 9 thành viên đầu tiên của đội tuyển Việt Nam từ phía nam ra đã có mặt ở Hà Nội. 2 cầu thủ đội Bình Định là Hồ Tấn Tài, Lê Tiến Anh đi từ Bình Định đến Đà Nẵng. 7 thành viên đội HAGL gồm trợ lý Kim Tae-min (người mới của BHL đội tuyển) và 6 cầu thủ Nguyễn Phong Hồng Duy, Lương Xuân Trường, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Minh Vương, Nguyễn Văn Toàn di chuyển từ Gia Lai đến Đà Nẵng và tất cả đáp chuyến bay ra Hà Nội lúc 15 giờ 30 ngày 31.7. VFF bị phen hú hồn vì đến 18 giờ cùng ngày, Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, các chuyến bay ra Hà Nội sau đó bị tạm dừng. Các tuyển thủ này không đến từ tâm dịch nên không phải cách ly 14 ngày.
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.