Vì sao Chelsea đứng trên Liverpool?

21/09/2021 17:08 GMT+7

Hy hữu đến thế là cùng: Chelsea và Liverpool luôn có thành tích giống nhau suốt 5 vòng đấu đầu tiên ở Premier League.

Họ hòa nhau 1-1 khi trực tiếp đụng độ ở vòng 3. Ở mỗi vòng đấu còn lại, hễ Liverpool thắng với tỷ số bao nhiêu thì Chelsea cũng thắng với tỷ số bấy nhiêu, bất kể đối thủ là ai và họ đá trên sân nhà hay sân đối phương. Nhìn lại 5 vòng, chỉ có một đối thủ chung là Crystal Palace, thì cả Chelsea lẫn Liverpool đều thắng đội này bằng tỷ số 3-0, tại sân nhà.
Hệ quả đương nhiên là ngay bây giờ, Chelsea và Liverpool không chỉ đồng điểm mà còn trùng khớp hoàn toàn về mọi chỉ số còn lại (13 điểm sau 5 vòng, hiệu số 12-1). Khả năng rất thấp, nhưng giả sử họ cũng vẫn ngang nhau về mọi mặt như thế ở thời điểm kết thúc Premier League, thì đội nào sẽ đứng trên? Vì sao ngay bây giờ, Chelsea đang được xếp trên, chứ không phải là Liverpool hay đồng hạng 1?
Trước đây, Premier League chỉ có 2 chỉ số phụ để xếp hạng các đội đồng điểm, lần lượt là hiệu số bàn thắng bại và số bàn thắng ghi được. Nếu vẫn hòa thì được xếp đồng hạng. Thoạt nghe có vẻ đơn giản. Kỳ thực, chỉ có đúng 1 lần trong toàn bộ lịch sử, giải VĐQG Anh (lâu đời nhất thế giới, dĩ nhiên) phải dùng đến chỉ số phụ thứ 2 để xem đội nào vô địch. Arsenal vô địch mùa bóng 1988-89 tuy đồng điểm (76) và cũng ngang Liverpool về hiệu số bàn thắng bại (+37). Khi ấy, Arsenal ghi bàn nhiều hơn. Hấp dẫn ở chỗ: Arsenal và Liverpool đụng độ trực tiếp ở vòng cuối cùng và Michael Thomas ấn định chiến thắng 2-0 cho Arsenal vào đúng phút chót. Nếu Arsenal “chỉ” thắng 1-0 thì Liverpool vô địch!

Liverpool đang bất bại tại Ngoại hạng Anh

Reuters

Cách đây 2 năm, có một thay đổi ít ai lưu ý ở Premier League. Đó là việc đưa thêm kết quả đối đầu trực tiếp (lần lượt là điểm, hiệu số, số bàn thắng ghi được trên sân đối phương) vào danh sách chỉ số phụ để xếp hạng. Nếu ngang nhau về điểm, hiệu số, số bàn thắng, thì các đội liên quan sẽ so sánh kết quả đối đầu trực tiếp. Nếu vẫn ngang nhau thì có hai trường hợp: đồng hạng – nếu điều này không liên quan đến việc xác định đội vô địch, rớt hạng hoặc dự giải châu Âu mùa sau. Còn nếu phải phân biệt rõ, vì các yếu tố vừa nêu, thì đá play-off 1 trận trên sân trung lập, dù bảng xếp hạng chung cuộc vẫn sẽ xác định là họ đồng hạng.
Nhiều người lầm tưởng Chelsea đang được xếp trên Liverpool đơn giản vì thứ tự alphabet, và đấy chỉ là việc xếp hạng chiếu lệ (giống như bảng xếp hạng trước vòng khai mạc, thuần túy theo alphabet). Kỳ thực, đấy là vì trận đối đầu trực tiếp có kết quả 1-1 trên sân Liverpool. Tất nhiên, đây cũng chỉ là việc xếp hạng tạm thời, do đôi bên chưa đá lượt về. Nhưng, Chelsea đang tạm xếp trên Liverpool trong kết quả đối đầu trực tiếp vì họ đã ghi bàn trên sân đối phương, trong kết quả hòa. Sau này, giới hâm mộ Chelsea có quyền hãnh diện: ít ra họ đã có lúc dẫn đầu Premier League mùa này (Liverpool thì không)!
Dù sao thì Chelsea cũng xứng đáng dẫn đầu hơn Liverpool. Mới đá 5 vòng mà Chelsea đã gặp đến 3 đội mạnh trên lý thuyết (các đội thuộc Big 6) là Arsenal, Liverpool, Tottenham. Họ lại thi đấu trên sân cả 3 đối thủ ấy, trong đó có trận hòa 1-1 trên sân Liverpool là nguyên nhân khiến Chelsea đứng đầu bảng. Điều gì cũng đang bằng nhau, nhưng trong câu chuyện này thì Liverpool quả không bằng Chelsea được.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.