Juventus trồi sụt khi mất Ronaldo

23/09/2021 15:59 GMT+7

Nói về Cristiano Ronaldo là phải nói về những bàn thắng. Kỳ thực, giá trị mà Ronaldo đem lại cho M.U lớn hơn nhiều so với việc ghi bàn.

Đây cũng chính là vấn đề cho Juventus. Chia tay Ronaldo, Juventus không chỉ mất đi một trung phong giỏi, hoặc mất đi khả năng ghi bàn của trung phong ấy. Ai cũng thấy rõ hậu quả khi nhìn vào bước khởi đầu bết bát của Juventus trong 5 vòng đấu đầu tiên tại Serie A. Nhưng vấn đề không chỉ là số điểm bị mất đi, hoặc số bàn thắng không được ghi. Mất mát đầu tiên của Juventus là khả năng che đậy nhược điểm. Hãy nhớ lại cái cách mà Ronaldo xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, như từ dưới đất chui lên, và ghi bàn dễ dàng cho M.U. Đó là sự thông minh, nhạy bén, ý thức chuyên nghiệp cao độ. Ronaldo có thể ghi bàn quan trọng để xoay chuyển toàn cục bất cứ lúc nào. Và khi nhìn vào những tình huống bùng nổ như thế, người ta sẽ quên đi phần nào sự vụng về của nhà cầm quân, sự bế tắc trong cách chơi, sự thiếu sáng tạo trong nhiệm vụ làm bóng của hàng tiền vệ trên sân.
Cựu HLV Alex Ferguson vừa bình luận, khi nói về khác biệt giữa 2 ngôi sao lớn nhất thế giới: “Ronaldo có thể khoác áo Millwall, QPR, Doncaster…, bất cứ đội bóng lớn nhỏ nào, và anh vẫn ghi 3 bàn mỗi trận. Lionel Messi thì chỉ xuất sắc trong màu áo Barcelona”. Nói rất hay. Và hãy thêm cái tên Juventus vào câu nói ấy! Ronaldo vẫn ghi bàn đều đặn ở Juventus, kể cả khi đó là một Juventus đã suy thoái trầm trọng. Chẳng qua người ta không thấy rõ sự suy thoái ấy, vì cây đại thụ Ronaldo đã phần nào che đi. Một đội bóng bình thường sao có thể “điên khùng” giao ghế huấn luyện cho anh chàng Andrea Pirlo, vốn chưa bao giờ cầm quân mà cũng không có đặc điểm nào nói lên rằng anh giỏi huấn luyện! Juventus tan nát ngay từ cấp điều hành rồi. Và bây giờ, khi không còn Ronaldo thì những nhược điểm gốc rễ bị phơi bày.

Morata và Dybala của Juventus

AFP

Max Allegri là HLV giỏi - điều này có thể thấy rõ qua bao mùa bóng xuất sắc của ông. Nhưng Allegri cần có đủ thời gian để “dọn” lại cái mớ hỗn loạn mang tên Juventus mà người tiền nhiệm Pirlo tạo ra. Công việc tái thiết Juventus lại không dễ, bởi giới lãnh đạo của “bà đầm già” thành Turin cũng đã cùng đường thì mới quẳng đội bóng này vào tay Pirlo. Chẳng hạn, lấy đâu ra tiền để Allegri mua sắm cầu thủ quan trọng? Đối phương thấy rõ cái sự bạc nhược tổng thể của Juventus. Họ không ngán “Lão phu nhân” nữa. Họ bình tĩnh phòng thủ và tự tin tấn công khi đụng độ Juventus.
Những giá trị khác mà Ronaldo đem lại cho M.U, thì Juventus cũng đã mất đi. Ronaldo là tấm gương để đồng đội nhìn vào và nỗ lực. Có Ronaldo, chắc chắn đối phương phải xem đó là ưu tiên 1 trong việc xây dựng kế hoạch chống đỡ, và đội bóng của anh sẽ có dịp chuẩn bị “kế hoạch B” - tấn công theo kiểu khác. Có Ronaldo, đối phương không dám lơ là phòng ngự, nên uy lực tấn công cũng giảm đi… Bây giờ, mất Ronaldo, Juventus đang mất rất nhiều thứ! .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.