Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp, công chúng gửi kiến nghị hủy Olympic Tokyo

Tây Nguyên
Tây Nguyên
15/05/2021 12:10 GMT+7

Nhật Bản hôm 14.5 đã mở rộng tình trạng khẩn cấp do Covid-19 , chỉ 10 tuần trước Olympic Tokyo, khi các nhà vận động gửi một bản kiến nghị với hơn 350.000 chữ ký kêu gọi hủy bỏ sự kiện.

Sau Tokyo và các khu vực khác đã có lệnh khẩn cấp cho đến cuối tháng 5, Nhật Bản có 3 khu vực nữa - bao gồm cả phía bắc Hokkaido, nơi sẽ tổ chức cuộc thi chạy marathon Olympic - vừa rơi vào tình trạng tương tự. "Hôm nay, chúng tôi quyết định bổ sung Hokkaido, Okayama và Hiroshima vào khu vực được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ ngày 16 - 31.5. Tại các khu vực này, dân số tương đối lớn và số ca mắc mới tăng rất nhanh", Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.

Số phận Olympic Tokyo đang rất mờ mịt

AFP

Tình trạng khẩn cấp mở rộng, nhằm chống lại làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 khiến hệ thống y tế của Nhật Bản rơi vào tình trạng căng thẳng, đi kèm với việc dư luận kiên quyết phản đối việc tổ chức Olympic vào mùa hè này, vì lo ngại sẽ bị tăng ca nhiễm.
Kenji Utsunomiya, một cựu ứng cử viên cho chức Thống đốc Tokyo, đã kêu gọi các nhà tổ chức Olympic "ưu tiên cuộc sống" khi ông gửi bản kiến nghị vơi 351.000 chữ ký lên chính quyền thành phố. "Tôi nghĩ Olympic lần này là về việc chúng ta ưu tiên cuộc sống hay một buổi lễ và sự kiện", Utsunomiya nói và thúc giục Thống đốc Tokyo Yuriko Koike thúc đẩy việc hủy bỏ đăng cai.

Một số sự kiện điền kinh thử nghiệm tại sân vận động chính tổ chức Olympic Tokyo

AFP

Bản kiến nghị cũng đang được gửi tới Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC), cũng như các nhà tổ chức địa phương và chính phủ quốc gia. Utsunomiya cảnh báo: “Việc tổ chức Olympic trong những trường hợp này có nghĩa là các nguồn y tế quý giá phải được dành cho sự kiện”.
Hôm 13.5, một hiệp hội bác sĩ Nhật Bản cảnh báo rằng "không thể" tổ chức Olympic một cách an toàn trong thời gian đại dịch xảy ra, nhưng các nhà tổ chức cho biết các biện pháp đối phó với Covid-19 sẽ giữ an toàn cho các VĐV và công chúng nước chủ nhà.
Giám đốc Tokyo 2020 Seiko Hashimoto nói với các phóng viên rằng bà đã biết về những lo ngại, nhưng khẳng định "các biện pháp chống vi-rút rất nghiêm ngặt" sẽ được áp dụng. Giải quyết lo ngại về việc hàng chục nghìn nhà báo và quan chức dự kiến sẽ đến Nhật Bản cùng với các VĐV Olympic, Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết những người phá luật có thể phải đối mặt với các hình phạt cứng rắn. “Có những hạn chế về hành vi. Đối với những người vi phạm các quy tắc, chúng tôi đang thảo luận về các biện pháp hình phạt, trong đó có cả việc trục xuất", ông Saga nhấn mạnh.

Các VĐV phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt khi đến Nhật Bản

AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP, người đứng đầu IPC Andrew Parsons thừa nhận "sự tức giận" của người Nhật đối với Olympic Tokyo. Nhưng ông cho biết các quy tắc nghiêm ngặt, bao gồm kiểm tra hàng ngày và hạn chế vận động cho các VĐV thì khả năng họ có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai là "thực sự xa vời".
Trong những ngày gần đây, các nhà tổ chức Olympic Tokyo đã tổ chức một chuỗi các sự kiện thử nghiệm thành công, bao gồm cả việc các VĐV quốc tế, mà họ nói rằng các giao thức sẽ hoạt động. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, một trong những doanh nhân nổi bật nhất của đất nước, Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son, cho biết ông "sợ" về việc Olympic sắp diễn ra. Một số ngôi sao thể thao hàng đầu của Nhật Bản, như nhà vô địch Grand Slam quần vợt Naomi Osaka và nhà vô địch golf Masters Hideki Matsuyama, cũng bày tỏ sự dè dặt về việc tổ chức Olympic Tokyo trong thời gian đại dịch xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.