Messi đã khiến cựu chủ tịch Barcelona, Josep Maria Bartomeu bị bắt như thế nào?

Giang Lao
Giang Lao
02/03/2021 19:57 GMT+7

Vụ ‘Barcagate’ do ông Josep Maria Bartomeu đạo diễn bị lật mặt ra ánh sáng từ tháng 2.2020 dẫn tới cớ sự đòi ra đi của Lionel Messi mùa hè năm ngoái, là một bước dẫn tới cuộc bắt giữ hiện nay.

Bức burofax của Messi đòi ra đi xảy ra vào mùa hè năm ngoái được xem là “quả bom phát nổ”, như phần cuối mọi quyết tâm của giới chức xứ Catalan muốn làm trong sạch hoàn toàn nội bộ Barcelona
Vì trong 5 năm dưới quyền của ông chủ tịch Josep Maria Bartomeu đã gây ra hàng loạt bê bối nhấn chìm đội bóng xứ Catalan trong khủng hoảng và nợ nần.

Chủ tịch Barcelona thuê người bôi nhọ Messi, Pep Guardiola và cái kết đắng ngắt

Khi đó, Messi từng nói thẳng, nếu ông Josep Maria Bartomeu vẫn còn tại vị ở Barcelona thì anh dứt khoát sẽ ra đi, do không thể cùng làm việc với một người luôn nuốt lời với mình.
Bên cạnh đó, việc ông này và bộ sậu quyết đẩy người bạn thân Luis Suarez ra đi cũng góp phần vào quyết định của Messi. Đó là, miễn cưỡng chấp nhận ở lại vì không muốn làm tổn hại danh tiếng CLB Barcelona nếu kéo nhau ra tòa kiện tụng để được ra đi.
Thay vào đó, siêu sao người Argentina muốn mọi quyết định đi ở của mình được giải quyết vào mùa hè này khi hợp đồng kết thúc, và Barcelona phải có chủ tịch mới.
Trước đó, chính Messi tố cáo quyết liệt ông Josep Maria Bartomeu là một kẻ gian dối, thất hứa và lừa mình hết lần này đến lần khác. Chính ông Josep Maria Bartomeu nhiều lần hứa hẹn để siêu sao này ra đi, nhưng rồi đã tìm mọi cách giữ lại và chỉ dùng để đánh bóng cho tên tuổi cho mình.

Messi từng chưng hửng và kinh ngạc nghe nghe vụ “Barcagate”

Chụp từ clip

Liên quan vụ “Barcagate”, Messi cũng từng chưng hửng khi biết rằng ông Josep Maria Bartomeu đã đạo diễn vụ truyền thông bẩn để đi nói xấu sau lưng mình cùng nhiều công thần khác của Barcelona như trung vệ Gerard Pique, một số cựu danh thủ và cả HLV Pep Guardiola. Bên cạnh đó, cũng tìm cách hạ uy tín các đối thủ tiềm năng tranh cử chức chủ tịch Barcelona.
Vì vậy, Messi từng nói sau khi báo chí Tây Ban Nha phanh phui vụ “Barcagate”: “Tôi thấy vô cùng lạ lùng khi CLB chi tiền và thuê người đi nói xấu cầu thủ của mình. Họ (ông Josep Maria Bartomeu) nói với tôi rằng sẽ tìm ra bằng chứng ai đã làm chuyện đó sau lưng, vì không phải chủ trương của CLB. Tôi sẽ chờ xem, nhưng thật sự là vô cùng thấy rất khó hiểu”.

Giới CĐV Barcelona hả hê sau khi ông Josep Maria Bartomeu bị bắt và ví von chính Messi đã ký lệnh bắt giữ này cho cảnh sát

Chụp từ clip

Sự vụ này từng được ông Josep Maria Bartomeu bưng bít khá kỹ, khi cũng mùa hè năm ngoái thuê công ty kiểm toán PriceWaterhouseCoopers (PWC) kiểm tra lại toàn bộ chi tiêu của Barcelona để chứng minh ban lãnh đạo CLB không đạo diễn vụ “Barcagate”. Ngoài ra, ông này cũng thực hiện các vụ sa thải các thành viên trong ban điều hành được cho là có liên quan, nhưng thực tế là dọn dẹp các nhân sự không còn tin tưởng nữa.
Bất kể như vậy, giới CĐV Barcelona đứng về phía Messi gây sức ép đòi ông Josep Maria Bartomeu và ban lãnh đạo của mình phải từ chức, mở đường một cuộc bầu cử chủ tịch mới và khẩn cấp để cứu đội bóng xứ Catalan cũng như giữ siêu sao Messi ở lại.

Cũng từ khi ông Josep Maria Bartomeu và ban lãnh đạo của mình từ chức vào cuối tháng 10.2020, thì Messi mới dần thoải mái và đang thi đấu ấn tượng cho Barcelona từ đầu năm 2021

AFP

Cuối tháng 10.2020, ông Josep Maria Bartomeu và ban lãnh đạo của mình trước sức ép từ giới CĐV Barcelona đã từ chức toàn bộ, bất kể trước đó không lâu PWC cũng công bố họ không tìm thấy sự bất thường nào cho rằng ban lãnh đạo Barcelona đã đạo diễn vụ “Barcagate”.
Thế nhưng, giới chức ở Catalan vẫn tiến hành cuộc điều tra vụ “Barcagate”, trong đó có vụ đột kích trụ sở Barcelona hồi tháng 6 năm ngoái. Cũng như tiếp tục mở rộng điều tra cho đến nay trước khi tiến hành bắt giữ ông Josep Maria Bartomeu và các cộng sự thân tín với các cáo buộc tham nhũng, rửa tiền và truyền thông bẩn vào ngày 1.3.
Các ông Josep Maria Bartomeu, cùng cựu giám đốc điều hành Oscar Grau và luật sư Roman Gomez Ponti trưởng phòng pháp lý đều bị bắt, cũng là 3 nhân vật đang bị Messi khởi kiện ra tòa vì cố tình tiết lộ bản hợp đồng của mình ký với Barcelona năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.