Olympic 2020: Khao khát của Marta

24/07/2021 07:28 GMT+7

Từ lâu tên tuổi của nữ cầu thủ người Brazil Marta đã sánh ngang với Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo bên phía nam. Cô được coi là cầu thủ bóng đá nữ vĩ đại nhất mọi thời đại với kỷ lục 6 lần thắng giải xuất sắc nhất thế giới do FIFA bình chọn.

Trong phạm vi Olympic, Marta đã xuất hiện lần đầu tại Athens 2004 (tức cách đây 17 năm), ghi bàn thắng đầu tiên cũng ở giải đấu này trên đất Hy Lạp và đến giờ dù đã 35 tuổi vẫn tiếp tục chơi rất hay, mà mới nhất là ghi cú đúp trong chiến thắng hoành tráng 5-0 trước nữ Trung Quốc ở ngày mở màn môn bóng đá nữ tại Olympic Tokyo. Tính ra Marta đã ghi tổng cộng 12 bàn qua 5 kỳ Olympic, vượt cầu thủ người Canada Christine Sinclair (11 bàn) và chỉ còn cách đàn chị Cristiane 2 bàn là đứng đầu trong danh sách “dội bom” của thế giới.
Thành tích cá nhân lẫy lừng này của Marta được chính Vua bóng đá Pele khen ngợi trên Twitter khi ông cho rằng chính nỗ lực không mệt mỏi và luôn biết vượt qua mọi khó khăn để chinh phục các đỉnh cao của nữ cầu thủ này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho giấc mơ của những cô gái đá bóng, đặc biệt là giới trẻ của Brazil cũng như hàng triệu VĐV của rất nhiều môn thể thao, từ khắp nơi trên thế giới. Pele cho rằng đóng góp của Marta còn hơn cả một cầu thủ bóng đá khi giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn bằng tài năng của mình, trong đó phụ nữ hy vọng sẽ có nhiều cơ hội để thể hiện tài năng hơn.
Dù vậy Marta tự hiểu rằng cô không ảo tưởng với những lời khen. Trong phát biểu sau chiến thắng trước Trung Quốc, Marta cho rằng cô hoàn toàn tự tin có thể ghi thêm bàn thắng ở Olympic lần này, có thể sẽ chơi bóng thêm 1 hoặc 2 kỳ Olympic nữa như đàn chị 43 tuổi Formiga cũng của Brazil đã lập lỷ lục “vô tiền khoáng hậu” khi chơi liên tiếp 7 kỳ Olympic. Nhưng tất cả vinh quang cá nhân sẽ chẳng có nhiều ý nghĩa nếu như Brazil không bước lên ngôi cao nhất của Olympic. Marta nói thẳng bóng đá là môn thể thao đồng đội mạnh mẽ nhất và cô khát khao giành HCV Olympic, điều mà bóng đá nữ Brazil không làm được từ khi môn thi này được đưa vào Olympic Atalanta 1996 đến nay, cho dù đội bóng Selecao của cô đã 5 lần có mặt ở bán kết và 2 lần giành á quân (2004, 2008).
Tại Olympic 2016 khi trả lời phỏng vấn báo chí, Marta luôn cho rằng trong gần 20 năm chơi bóng, có cái gì đó giống như định mệnh khiến bóng đá nữ Brazil vẫn chưa thể lên đỉnh vinh quang. Ở World Cup 8 lần tổ chức thì Brazil chỉ 1 lần á quân năm 2007 và hạng ba năm 1999, còn Olympic cơ hội giành ngôi cao nhất nhiều hơn khi liên tục góp mặt ở bán kết, nhưng rồi cứ phải vấp ngã, mà đau nhất chính là thất bại trên sân nhà tại Rio 2016. Lần đó Brazil khởi đi rất ấn tượng thắng vẻ vang Trung Quốc 3-0, Thụy Điển (đội sau này á quân) 5-1 và giữ sức khi hòa Nam Phi 0-0, nhưng bước vào vòng knock-out lại chơi rất chật vật, thắng Úc trên chấm 11 m ở tứ kết và thua Thụy Điển cũng trên chấm 11 m ở bán kết. Đáng nói là cả hai trận này, hàng công nữ Brazil cực mạnh nhưng lại không ghi được bàn nào. Tôi còn nhớ sau thất bại đó của Brazil trên sân Maracana, tôi đã lặng người rất lâu khi chứng kiến Marta khóc một cách tức tưởi như thế nào.
Hơn lúc nào hết Marta sẽ rất khao khát chinh phục ngôi cao nhất Olympic lần này. Dĩ nhiên còn quá sớm để dự báo, nhất là khi vòng bảng lấy đến 8/12 đội đi tiếp thì đây chỉ là cuộc khởi động, quan trọng là các trận knock-out từ vòng tứ kết. Marta cũng đã từng nói yếu điểm lớn nhất của Brazil là tâm lý chưa ổn định và tính tập trung ở nhiều thời điểm quan trọng chưa cao. Vì thế Brazil lần này sẽ chơi chặt chẽ hơn, sẽ kỷ luật hơn và chắc thắng hơn để tránh sai lầm lặp lại. Chỉ cần vậy thì giấc mơ lên ngôi vô địch sẽ mở ra cho nữ cầu thủ hay nhất nhì thế giới tại Tokyo lần này.
Bóng đá nữ chiều nay đá lượt trận thứ 2 vòng bảng với các trận: Bảng E: Chile - Canada (14 giờ 30), Nhật Bản - Anh (17 giờ 30); Bảng F: Trung Quốc - Zambia (15 giờ), Brazil - Hà Lan (18 giờ); Bảng G: Thụy Điển - Úc (15 giờ 30), New Zealand - Mỹ (18 giờ 30).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.