22 năm sau câu nói của HLV Riedl, bóng đá Việt Nam còn xây nhà từ nóc?

09/09/2020 09:37 GMT+7

' Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc', 22 năm trước, HLV Alfred Riedl - người mới chỉ chân ướt chân ráo đến Việt Nam và cùng đội tuyển quốc gia giành ngôi á quân Tiger Cup 1998 bất ngờ đưa ra một nhận định gây sốc!

Ông Alfred Riedl đến từ một nền bóng đá chuyên nghiệp bậc nhất của châu Âu. Đó là Áo. Ông chơi cho CLB giàu truyền thống bậc nhất của quốc gia này. Đó là Austria Wien. Khi còn khoác áo cầu thủ, ông Riedl là trụ cột và 2 lần giành danh hiệu Vua phá lưới. Bóng đá phương Tây đi trước bóng đá châu Á nói chung 10 năm. Với “vùng trũng” Đông Nam Á, con số ấy có thể gấp đến 2-3 lần.

Xem lại khoảnh khắc ông Alfred Riedl khóc vì gặp ân nhân Việt Nam hiến thận

Chính vì vậy, năm 1998, khi mới chỉ đến Việt Nam được một thời gian ngắn nhưng ông Riedl đã sớm nhận ra độ vênh về quan điểm phát triển bóng đá giữa Việt Nam và các nước khác. Ông cũng sớm nhận ra đâu là vấn đề của bóng đá Việt Nam. Đó là phát triển không từ tuyến dưới lên mà “chăm chăm” nhìn vào thành tích từ đội tuyển quốc gia trở xuống. Hay nói theo cách của ông Riedl: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”.

Ông Riedl được các cộng sự yêu mến

ẢNH: QUANG MINH

22 năm sau câu nói ấy, bóng đá Việt Nam không giậm chân tại chỗ. Có nhiều vấp váp, thậm chí có những thất bại nặng nề nhưng bóng đá Việt Nam đã bắt đầu “chuyển mình” và hướng đến tương lai bằng những tư tưởng mạnh bạo hơn của những nhà quản lý bóng đá.

Cố HLV Alfred Riedl và 13 năm sống cùng quả thận Việt Nam

Bóng đá Việt Nam đã dần tiếp cận với mô hình bóng đá của những quốc gia hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy chưa tạo ra nhiều bước đột phá mạnh mẽ nhưng chí ít những người làm bóng đá Việt Nam cũng dần cho khán giả thấy sự cầu thị. Cùng sự chung tay của nhiều Mạnh thường quân thật sự có tâm với bóng đá, bóng đá Việt Nam bắt đầu biết xây nhà từ móng.

Giới báo chí luôn tôn trọng ông

ẢNH: QUANG MINH

22 năm sau câu nói của ông Riedl, bóng đá Việt Nam cố gắng đi lên từ phát triển đào tạo trẻ, chú ý hơn đến hệ thống bóng đá chuyên nghiệp quốc nội, làm nền tảng thành công cho đội tuyển Việt Nam. Những chiến tích trong vòng 3 năm qua của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang-seo không phải từ trên trời rơi xuống. Nó là thành quả của những “lò đào tạo trẻ” được thiết lập và duy trì từ những năm 2007, 2008 của HAGL, Hà Nội rồi sau đó là PVF, Viettel… Chính nơi này đã sản sinh ra nhiều tài năng mà hiện tại đang là trụ cột của đội U.23 và đội tuyển Việt Nam.
Chưa thể vội vàng nói, bóng đá Việt Nam đã phát triển thật sự hay phát triển như vũ bão. Nhưng dẫu sao, người ta nhìn vào cũng thấy được một cách làm bài bản hơn, đi từ gốc rễ hơn. Mà trong đó, bóng đá trẻ chính là cái móng của một ngôi nhà.
Bóng đá Việt Nam cảm ơn ông Riedl vì những gì ông đã làm cho bóng đá Việt Nam, và cảm ơn ông bởi phát biểu gây sốc thuở nào!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.