Trọng tài gây sốt ở trận đấu Champions League bị 'treo còi' hết mùa

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/03/2021 09:39 GMT+7

Một trọng tài trong trận Champions League tháng 12 năm ngoái giữa Paris Saint-Germain (PSG) và Istanbul Basaksehir đã bị ‘treo còi’ đến hết mùa giải sau những cáo buộc phân biệt chủng tộc gây sốt trên mạng.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cho biết trọng tài người Romania, Sebastian Coltescu đã bị cấm thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào cho đến hết mùa giải 2020 - 2021, tức là đến ngày 30.6 năm nay, nhưng không bị phát hiện vi phạm các điều khoản về phân biệt chủng tộc và hành vi phân biệt đối xử khác.

Trận đấu giữa PSG và Istanbul Basaksehir buộc phải dừng lại và thi đấu tiếp ngày hôm sau

AFP

Trận đấu ở vòng bảng giữa PSG và Istanbul Basaksehir bị dừng lại ở phút thứ 14, và thi đấu tiếp vào ngày sau đó, khi một cuộc tranh cãi nảy lửa nổ ra về những cáo buộc Coltescu, người là trọng tài thứ 4, đã mô tả trợ lý HLV người Cameroon của Basaksehir, Pierre Webo là "đen", hoặc "người tệ hại" bằng tiếng Romania.
Coltescu cũng được lệnh tham gia một chương trình giáo dục cùng với trợ lý trọng tài Octavian Sovre. Sau đó, trọng tài Coltescu đã tránh được án cấm nhưng nhận được sự khiển trách vì hành vi không phù hợp. Toàn bộ đội ngũ trọng tài của Romania đã được thay thế cho trận đấu trên bởi một tổ trọng tài mới do Danny Makkelie của Hà Lan đứng đầu.

Tình huống trọng tài Coltescu bị phát hiện có những lời lẽ không phù hợp với các thành viên của CLB Istanbul Basaksehir

AFP

Trận đấu thi đấu tiếp sau đó 24 giờ với việc các cầu thủ quỳ gối và mặc áo phông chống phân biệt chủng tộc trước khi PSG giành chiến thắng 5-1. Mic-rô truyền hình trong sân vận động trống rỗng đã gây ra tranh luận dữ dội trên mạng xã hội, khi Webo tức giận liên tục hỏi tại sao một thuật ngữ phân biệt chủng tộc đã được sử dụng để xúc phạm ông.
Trong cuộc trao đổi gây tranh cãi, Coltescu nói: "Người da đen ở đó. Điều này là không thể. Hãy đi và xác định anh ta. Anh chàng đó là người da đen". Trong tuyên bố hôm 8.3, UEFA nói rằng, các trọng tài cần được đào tạo đầy đủ và cụ thể để đưa ra quyết định tốt hơn về việc lựa chọn ngôn ngữ và từ ngữ sẽ được sử dụng trong các giải đấu của liên đoàn này.
UEFA cho biết thêm: "Trong bối cảnh hiện nay, việc sử dụng ngôn ngữ chính xác là điều cần thiết để tránh những tình huống đã xảy ra trong trận đấu nói trên”. Webo đã bị phạt thẻ đỏ trước khi vụ việc nổ ra và bị treo giò 1 trận vì hành vi không đẹp. UEFA cho biết việc vị trợ lý này bị đuổi khỏi sân diễn ra trước khi sự cố xảy ra nên không bị khiêu khích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.