Thủ tướng Anh gửi ‘tối hậu thư’ đến 6 CLB Ngoại hạng Anh muốn ly khai

Tây Nguyên
Tây Nguyên
19/04/2021 11:00 GMT+7

Việc 6 CLB hàng đầu Ngoại hạng Anh thông báo tham gia giải European Super League ly khai đã gây ra phản ứng dữ dội, trong đó Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi các đề xuất này là ‘rất có hại cho bóng đá’.

BTC giải Ngoại hạng Anh, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), Liên đoàn cầu thủ và các nhóm người hâm mộ cũng nhanh chóng lên tiếng phản đối ý tưởng về việc hình thành một giải đấu ly khai như European Super League. M.U, Liverpool, Man City, Arsenal, Chelsea và Tottenham nằm trong số 12 đội sẽ đăng ký tham gia giải đấu này, bên cạnh Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid, Juventus, AC Milan và Inter Milan.

Các ngôi sao của Man City và Chelsea sẽ đối mặt với tình cảnh éo leo nếu dự giải ly khai

AFP

"Các kế hoạch cho European Super League sẽ gây tổn hại rất lớn cho bóng đá và chúng tôi ủng hộ các cơ quan quản lý bóng đá hành động. Nó sẽ gây ảnh hưởng lớn cho các giải quốc nội, và khiến người hâm mộ cả nước lo lắng. Các CLB liên quan phải trả lời người hâm mộ của họ và cộng đồng bóng đá trước khi thực hiện bất kỳ bước nào tiếp theo", Thủ tướng Anh, Boris Johnson nói qua tài khoản Twitter chính thức của mình.
UEFA ngày 19.4 dự kiến sẽ thông báo về những thay đổi đối với thể thức Champions League từ năm 2024. Giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB dự kiến sẽ được mở rộng từ 32 lên 36 đội với tối thiểu mỗi đội chơi 10 trận/mùa.
Những thay đổi của UEFA được coi là một biện pháp để ngăn cản sự ly khai và "xoa dịu" các CLB lớn nhất châu lục, những đội đang tìm kiếm doanh thu lớn hơn từ nhiều trận đấu với nhau hơn. Tuy nhiên, 12 CLB muốn ly khai nói trên đã bị thu hút bởi số tiền 3,5 tỉ euro để đăng ký hình thành European Super League.

Không loại trừ khả năng M.U (áo đỏ) bị "gạch tên" khỏi Ngoại hạng Anh nếu vẫn duy trì kế hoạch dự giải ly khai

AFP

"European Super League sẽ làm giảm sức hấp dẫn của toàn bộ giải đấu, và có tác động sâu sắc đến triển vọng trước mắt và tương lai của Ngoại hạng Anh và các CLB thành viên, cũng như tất cả những người trong làng bóng đá dựa vào nguồn tài trợ và sự đoàn kết của chúng tôi để phát triển thịnh vượng. Người hâm mộ của bất kỳ CLB nào ở Anh và trên khắp châu Âu hiện có thể mơ rằng đội của họ có thể leo lên đỉnh cao và thi đấu với những đối thủ giỏi nhất. Chúng tôi tin rằng khái niệm về một European Super League sẽ phá hủy giấc mơ này", BTC Ngoại hạng Anh cho biết trong một tuyên bố.
FA cho biết một giải ly khai sẽ "tấn công các nguyên tắc cạnh tranh mở và giá trị thể thao" và lặp lại lời đe dọa của FIFA rằng, các cầu thủ tham gia giải đấu như vậy có thể bị cấm đại diện cho quốc gia ở cấp độ quốc tế. FA nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ giải đấu nào gây tổn hại đến bóng đá Anh và sẽ thực hiện bất kỳ hành động pháp lý và/hoặc quy định nào cần thiết để bảo vệ lợi ích lớn hơn của các trận đấu".

Tottenham nằm trong số 6 CLB hàng đầu Anh có kế hoạch dự giải European Super League

AFP

Các cựu danh thủ cũng phản ứng gay gắt về đề xuất này. Cựu hậu vệ của M.U, Rio Ferdinand, mô tả kế hoạch hình thành giải ly khai là "một cuộc chiến về bóng đá". Ferdinand nói với BT Sport: "Thật đáng xấu hổ, nó đi ngược lại với bóng đá. Nó chỉ xoay quanh một thứ: tiền". Trong khi đó, cựu đội trưởng của M.U, Gary Neville đã kêu gọi đưa ra hình phạt trừ điểm tại Ngoại hạng Anh và loại khỏi Champions League đối với các CLB liên quan, nhưng vẫn có thể tham dự các giải đấu quốc nội nếu được phép.
Ngoài việc góp mặt thiết lập giải European Super League ly khai, các kế hoạch cải tổ bóng đá Anh trên diện rộng do M.U và Liverpool hậu thuẫn đã bị các CLB ở Ngoại hạng Anh từ chối vào tháng 10 năm ngoái. Đề xuất này vốn gây tranh cãi khi muốn cắt giảm từ 20 xuống còn 18 CLB ở Ngoại hạng Anh và hủy Cúp Liên đoàn Anh; trao nhiều quyền lực hơn cho các CLB hàng đầu để đổi lấy một gói bồi thường tài chính lớn…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.