Hai mặt cuộc đời Diego Maradona : Sa thải ân nhân

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/11/2020 08:15 GMT+7

Maradona hiểu rằng Jorge Cyterszpiler là người bạn thân nhất, người đại diện và vừa là ân nhân đưa ông thoát khỏi khu ổ chuột để trở thành một siêu sao bóng đá , nhưng với “Cậu bé vàng”, thứ gì đẹp đẽ nhất cũng có thể hư hỏng.

Gã tóc xù giải thoát Maradona khỏi Argentina

Đầu năm 1977, khi trở thành tài năng trẻ “hot” nhất ở Argentina, Maradona chính thức đề nghị người bạn Cyterszpiler đại diện cho mình. Cả hai chàng trai đều chưa đầy 20 tuổi và Cyterszpiler được xem là người đưa tài năng của Maradona rời khỏi khu ổ chuột nơi ông sinh sống. Theo báo giới Argentina, khi Maradona được hâm mộ, Cyterszpiler cũng nổi tiếng và dễ nhận biết với một mái tóc xù. Không quá lời khi nói rằng, với tư cách là người đại diện đầu tiên của Maradona, Cyterszpiler đã giúp thay đổi ngành kinh doanh bóng đá toàn cầu. Đó là thập niên khi hàng ngàn lợi ích kinh doanh mờ ám - được Joao Havelange, cựu Chủ tịch của FIFA - kích hoạt và khuyến khích để đánh thức nguồn tiền có thể được thu về từ các trận đấu bóng đá.

Maradona - "Chúa" cũng trần tục, cả Argentina mãi tôn thờ

Cyterszpiler đã giúp chuyển dòng tiền mới này sang khách hàng của mình. Ông hợp nhất các lợi ích kinh doanh của Maradona trong một công ty riêng - Maradona Productions. Cyterszpiler đảm bảo Maradona kiểm soát quyền hình ảnh của chính mình; khai thác các khoản tài trợ khi nhận ra giá trị to lớn của Maradona vào thời điểm mà các công ty toàn cầu vẫn coi các cầu thủ bóng đá là lao động rẻ mạt. Maradona giao dịch quảng bá cho các thương hiệu Puma, Coca-Cola, bàn chải đánh răng, xà phòng và có dòng búp bê của riêng mình. Nhưng có một số mặt hàng mà Maradona nhất quyết từ chối quảng bá là... thuốc lá, rượu và không tán thành việc dùng ma túy. Oái oăm thay, những mặt hàng mà Maradona từ chối ngày ấy sau đó đã biến ông thành “quỷ dữ” trong một con người thiên tài của bóng đá thế giới.

Maradona

Vào thời điểm đó, phiên bản thương mại hóa mà Maradona đại diện khá mới lạ khiến nhiều người ở Argentina phẫn nộ. Đối với một bộ phận nhỏ người hâm mộ, họ có thể tôn thờ Maradona, nhưng họ không ngờ rằng thần tượng sẽ chuyển đến ở một biệt thự và lên sóng truyền hình. Vào đầu những năm 1980, danh tiếng của Maradona đã trở nên gần như không gì có thể so sánh. Thậm chí chính quyền quân sự ở Argentina đã ngăn Maradona chuyển đến Barcelona vì ông được coi là… “tài nguyên thiên nhiên quý hiếm của quốc gia”. Maradona bắt đầu trở nên hoang tưởng như ở trên mây.

Nghệ sĩ Syria biến thành phố đổ nát do chiến tranh thành nơi tưởng nhớ Maradona

Cái kết buồn cho tình bạn Maradona - Cyterszpiler

Năm 1982, Cyterszpiler chủ mưu vụ chuyển nhượng kỷ lục thế giới lúc bấy giờ, trị giá 8 triệu USD đưa Maradona từ Boca Juniors sang Barcelona. Ông cũng đàm phán để Maradona chuyển đến Napoli vào năm 1984 (với một mức giá kỷ lục khác) khi mọi thứ ở xứ Catalan trở nên tồi tệ. Những người châu Âu mà Cyterszpiler giao tiếp ban đầu coi ông là một kẻ thô lỗ, có một giọng điệu trịch thượng mà tờ International Herald Tribune vào năm 1981 từng mô tả là: “Người bạn đồng hành béo ú, không thể tách rời của Maradona, ngây thơ và tham lam”. Trên thực tế, Cyterszpiler đang chơi một trận “bóng đá tiền tệ” mới mà các CLB châu Âu chưa bắt kịp, trong đó có việc gieo những câu chuyện giả trên báo chí để thao túng các cuộc đàm phán.
Tất cả nhằm mục đích thay đổi ý tưởng về giá trị của Maradona. Từ nỗ lực của Cyterszpiler, “Cậu bé vàng” lúc bấy giờ kiếm được rất nhiều tiền nhưng lại chi tiêu vô tội vạ cho các thú vui trác táng, cờ bạc và lâm cảnh nợ nần. Cyterszpiler bất lực trong việc can thiệp. Khi họ đến Naples (Ý), Cyterszpiler phát hiện nhiều mặt hàng mang thương hiệu Maradona không có giấy phép đang được bày bán khắp thành phố. Ông cố gắng khẳng định quyền hình ảnh của Maradona, nhưng, Camorra - băng đảng mafia Naples, đã đẩy Cyterszpiler sang một bên kèm lời cảnh báo: “Này, thư giãn đi! Chúng tôi sẽ chăm sóc thân chủ cho bạn”.

Maradona và 'ân nhân ' của anh

El Perodicio

Năm 1985, Maradona bất ngờ sa thải Cyterszpiler khi người bạn thân đang đàm phán một thỏa thuận bản quyền truyền hình tại Mexico. Lúc bấy giờ, Cyterszpiler bị mắc kẹt trong trận động đất thảm khốc ở Mexico City. Khi sóng điện thoại hoạt động trở lại, Cyterszpiler đã sốc khi nhận được cuộc gọi từ một người bạn rằng: “Diego (Maradona) không muốn bạn quay lại và không nói lý do gì”. Đó là một trong những câu chuyện phản ánh cuộc đời hai mặt của Diego Maradona rằng “thứ gì đó càng vui vẻ và đẹp đẽ khi nó lọt vào tầm ảnh hưởng của ông, thì thứ đó càng trở nên hư hỏng, xấu xí và không thể chữa được, ngoại trừ tài năng trên sân cỏ”. Cả hai cùng nhau thay đổi bóng đá thế giới, nhưng Maradona đã sa thải bạn mình và kể từ đó không nói chuyện với Cyterszpiler, người tự vẫn vào năm 2017 do chứng trầm cảm nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.