Tân HLV tuyển Hà Lan Frank De Boer bị ‘lời nguyền Mourinho’ ám ảnh

Giang Lao
Giang Lao
08/10/2020 21:03 GMT+7

Cựu danh thủ Frank De Boer kế vị ông Ronald Koeman dẫn dắt tuyển Hà Lan, nhưng vẫn bị lời nguyền của HLV Mourinho ám ảnh gọi là ‘nhà cầm quân tệ nhất lịch sử’, khi lại vừa ra mắt bằng thất bại.

Rạng sáng 8.10 (giờ VN), trong trận đầu tiên chính thức dẫn dắt tuyển Hà Lan, ông Frank De Boer nhận thất bại khi “Cơn lốc màu da cam” để thua Mexico 0-1 (tiền đạo Raul Jimenez ghi bàn duy nhất phút 60 từ chấm phạt đền) trong trận giao hữu quốc tế trên sân Johan Cruijff Arena.
Đây là trận thua thứ 2 liên tiếp của tuyển Hà Lan (trước đó thua Ý cũng 0-1 tại UEFA Nations League), kể từ khi HLV Ronald Koeman ra đi để đến dẫn dắt Barcelona.
Vì lẽ đó, sau trận thua Mexico dù chỉ là cuộc tập dượt để chuẩn bị cho 2 trận đấu tại UEFA Nations League sắp tới là gặp Bosnia & Herzegovina (23 giờ, 11.10) và tái đấu lại với Ý (1 giờ 45, rạng sáng 15.10), nhưng HLV Frank De Boer đã sớm chịu sức ép từ dư luận ở Hà Lan.
Trong đó, nhiều người nhắc lại lời nhận định của HLV Mourinho hồi tháng 3.2018 (khi còn dẫn dắt Manchester United) nói về HLV Frank De Boer là “HLV tệ nhất trong lịch sử”, và còn bị nhà báo Ryan Tolmich của trang Goal.com đánh giá: “Không biết làm sao để dẫn dắt tuyển Hà Lan!”.

HLV Frank De Boer (phải) và thủ quân tuyển Hà Lan, Van Dijk

AFP

Ông Frank De Boer từng bị CLB Crystal Palace sa thải năm 2017 sau 7 trận toàn thua, còn HLV Mourinho cũng bị Inter Milan chia tay chỉ sau 85 ngày cầm quân năm 2016.
Ông Mourinho nói: "Một HLV tệ nhất trong lịch sử, thua mọi trận đấu ở Ngoại hạng Anh, thế nhưng lại bình luận cách tôi sử dụng cầu thủ ra sao. Bởi vì tôi huấn luyện cầu thủ để giành chiến thắng, còn Frank (De Boer) nếu huấn luyện Rashford chỉ có thất bại. Kết quả đã nói lên tất cả".
Gần đầy, ông Frank De Boer sang Mỹ dẫn dắt Atlanta United cũng không đạt thành công và trở về Hà Lan tháng 7 vừa rồi trước khi được bổ nhiệm làm HLV tuyển Hà Lan.
Cho nên, sau trận ra mắt thua Mexico, câu hỏi về năng lực của HLV Frank De Boer có thực sự đáp ứng được việc dẫn dắt tuyển Hà Lan hay không lại dấy lên, và hiện có không ít nghi ngờ tương lai của đội bóng có biệt danh “Cơn lốc màu da cam” sẽ lại ảm đạm như từng bị loại khỏi Euro 2016 và World Cup 2018.

Hà Lan vẫn còn nhiều hảo thủ như Donny van de Beek (trái), nhưng gần đây thi đấu sa sút

AFP

Ông Frank De Boer đáp trả: “Tôi không phải HLV đầu tiên trên thế giới có trận ra mắt bằng một thất bại. Dĩ nhiên, tôi thất vọng vì Hà Lan thua (Mexico). Chúng tôi rất muốn thắng, nhưng cần thực tế vì cũng phải có những kế hoạch chuẩn bị cho 2 trận kế tiếp quan trọng hơn”.
Ở trận giao hữu thua Mexico, HLV Frank De Boer cho các trụ cột như Frenkie de Jong và Daley Blind nghỉ ngơi, trong khi tung ra sân các tân binh lần đầu lên tuyển Hà Lan như Owen Wijndal và Teun Koopmeiners. Ngoài ra, các ngôi sao như Van Dijk, Wijnaldum, Stefan de Vrij cũng được thay ra sớm, chỉ có Donny van de Beek và Memphis Depay đá suốt trận. 

Trung vệ Nathan Ake (áo cam) thay Van Dijk vẫn chưa để lại nhiều kỳ vọng

AFP

Tuyển Hà Lan hiện đã có suất vào vòng chung kết Euro 2020 (thi đấu lại vào mùa hè 2021), nên HLV Frank De Boer có thể nhẹ gánh. Nhưng nếu sắp tới vẫn còn bị lời nguyền “HLV tệ nhất lịch sử” của ông Mourinho và không thể giúp “Cơn lốc màu da cam” chơi khởi sắc hơn ở UEFA Nations League, thì tương lai nhà cầm quân cựu danh thủ tên tuổi này cũng dễ sớm bị định đoạt.
Ông Frank De Boer từng là hậu vệ lừng danh của Hà Lan với 112 lần khoác áo, ghi 13 bàn trong giai đoạn năm 1990 đến 2004. Ông cũng là danh thủ tên tuổi của CLB Barcelona thi đấu từ năm 1999 đến 2003 với 144 trận ghi 5 bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.