Tranh cãi về những thử nghiệm luật mới của FIFA

19/07/2021 09:00 GMT+7

Trong trận giao hữu giữa đội trẻ PSV và Club Brugge mới đây, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã cho áp dụng thử nghiệm 5 luật bóng đá mới.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã cho áp dụng thử nghiệm 5 luật bóng đá mới gồm: Ném biên được thay thế bằng đá biên/rê bóng từ biên; Cầu thủ được rê bóng từ đá phạt, phạt góc; Trận đấu vẫn tiếp diễn khi các đội thay người; Thẻ vàng sẽ bị đuổi ra ngoài sân 5 phút; Trận đấu có 2 hiệp, mỗi hiệp 30 phút, bóng ra ngoài thì không tính thời gian. Cả 2 đội bóng đã vận dụng các quy định mới này một cách khá lúng túng. Đáng chú ý, phút 21 của trận đấu này, thủ môn đội Club Brugge nhận thẻ vàng khi phạm lỗi với đối phương trong vòng cấm nên bị ngồi ngoài 5 phút. Đội bóng của Bỉ buộc phải thay một cầu thủ để thủ môn dự bị vào sân. Sau 5 phút, thủ môn chính của họ trở lại sân nhưng không đứng trong khung thành nữa.
Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận xét: “Không phải ngẫu nhiên mà FIFA lại muốn thay đổi luật bóng đá, bởi thực tế trình độ chuyên môn kỹ chiến thuật của bóng đá bây giờ đã phát triển rất cao rồi, muốn hấp dẫn hơn thì phải nghiên cứu thay đổi về luật thi đấu. Mặt khác, qua Copa America và EURO 2020, FIFA cũng nhận ra xu hướng bóng đá thực dụng ngày càng chiếm ưu thế dẫn đến các trận đấu nhàm chán, thiếu hấp dẫn. Vì vậy chỉ có trận đấu nhanh hơn, tấn công nhiều hơn và hạn chế phạm lỗi hơn mới thu hút được người xem.

Thử tưởng tượng Messi bị thẻ vàng rời sân 5 phút thì Barcelona sẽ loay hoay thế nào

AFP

Theo tôi 5 điều luật mới đưa vào rất giống các môn futsal hay bóng rổ. Chẳng hạn việc giảm số phút thi đấu của mỗi hiệp từ 45 xuống 30 phút, không tính thời gian bóng “chết” thì cũng không xê xích bao nhiêu so với lúc trước. Vì thực tế 90 phút cầu thủ thi đấu bóng chỉ ở trong sân khoảng 65 - 70 phút nên FIFA muốn giảm trận đấu còn 60 phút có thể sẽ giúp các cầu thủ giữ được trạng thái thể lực tốt nhất, đảm bảo tính chất chuyên môn trong bối cảnh các cầu thủ bây giờ trung bình sẽ phải thi đấu từ 40 - 50 trận đấu mỗi mùa, khiến họ bị quá tải. Nhưng điều này sẽ làm cho tốc độ các trận đấu nhanh hơn, như ở môn bóng rổ. Nếu như vậy với các đội thể hình và thể lực hạn chế như VN sẽ rất bất lợi”.
Một số HLV khác cho rằng việc thay ném biên bằng đá biên cũng là ý tưởng hay vì những quả ném biên thường sẽ không đủ mạnh để có thể gây sóng gió cho đối thủ, còn nếu thực hiện bằng chân sẽ mang đến những cơ hội phát động tấn công rất nguy hiểm vì nó như một quả đá phạt cố định, điều này sẽ khiến cho các cầu thủ phòng ngự phải hạn chế phá bóng ra ngoài biên.

Và nếu Đặng Văn Lâm bị thẻ vàng, tuyển Việt Nam chỉ cỏn 10 người trong 5 phút sẽ chơi ra sao?

Độc Lập

HLV, cựu tuyển thủ Phan Thanh Bình cho rằng thử nghiệm này sẽ còn nhiều tranh cãi vì có những điều thực sự gây sốc. “Như việc thẻ vàng bị đuổi ra sân 5 phút là quá nặng. Đồng ý nó sẽ triệt tiêu bớt những tiêu cực trong bóng đá như tiểu xảo câu giờ, hành vi thô bạo, nhưng bóng đá là môn đối kháng không tránh khỏi va chạm, nhiều khi chỉ cần một động tác hơi quyết liệt một chút thì dễ bị thẻ, khi đó đội bóng bị thiệt người quả là rất đau. Mà trong một trận đấu khó tránh khỏi bị một số thẻ vàng, dẫn tới các cầu thủ cứ phải ra rồi lại vào sân, có thể khiến các trận đấu bị vỡ vụn. Tôi nghĩ FIFA nên xem lại thẻ vàng bị cảnh cáo như trước là phù hợp so với truất quyền thi đấu tạm thời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.