Bác sĩ chấn thương chỉnh hình ‘mổ xẻ’ ca chấn thương kinh hoàng của Hùng Dũng

24/03/2021 13:46 GMT+7

Hùng Dũng bị chấn thương kinh hoàng, ca phẫu thuật đã thành công, bác sĩ dự đoán khoảng 6 tháng sau có thể quay trở lại sân cỏ. Bác sĩ phụ trách chuyên môn về chấn thương chỉnh hình phân tích thế nào về việc này?

Bác sĩ Đặng Văn Đạt, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, phụ trách chuyên môn về chấn thương chỉnh hình và phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, TP.Thủ Đức, TP.HCM cho biết:
“Qua hình ảnh X- Quang của cầu thủ Hùng Dũng thì đây là một chất thương rất nặng, cơ chế chế chấn thương tác động trực tiếp làm gãy cả hai xương cẳng chân làm quá trình điều trị phẫu thuật và phục hồi chức năng trở nên phức tạp hơn.

Highlights TP.HCM 0-3 Hà Nội: Hùng Dũng chấn thương, thắng mà không vui

Những trường hợp bị gãy xương, tùy theo mức độ mà có xử trí phù hợp, gãy hở hay gãy kín, gãy nhiều mảnh hay ít mảnh, gãy có di lệch không mà có chỉ định như bó bột hoặc phẫu thuật, nhưng nếu có phải phẫu thuật kết hợp xương như đóng đinh, bắt nẹp.
Tùy theo mức độ chấn thương mà thời gian phục hồi có thể vài tháng, một năm, thậm chí vài năm. Trường hợp gãy của cầu thủ Hùng Dũng thì phẫu thuật càng sớm, cơ thể càng nhanh được phục hồi chức năng.

Hùng Dũng đau đớn trên xe cấp cứu

Ảnh Khả Hòa

Về nguyên tắc, xương gãy phải cần thời gian để liền, sau khi lành xương và đảm bảo xương đã vững chắc rồi (can xương chắc chắn rồi), lúc đó có thể lấy đinh nẹp ra. Trong trường hợp của Hùng Dũng nếu đóng đinh nội tủy, có thể bác sĩ sẽ lấy ra trong vòng 9 tháng đến 1 năm. Hoặc đặt nẹp, bác sĩ sẽ lấy nẹp ra chậm hơn thường là 1,5-2 năm.
Và sau khi phẫu thuật xong cần phục hồi chức năng cho Hùng Dũng để các cơ phục hồi hoàn toàn và những nhóm cơ do do chấn thương hoặc để quá lâu có thể dẫn đến bị cứng khớp, teo cơ, và phục hồi chức năng sẽ làm nhanh lấy lại tầm vận động các cơ vùng cẳng chân và cổ chân nhanh bình phục trở lại như lúc ban đầu cho cầu thủ.

Hùng Dũng bị Hoàng Thịnh đá gãy chân và bình luận từ báo chí nước ngoài

Khi tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật, đặc biệt cho những vận động viên như Hùng Dũng người kỹ thuật viên phải có rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức về phục hồi chứ năng y học thể thao làm nhanh lành vết thương giúp người bệnh phục hồi chức năng cơ thể.

Hùng Dũng trên sân tối qua. Anh hiện đã được phẫu thuật sáng nay, 24.3, ca phẫu thuật thành công

Ảnh Khả Hòa

Khi tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng, kỹ thuật viên sẽ giúp bệnh nhân xoa bóp nhẹ nhàng, tiến hành liên tục theo quy trình thì dần dần làm giảm sưng, bớt đau. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp gia tăng tuần hoàn máu, cung cấp can xi nuôi dưỡng vết thương nhanh lành vết thương, giúp vùng phẫu thuật nhanh phục hồi hơn.
Qua đây tôi cũng mong cầu thủ Hùng Dũng mau chóng hồi phục để người hâm mộ Việt Nam sớm thấy Hùng Dũng trở lại sân cỏ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.