Thế hệ tài năng mới của Man City đặt nền móng cho kỷ nguyên vàng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
12/05/2021 10:00 GMT+7

Việc HLV Pep Guardiola khéo léo xây dựng một thế hệ mới tại Man City đã truyền cảm hứng cho chiến tích vô địch Ngoại hạng Anh mới nhất của họ, đặt nền móng cho một triều đại đang phát triển tại sân Etihad.

Đội bóng của Guardiola đã lên ngôi vô địch Anh lần thứ 3 trong 4 mùa giải sau khi M.U bị Leicester đánh bại 1-2 ở vòng 35 rạng sáng nay (12.5, giờ VN). Man City đã giành được chức vô địch Ngoại hạng Anh 2020 - 2021 khi vẫn còn 3 trận chưa đấu, giành lại chiếc cúp mà họ đã dễ dàng đầu hàng trước Liverpool ở mùa giải trước.

Ruben Dias (trái) là nhân tố quan trọng trong cuộc vùng lên của Man City trong năm nay

AFP

Việc trở lại đỉnh cao của đội chủ sân Etihad là một sự tôn vinh cho kế hoạch cải tổ thông minh của Guardiola đối với một đội hình đã mất một số nhân vật quan trọng trong những mùa giải gần đây. Vincent Kompany, Yaya Toure và David Silva đều đã rời sân Etihad trong 4 năm qua sau khi trở thành một trong những cầu thủ có ảnh hưởng nhất lịch sử Man City.
Ngay trong mùa giải này, tay săn bàn kỷ lục của Man City, Sergio Aguero đã bị loại bỏ dần và sẽ ra đi vào mùa hè. Nhưng thay vì để sự ra đi của những trụ cột cũ như một hồi chuông báo tử cho tham vọng của Man City, Guardiola đã chuyển sang một loạt các ngôi sao mới có khả năng giữ cho đội bóng của ông sẽ đứng đầu trong nhiều năm tới. Ruben Dias, Phil Foden và Joao Cancelo đã nổi lên để đóng vai chính ở mùa giải này, bổ sung cho các thành phần cốt lõi Kevin De Bruyne, Kyle Walker, Bernardo Silva, Riyad Mahrez và Ederson.

Đội trưởng Fernandinho (phải) đã truyền cảm hứng cho Man City hồi sinh

AFP

Dias là sự bổ sung quan trọng nhất khi trung vệ người Bồ Đào Nha chứng tỏ sự thay thế hoàn hảo cho Kompany. Gia nhập từ Benfica vào tháng 9 năm ngoái, trung vệ 23 tuổi này đã thích nghi nhanh với Ngoại hạng Anh, bổ sung thêm thể chất và khả năng chỉ huy hàng thủ đã mang lại những gì tốt nhất cho John Stones vào thời điểm hậu vệ người Anh có nguy cơ lãng phí tiềm năng của mình.
Tiền vệ trẻ người Anh Foden từ lâu đã được đánh giá là một ngôi sao tương lai và cầu thủ 20 tuổi này đang sống trong một mùa giải đột phá. Sự năng động của Cancelo từ hậu vệ phải hoặc trái cho phép Man City lấn lướt đối thủ ở mặt trận tấn công, mang lại cho Guardiola niềm tin đối với cầu thủ 26 tuổi sau mùa giải đầu tiên kém cỏi sau khi anh chuyển đến từ Juventus.

Man City giờ đang hướng đến lần đầu đăng quang Champions League

AFP

Sự “nở hoa muộn màng” của lkay Gundogan ở tuổi 30 là một món quà cho Guardiola khi phong độ tuyệt vời của tiền vệ công người Đức kèm duyên ghi bàn đã giúp Man City lấp được các vấn đề chấn thương khác nhau của De Bruyne và 1 năm thi đấu bết bát của Raheem Sterling.
Điều đáng khích lệ nhất đối với Guardiola là một đội quân trẻ tài năng - chỉ có Walker và Gundogan chạm mốc 30 tuổi - đã giúp ông có "nguyên liệu" đủ khả năng thống trị bóng đá Anh và có thể châu lục, trong khi việc thay đổi thế hệ tài năng cũ đang diễn ra tốt đẹp. Trớ trêu thay, chính một trong những cầu thủ "già gân" của Man City lại đóng một vai trò quan trọng trong sự hồi sinh của họ sau nửa đầu mùa giải không suôn sẻ.
Khi Man City bị West Brom cầm hòa 1-1 vào ngày 15.12 năm ngoái, Guardiola từng thừa nhận: "Tôi không thích đội bóng này, tôi không thích phong cách chúng tôi chơi". Nhiều ngày sau, vị HLV người Tây Ban Nha đã nghiền ngẫm và một buổi tập uể oải vào đêm giao thừa, ông quyết định kêu gọi Fernandinho giúp đỡ.

CĐV Man City đang nghĩ đến một mùa giải lịch sử

AFP

Fernandinho năm nay đã 35 tuổi, là đội trưởng của Man City mùa này. Guardiola thúc giục tiền vệ trụ người Brazil nói với các đồng đội rằng nỗ lực của họ là “không thể chấp nhận được”. "Sau buổi đó, Pep đến và nói chuyện với tôi là tư cách là đội trưởng, và ông là người lãnh đạo của đội. Ông ấy nói thẳng rằng không ai đạt 100% phong độ như yêu cầu. Ở đội này, khi bạn đến tập luyện, bạn phải ở mức 100%, hoặc bạn ở nhà. Không có thương lượng", Fernandinho kể.
"Tôi đến sân vào sáng hôm sau trước buổi tập và nói: “Hãy nói với Pep rằng hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu tập luyện muộn hơn một chút”. Đó là một trường hợp khẩn cấp. Khi chúng tôi tập hợp tất cả mọi người lại với nhau, tôi đã nói chuyện cởi mở. Tôi nói với tư cách là đội trưởng. Tôi nói với họ những gì Pep đã nói với tôi, rằng một số điều không thể bào chữa được. Chúng tôi cần phải suy nghĩ", tiền vệ kỳ cựu người Brazil cho biết.
Đó là một trong những thời khắc quyết định khi Man City đưa Chelsea tới “mũi kiếm” trong trận đấu tiếp theo của họ, khởi đầu cho một chuỗi trận thắng như chẻ tre đầu năm nay. "Trận đấu tiếp theo của chúng tôi là trên sân khách của Chelsea. Trước trận đấu, tôi đã tự nghĩ: “Nếu những người này không quyết tâm, vậy là xong, tôi đã xong!". Tôi đã sẵn sàng mất hết nhuệ khí. Nhưng, tất nhiên, chúng tôi đã thắng. Cảm ơn Chúa, kể từ đó chúng tôi đã đạt được một kỷ lục đáng kinh ngạc”, Fernandinho nhớ lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.