Kế hoạch 10 ngày giữ ghế của Mourinho ở Tottenham

Kim Chao
Kim Chao
27/02/2021 16:12 GMT+7

Tottenham đang có phong độ tồi tệ với áp lực ngày càng gia tăng lên Jose Mourinho khi HLV người Bồ Đào Nha phải đối mặt với 10 ngày quan trọng để cứu công việc của mình ở phía bắc London.

HLV Jose Mourinho phải đối mặt với 10 ngày sắp tới ở Tottenham với áp lực gia tăng sau trận thua West Ham hôm cuối tuần trước. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang được nhiều tờ báo thể thao đưa lên trang nhất nhưng với dự đoán: Ai sẽ thay thế Mourinho ở Tottenham? Julian Nagelsmann của RB Leipzig là ứng cử viên sáng giá nhất nhờ thành tích xuất sắc của ông ấy ở Bundesliga, theo tờ Telegraph.
Nhưng xét cho cùng, Mourinho được sự hậu thuẫn của Chủ tịch Daniel Levy vẫn còn ít nhất 10 ngày để lên kế hoạch giữ ghế của mình ở Tottenham. Điều đó thể hiện rõ qua phát biểu của ông: “Tôi có động lực hơn bao giờ hết, tôi cũng có cảm giác như bao vị HLV khác khi đội nhà thi đấu tồi tệ. Lẽ thường, huấn luyện viên là một người đàn ông cô đơn. Nhưng trong câu lạc bộ này, trong trụ sở này, tôi chưa bao giờ cảm thấy điều đó. Tôi luôn được tôn trọng và ủng hộ".

Phương pháp huấn luyện nhất nhì thế giới của Mourinho thua trắng David Moyes

Ảnh: Reuters

Sau khi thắng Wolfsberger ở cả hai lượt trận với tổng tỷ số 8-1 và đoạt vé vào vòng 1/8 Europa League, HLV Mourinho tạm thở phào nhẹ nhõm. Tuy nhiên đó không phải là "nhiệm vụ" bởi đối phương không phải là một thử thách đáng giá. Trước mặt ông là 3 trận gặp Burnley, Fulham và Crystal Palace ở Ngoại hạng Anh.
Mourinho từng biến Tottenham thành ứng cử viên cho chức vô địch Ngoại hạng Anh hồi tháng 12 nhưng sự sa sút nhanh chóng đã khiến họ tụt xuống vị trí thứ 9. Thất bại trên sân vận động London trước West Ham tuần rồi là trận thua thứ 5 trong 6 trận đấu gần đây nhất của họ ở Ngoại hạng Anh.

Vấn đề hàng công

Hàng công Tottenham phụ thuộc quá nhiều vào bộ đôi Kane-Son

Ảnh: Reuters

Các vấn đề của Mourinho đang ngày càng lớn làm người ta nhớ lại thời gian ông ở Chelsea và Manchester United trước khi bị sa thải. Mourinho đã không thể sửa lỗi trong quá khứ nhưng ở tuổi 58 hiện nay, ông hẳn có nhiều bài học từ những sai lầm trước đây. Đó là khi ông tuyên bố: "Phương pháp huấn luyện của tôi và đội ngũ trợ lý tốt vào loại nhất nhì thế giới".
Rõ ràng, chiến lược gia người Bồ Đào Nha rất tự tin với những gì ông ấy đang làm mặc dù kết quả cho thấy rất khác. Tâm lý "chống lại đám đông" đó đã chi phối sự nghiệp quản lý của ông chắc chắn là một phần trong DNA của "người đặc biệt". Thực tế cho thấy, những gì Mourinho cần làm bây giờ không phải là những lời tuyên bố nữa, Tottenham của ông buộc phải thắng 3 trận sắp tới, trước mắt là cuộc tiếp đón Burnley vào tối chủ nhật 28.2 (theo giờ VN).
Trong những trận đấu gần đây, rõ ràng khi Tottenham vượt lên dẫn trước, họ cần phải tiếp tục tấn công chứ không phải lùi về phòng ngự, họ không đủ người để làm chuyện đó. Tottenham mắc ngay sai lầm khi dẫn trước và để đối thủ gỡ hòa trong 3 trận đấu với Crystal Palace, Wolvehampton và Fulham. Thay vì có 9 điểm, họ lại chỉ thu về 3 điểm sau ba trận đấu đó, một điều đáng thất vọng với Mourinho.
Đầu mùa giải này, ngoài Harry Kane và Son Heung-min ra, hàng công của Tottenham không ghi đủ số bàn thắng như kỳ vọng. Những trận thắng đậm trước Southampton và Manchester United đã chứng minh điều đó. Mourinho vốn nổi tiếng là một người thực dụng trong suốt sự nghiệp của mình nhưng sự nổi tiếng đó không mang lại những điểm số mà người hâm mộ muốn. Mourinho cần đòi hỏi nhiều bàn thắng từ hàng công hơn nữa, ông cần phải đặt KPI cho các tiền đạo, nhất là trong 3 trận đấu quan trọng sắp tới.
Người ta thường nói rằng nếu không có danh hiệu nào thì phong cách của Mourinho vẫn làm người ta thấy thú vị, nhất là cánh báo chí có "nguyên liệu" để đặt tựa cho các bài viết của mình. Điều đó có thể đã đúng ở Chelsea, M.U và Real Madrid. Nhưng với Tottenham, một CLB quá "đói" danh hiệu, một chiếc cúp mới là thứ ông Chủ tịch David Levy và người hâm mộ cần. Trước mắt, đó là trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh với Manchester City, cơ hội có thành tích đầu tiên sẽ giúp Mourinho sẽ được yêu mến nhiều hơn.

Chuyện gì với Gareth Bale?

Tài năng và đắt giá như Bale (số 9) lại thường ngồi dự bị

Ảnh: Reuters

Câu chuyện về Bale đã khiến mùa giải này của Tottenham thú vị hơn, nhưng nó lại không đi đôi với thành công, thứ mà người hâm mộ đang chờ đợi. Được kỳ vọng càng nhưng Bale lại thường ra sân trong các trận đấu với đội hình chắp vá hoặc từ băng ghế dự bị hòng lật ngược thế cờ. Đó không phải là thế mạnh của Bale.
Cầu thủ người Xứ Wales suýt có bàn thắng trong trận thua West Ham tuần trước, đáng tiếc là cú vô-lê của anh ấy vọt xà ngang. Thế là mọi người tiếp tục đặt câu hỏi về khao khát của Bale, về việc trở lại London để cứu vãn sự nghiệp.
Mourinho thường có thói quen tận dụng những điều tốt nhất từ các cầu thủ bằng cách truyền cảm cảm hứng cho họ theo kiểu "ghi bàn đi, sẽ có một triệu đô-la đấy".  Nhưng với trường hợp của Bale, dường như cầu thủ này không cần điều đó. Anh cần được ra sân nhiều hơn, thi đấu tự do chứ không bị bó buộc vào chiến thuật của Mourinho.

Harry và Son Heung-min

Harry Kane chấn thương, Son Heung-min không có đối tác ngay lập tức

Ảnh: Reuters

Hai cầu thủ này là cặp bài trùng đáng sợ của thế giới bóng đá, nhất là tháng 9, 10 và 11.2020. Khi họ phối hợp ăn ý với nhau trong chiến thắng 2-0 trước Arsenal ở vòng đấu 11 ở Ngoại hạng Anh, "đôi bạn cùng tiến" này đã ghi được 11 bàn thắng - gần một nửa trong tổng số 23 bàn thắng của Tottenham vào thời điểm đó. Kể từ đó, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi Harry Kane chấn thương.
Từ lúc đó, người hâm mộ Tottenham mới thấy đội bóng phụ thuộc quá nhiều vào tiền đạo tuyển Anh, thậm chí Son Heung-min cũng không thể một mình gánh vác nhiệm vụ ghi bàn. Điều này có thể gần giống với trường hợp của Bruno Fernandes ở M.U.
Trong 6 trận đấu gần nhất ở ngoại hạng Anh, chỉ có Lucas Moura và Hojbjerg ghi bàn, điều này nhấn mạnh sự phụ thuộc quá lớn vào bộ đôi ăn ý Anh-Hàn của Tottenham. Nếu Kane và Son không nổ súng, Tottenham cũng vậy. Điều đó từ lâu đã là một vấn đề, nhưng lại không được giải quyết trong các kỳ chuyển nhượng.

Hàng thủ mơ ngủ

Hàng thủ dày đặc của Tottenham đứng nhìn Mahrez (Man City) đi bóng rồi chuyền cho Sterling ghi bàn

Ảnh: Reuters

Khi Mourinho đặt chân đến bất cứ câu lạc bộ nào, không ai nghĩ đến một ngày hàng thủ của ông lại mong manh dễ vỡ. Nhưng thực tế phũ phàng đó đang hiển hiện ở Tottenham, đội bóng chỉ giữ sạch lưới 2 trong 14 trận gần nhất. Một điều rất kỳ quặc nhưng không lạ.
Mourinho từ lâu đã rất yêu thích Eric Dier, nhưng trong suốt sự nghiệp của mình, cầu thủ đa năng người Anh vẫn chưa chọn được vị trí mình chơi hay nhất giữa tiền vệ trụ và trung vệ. Anh đã mắc một số lỗi nghiêm trọng, sai lầm đang trở nên quá thường xuyên trong các trận đấu của cầu thủ này. Đáng buồn thay, điều tương tự cũng đang xảy ra với Davinson Sanchez. Có chuyện gì với hai trong số bốn hòn đá tảng của HLV Mourinho?
Hãy nhìn lên băng ghế dự bị! Tài năng trẻ Joe Rodon thường xuyên có mặt ở đó cùng với cầu thủ đầy kinh nghiệm Toby Alderweireld, người từng được coi là hậu vệ xuất sắc nhất của Tottenham.
Khi bước vào thời kỳ khủng hoảng, Mourinho nên đặt niềm tin vào hàng thủ vốn là thế mạnh của mình để chứng kiến họ vượt qua thời gian thử thách. Điều đó có nghĩa là ông nên chọn một hàng thủ ăn ý, chơi với nhau thường xuyên, có già có trẻ để bảo vệ mành lưới Tottenham trong phần còn lại của mùa giải.
Hojbjerg được giao nhiệm vụ đánh chặn ngay trước bộ tứ hậu vệ, nhưng ngay cả khi anh ấy chơi tốt ở đó, hàng thủ Tottenham vẫn bị thủng lưới. Họ đang ngủ chăng? Thủ môn Hugo Lloris có dấu hiệu thiếu chắc chắn, dễ mắc lỗi.  Sự thiếu tự tin đã khiến thủ thành người Pháp đẩy bóng nhiều hơn là bắt gọn. Sự thiếu quyết đoán trong những pha ra vào khiến vòng cấm địa Tottenham không còn lại đất diễn của Lloris nữa.
Phòng ngự luôn là nền tảng cho bất kỳ thành công nào của Mourinho. Nếu những nền tảng đó thất bại, thật nghịch lý khi Tottenham thành công. Mọi người có thể chỉ trích Mourinho vì lối chơi bóng phòng ngự tiêu cực, nhưng thử hỏi khi đội bóng có danh hiệu, có ai còn nhớ đến điều đó?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.