Vì sao trận bán kết Champions League giữa PSG và Leipzig không được chào đón?

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/08/2020 16:30 GMT+7

Dù Paris Saint-Germain (PSG) hoặc RB Leipzig sẽ lần đầu tiên vào trận chung kết Champions League , nhưng việc hai CLB cực kỳ tham vọng này đụng độ nhau tại trận bán kết diễn ra rạng sáng 19.8 (giờ VN) lại không được chào đón.

Khi chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin phát biểu với AFP vào tuần trước về tương lai của bóng đá châu Âu, ông nhận xét rằng môn thể thao này đã trở nên "khác biệt so với 10 năm trước, chứ đừng nói là 20 năm trước". Ceferin đã nói cụ thể về sự cần thiết phải thay đổi các quy tắc công bằng tài chính sau khi Man City kháng cáo thành công lệnh cấm dự Champions League 2 năm vừa qua. Nhưng quan điểm của quan chức này nhiều hơn thế khi chứng kiến PSG gặp RB Leipzig ở bán kết giải này năm nay.

Một RB Leipzig non trẻ liên tiếp gây sốc ở đấu trường quốc nội và châu Âu

AFP

10 năm trước, Inter Milan đã vô địch Champions League, đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết. Bayern Munich đã đánh bại Lyon trong 4 trận gần nhất và họ sẽ gặp lại nhau trong trận bán kết thứ hai vào rạng sáng 20.8 (giờ VN) sau thành công bất ngờ của đại diện Pháp trước Man City, đội bóng chưa có trận chung kết Champions League trong 12 năm sau khi được tiếp quản bởi chủ sở hữu giàu có từ Abu Dhabi (UAE).
Cũng trong năm 2010, PSG vô địch Cúp quốc gia Pháp nhưng đứng thứ 13 tại Ligue 1, còn Leipzig vừa lên chơi giải hạng 4 của bóng đá Đức. Năm 2011, PSG được mua lại bởi Qatar Sports Investments và đã thống trị bóng đá Pháp với 7 lần vô địch Ligue 1 trong 8 năm qua. Họ đã trả hai khoản phí chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử để ký hợp đồng với Neymar và Kylian Mbappe vào năm 2017 và thật ngạc nhiên khi đội bóng thủ đô Paris đã mất nhiều thời gian để lọt vào bán kết Champions League, lần đầu tiên sau 25 năm.
"Nó rất đặc biệt. Đây là lần đầu tiên chúng tôi lọt vào bán kết. Đó là lịch sử đối với câu lạc bộ", Chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi, nói sau chiến thắng ở tứ kết trước Atalanta. Theo những chuyển biến, PSG hiện là CLB giàu thứ 5 trong bóng đá thế giới, theo Football Money League của Deloitte.
Doanh thu của họ trong mùa giải 2018 - 2019 là 635,9 triệu euro. Người hâm mộ các CLB khác đôi khi cười nhạo về việc PSG thiếu truyền thống, vì họ chỉ mới được thành lập vào năm 1970. Nhưng nhận xét này có vẻ cổ hủ nếu so với Leipzig.

Julian Nagelsmann, HLV 33 tuổi của RB Leipzig, liên tiếp đánh bại những nhà cầm quân lão luyện như Jose Mourinho và Diego Simeone

AFP

CLB đến từ Đức mới được thành lập vào năm 2009 khi “gã khổng lồ” nước tăng lực Red Bull mua giấy phép của đội hạng 5 SSV Markranstadt, tạo ra RasenBallsport Leipzig. “RasenBallsport” là một từ bịa ra trong tiếng Đức, một cách để giải quyết vấn đề của Red Bull bởi theo luật của Liên đoàn Bóng đá Đức (DFL), một đội không được mang tên nhà tài trợ.
Chủ sở hữu đội này cũng “luồn lách” xung quanh cái gọi là quy tắc “50 +1” của DFL để ngăn chặn bất kỳ cá nhân nào có cổ phần kiểm soát trong một CLB. Red Bull, do tỉ phú người Áo Dietrich Mateschitz thành lập khi sở hữu 49%, còn 51% còn lại thuộc sở hữu của nhân viên công ty.
Ngay cả trước khi họ lần đầu tiên xuất hiện tại Bundesliga vào năm 2016, Leipzig đã bị những người ủng hộ các đội bóng khác ghét bỏ. Trong đó, người hâm mộ CLB Dynamo Dresden từng ném đầu một con bò tót bị cắt rời xuống sân trong trận đấu giữa hai đội. CĐV của Borussia Dortmund đã tẩy chay các trận đấu với Leipzig để phản đối cơ cấu sở hữu của CLB.

Đầu tư khủng để chiêu mộ các ngôi sao nhưng PSG phải mất 12 năm mới lọt vào bán kết Champions League

AFP

Không giống PSG, mô hình bóng đá của Leipzig đặt trọng tâm vào việc ký hợp đồng và phát triển những tài năng trẻ. Tuy nhiên, tạp chí bóng đá đình đám của Đức 11Freunde đã phản hồi về chiến thắng tứ kết của Leipzig trước Atletico Madrid bằng cách nói rằng, đó chưa hẳn là trận bán kết của họ. "RB Leipzig là một dự án tiếp thị thuần túy. Được tạo ra chỉ để củng cố thương hiệu Red Bull", 11Freunde viết và gọi CLB RB Leipzig là "một sự bắt chước".
Red Bull cũng sở hữu Salzburg - CLB cũng xuất hiện ở Champions League mùa này, cũng như New York Red Bulls (giải hàng đầu Mỹ) và Red Bull Bragantino, đội vừa thăng hạng lên chơi ở giải cao nhất Brazil. Ở Leipzig, RB ít nhất đã làm sống lại một truyền thống thành công của bóng đá - Lokomotiv Leipzig, một CLB hàng đầu ở Đông Đức cũ, đã vào bán kết UEFA Cup năm 1974 và á quân Cup Winners 'Cup năm 1987. Cả PSG và RB Leipzig hiện đang ở rất gần trận chung kết Champions League, nhưng sự ủng hộ trung lập dành cho họ lại không nhiều lắm nếu xét trên bình diện bóng đá thuần túy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.