Anh Đức có cạnh tranh được với Tiến Linh chơi trung phong cắm đội tuyển Việt Nam?

19/05/2021 08:22 GMT+7

Anh Đức đã ghi bàn trong trận giao hữu với U.23 Việt Nam vào hôm qua cho thấy phong độ của lão tướng 36 tuổi đang còn rất tốt. Nhưng liệu anh có vượt qua đàn em Tiến Linh để giành suất đá chính ở tuyển Việt Nam.

 
Trong số các tiền đạo được HLV Park Hang-seo triệu tập để chuẩn bị cho 3 trận đấu còn lại tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, có 3 cầu thủ có sở trường chơi ở vị trí trung phong cắm. Đó là Tiến Linh (Bình Dương), Đức Chinh (Đà Nẵng) và Anh Đức (Long An).
Xét về phong độ hiện tại ở mùa giải năm nay, Đức Chinh là người thất thế nhất. Chân sút người Phú Thọ chỉ ghi được vẻn vẹn có 2 bàn sau 11 trận, kém nhất trong số các tiền đạo được triệu tập lần này. Trong màu áo Đà Nẵng, Đức Chinh cũng thường xuyên bị HLV Lê Huỳnh Đức chê trách về khả năng dứt điểm.
Lão tướng Anh Đức có phong độ khá cao khi có 5 lần ‘nổ súng’ sau 5 trận khoác áo Long An ở giải hạng Nhất. Đây là yếu tố giúp chân sút kỳ cựu này được gọi trở lại đội tuyển quốc gia lần này. Mới đây anh đã ghi bàn vào lưới U.23 Việt Nam trong khi 2 chân sút còn lại thì không. Điều này dấy lên câu hỏi liệu anh đủ sức giành suất đá chính ở tuyển Việt Nam?

Tiến Linh vẫn là mũi nhọn số 1

Minh Tú

Thế nhưng vào lúc này, Tiến Linh mới chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí trung phong cắm của đội tuyển Việt Nam trong 3 trận còn lại tại vòng loại World Cup sắp tới. Ở mùa giải năm nay, tiền đạo người Hải Dương đã có tổng cộng 6 pha lập công ở V-League, chỉ kém 1 bàn so với các chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn là Văn Toàn, Konan và Rodrigo (cùng ghi được 7 bàn). Thể hình cao lớn (1m80), lối chơi càn lướt của Tiến Linh là một lợi thế giúp anh có thể đảm đương tốt vai trò tiền đạo mũi nhọn. Chơi cao nhất trên hàng công, Tiến Linh có khả năng làm tường, thu hút hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho các đồng đội như Văn Đức, Văn Toàn, Công Phượng băng xuống hai biên hoặc đột nhập vòng cấm để dứt điểm.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, trong số các tiền đạo hiện nay của đội tuyển Việt Nam, Tiến Linh là trung phong cắm có khả năng tạo áp lực lớn nhất lên hàng phòng ngự đối phương. So với những mùa giải trước, kỹ năng dứt điểm của Tiến Linh cũng đang ngày càng được hoàn thiện hơn. Tiền đạo người Hải Dương đang sở hữu những phẩm chất của một trung phong hiện đại, đó là tốc độ, kỹ thuật, dứt điểm ít chạm và cả sút xa.
Có thể khẳng định ở thời điểm hiện tại, Tiến Linh là cầu thủ thích hợp nhất cho vị trí trung phong cắm của đội tuyển Việt Nam. Tiền đạo người Hải Dương chỉ còn thiếu chút ít kinh nghiệm và sự tinh quái. Nhưng nếu được đàn anh Anh Đức ‘chỉ điểm’ thêm, tin rằng Tiến Linh sẽ là trung phong số 1 của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup sắp tới.

Anh Đức tập luyện cùng Đoàn Văn Hậu

VFF

Anh Đức chỉ có thể vào sân hiệp 2 hoặc 15-20 phút cuối. Cái chính là dù có kinh nghiệm nhưng do Anh Đức năm nay cũng đã bước sang tuổi 36 nên sẽ không còn đủ thể lực để có thể chơi trọn vẹn 90 phút ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Việc sử dụng anh thế nào thầy Park hoàn toàn có thể tính toán hợp lý khi cần thay Tiến Linh để mang lại phương án khác trong lối chơi của tuyển Việt Nam khi cần thiết
Ngoài ra, trong một số thời điểm khi cần thiết, HLV Park Hang-seo cũng có thể đẩy Công Phượng hoặc Văn Toàn lên chơi ở vị trí trung phong cắm. Trong quá khứ, Công Phượng đã từng đảm đương vị trí này khá thành công tại vòng chung kết Asian Cup 2019. Còn Văn Toàn tuy bất lợi về thể hình nhưng sự xông xáo, nhanh nhẹn và khả năng dứt điểm đang được cải thiện đáng kể giúp cầu thủ người Hải Dương có thể làm náo loạn hàng phòng ngự đối phương.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.