Uruguay chỉ trích FA ‘thiếu văn hóa’ trong án cấm nặng đối với Cavani

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/01/2021 11:15 GMT+7

Học viện ngôn ngữ Tây Ban Nha của Uruguay hôm 1.1 đã tham gia một cuộc xung đột phân biệt chủng tộc để bảo vệ lời nói khiến tiền đạo Edinson Cavani của CLB M.U bị cấm thi đấu 3 trận và nộp phạt 100.000 bảng.

Trước đó, hôm 31.12.2020, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) đã thông báo về việc xử phạt Cavani của CLB M.U về việc sử dụng thuật ngữ "negrito" (được cho là xúc phạm người da đen) trong một tin trên tài khoản Instagram.
Theo AFP, tiền đạo 33 tuổi người Uruguay đã nhanh chóng xóa bài đăng sau khi được biết có ẩn ý không phù hợp, đồng thời đưa ra lời xin lỗi khẳng định anh "hoàn toàn phản đối phân biệt chủng tộc". Nhưng FA nhận thấy bình luận này là "xúc phạm, lạm dụng, không đúng mực và khiến trận đấu trở nên tồi tệ".

Cavani (trái) đang đạt phong độ cao trước khi nhận án cấm

AFP

Tổ chức đứng đầu bóng đá Anh cũng cho biết thêm rằng, bài đăng của chân sút người Uruguay đã cấu thành "vi phạm trầm trọng hơn vì nó dù rõ ràng hay ngụ ý, đến màu da và/hoặc chủng tộc và/hoặc nguồn gốc dân tộc".
Cavani đã viết "Gracias (cảm ơn) negrito" để đáp lại những lời chúc mừng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, hôm 1.1, Học viện ngôn ngữ Tây Ban Nha của Uruguay cho biết các từ "negro" hoặc "negrito" - tương tự như "gordo" (fatso) hoặc "gordito" và "flaco" (skinny one) - thường được sử dụng như các thuật ngữ nói đến sự quý mến.
"Ví dụ, trong tiếng Tây Ban Nha của Uruguay, các cặp vợ chồng hoặc giữa bạn bè, giữa cha mẹ và con cái, người ta thường nghe và đọc các cụm từ như gordito, negri, negrito...", học viện cho biết trong một tuyên bố. "Trên thực tế, một người được xưng hô như vậy không nhất thiết phải áp vào ám chỉ màu da ngăm đen".

M.U đang hồi sinh mạnh mẽ ở Ngoại hạng Anh

AFP

Học viện đã đưa ra bác bỏ mạnh mẽ nhất đối với việc xử phạt Cavani, và cho biết "giải pháp đáng ngờ" của FA là kết quả của "sự nghèo nàn về kiến thức văn hóa và ngôn ngữ". Tuyên bố kết luận FA đã "phạm phải sự bất công nghiêm trọng đối với một vận động viên người Uruguay ở cấp độ quốc tế cao nhất và đã bộc lộ sự thiếu hiểu biết... về việc sử dụng ngôn ngữ và đặc biệt là tiếng Tây Ban Nha, mà không lưu ý đến tất cả những phức tạp và bối cảnh của nó".
Án phạt đối với Cavani sẽ là một tổn thất không nhỏ đối với hàng công của M.U khi chân sút ngôi sao người Uruguay đang là chơi tốt ở những trận gần đây. Án cấm khiến cựu tiền đạo của CLB Paris Saint-Germain phải ngồi ngoại trong trận M.U đánh bại Aston Villa 2-1 ở vòng 16 Ngoại hạng Anh diễn ra rạng sáng nay (2.1, giờ VN) để vươn lên bằng điểm với đội đầu bảng Liverpool (hai đội cùng có 33 điểm).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.