Trọng tài Lee Mason: VAR còn... nhục nhã đến bao giờ?

01/03/2021 13:36 GMT+7

Trọng tài Lee Mason đã có những quyết định rất khó hiểu trong trận West Brom - Brighton ở Premier League (thay đổi quyết định đến 3 lần: khước từ bàn thắng, công nhận, rồi khước từ lần nữa sau khi xem lại hình ảnh qua hệ thống VAR).

Thật ra, tư cách trọng tài của Lee Mason đã bị đặt vào nghi vấn từ lâu nay, chẳng qua người ngoài không mấy quan tâm mà thôi. Điều đáng bàn hơn, nhưng ít được nói đến ngay sau scandal vừa qua: đây là nỗi nhục đỉnh điểm của VAR. "Trò" này sẽ còn làm hại bóng đá đến bao giờ?
Lee Mason từng nhiều lần mắc lỗi quan trọng, cả trên sân lẫn trong phòng VAR. Tất nhiên, đôi khi không nên nhắc lại quá khứ để xét đoán một con người. Vấn đề ở đây: báo giới từng loan tin "chính thức", rằng Lee Mason đã bị gạt khỏi danh sách trọng tài ở Premier League vì những sai lầm trong mùa bóng này. Vậy sao ông ta vẫn nhởn nhơ trên sân cỏ - đây là câu hỏi dành cho các nhà tổ chức Premier League. Như thông lệ, ban tổ chức vẫn cố bảo vệ Mason sau sự cố mới nhất, xảy ra trong đêm thứ Bảy vừa qua.

Trọng tài Lee Mason xem VAR và đưa ra quyết định... khó hiểu trong trận West Brom - Brighton

Reuters

Sự kiện: Brighton được hưởng quả phạt trực tiếp. Trọng tài Lee Lee Mason đã thổi còi và cầu thủ Lewis Dunk của Brighton sút bóng vào khung thành West Brom, trong hoàn cảnh thủ môn đối phương tỏ ra chưa sẵn sàng. Khi bóng còn chưa kịp bay vào lưới thì trọng tài Mason nổi còi lần nữa, yêu cầu Brighton đá lại. Cầu thủ Brighton vây quanh phản đối. Mason bèn chỉ tay về phía giữa sân, công nhận bàn thắng. Đến lượt cầu thủ West Brom vây quanh phản đối. Lúc này, VAR vào cuộc. Trọng tài Mason xem lại mọi chuyện qua màn ảnh. Cuối cùng, ông ta phủ nhận bàn thắng, buộc Brighton sút lại quả phạt.
Như mọi người đã biết, mấu chốt của tranh cãi là ở chỗ trọng tài Mason đã đồng ý cho cầu thủ Brighton sút phạt hay chưa, trước khi Dunk sút bóng. VAR quả có chức năng kiểm tra tình huống ghi bàn. Nhưng trên thực tế, có những tình huống mơ hồ mà trọng tài trong phòng VAR không đủ tư cách thẩm định. Chưa kể, VAR chỉ được can thiệp khi phát hiện sai lầm "rõ ràng" của trọng tài (đây là luật hẳn hoi). Trọng tài đã thổi còi - đấy là sự thật hiển nhiên. Mặt khác (tham khảo): cầu thủ Dunk quả quyết rằng chính anh đã hỏi "Tôi sút được chưa" và trọng tài Mason nói "Được rồi". Chỗ này, trọng tài VAR không đủ tư cách kiểm tra, sao lại xía vào?
Dunk tức tối nói khi trận đấu kết thúc: "VAR có nghe được tôi và trọng tài nói chuyện không? Sao trọng tài chính, sao trọng tài VAR không thẳng thắn ra trước báo chí, nói rõ những điều như thế? Họ chỉ trốn chui trốn nhủi, giấu giếm sự thật. Sự thật là trọng tài trên sân khi ấy không hiểu mình đã làm gì, nên làm gì. Trọng tài đã mất kiểm soát".
Có một suy luận (vâng, chỉ là suy luận): tiếng còi thứ hai của Mason có ý nghĩa rằng Brighton đã ghi bàn, và VAR can thiệp chỉ để báo rằng trọng tài ré còi khi bóng chưa thật sự đi vào lưới. Sau đó ông ta mới "đánh lận con đen", rằng đấy là còi để phủ nhận bàn thắng, yêu cầu đá lại (vì thủ môn chưa sẵn sàng). Hoặc giả, tiếng còi thứ hai (yêu cầu đá lại) được ré lên khi bóng vẫn chưa thật sự vào lưới - nên chẳng oan uổng gì cho Brighton!
Nhưng, cầu thủ Kyle Bartley của West Brom lại nói, với tư cách người trọng cuộc: "Tiếng còi đầu tiên của trọng tài không phải là để báo hiệu Brighton có thể sút bóng, mà là để phân xử một điều gì đó nơi các cầu thủ đang lập hàng rào. Khi ấy, vừa có vài va chạm nhỏ. Cầu thủ Brighton hiểu lầm rằng đấy là còi cho phép sút bóng". Nghe cũng hợp lý. Nhưng cách lý giải này, tiếc thay, không phù hợp với hình ảnh (trọng tài chẳng hề nhìn vào hàng rào hoặc có dấu hiệu sẽ phân xử hay phạt ai). Mặt khác, những "lời khai" của Bartley và Dunk hoàn toàn mâu thuẫn với nhau. Ít nhất phải có một kẻ nói dối. Vậy, cách hành xử của trọng tài, VAR, ban tổ chức trong câu chuyện này đã làm phát sinh tình trạng nói dối.
Cuối cùng, xin được nói thêm: Lee Mason chính là trọng tài đã ngồi trong phòng VAR và phán quyết, sau khi xem đi xem lại, rằng Jan Bednarek (Southampton, trong trận gặp M.U) và Tomas Soucek (West Ham, trong trận gặp Fulham) phạm lỗi đáng nhận thẻ đỏ. Trọng tài trên sân đã nghe theo những quyết định ấy. Rút cuộc, ban tổ chức Premier League đành hủy những chiếc thẻ đỏ ấy sau khi Southampton và West Ham kiện. Phải sai một cách rõ ràng như thế nào thì ban tổ chức mới thu hồi quyết định của trọng tài VAR? Nhục nhã chưa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.