FIFA trừng phạt cựu phó chủ tịch từng đầy quyền lực

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/08/2021 10:32 GMT+7

Ủy ban đạo đức của FIFA hôm 2.8 đã ban hành lệnh cấm 1 năm đối với cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) Issa Hayatou về thỏa thuận quyền tiếp thị và truyền hình trị giá 1 tỉ USD gây tranh cãi.

Ngoài án phạt trên, ông Hayatou cũng phải nộp phạt 33.000 USD sau khi phòng xét xử của ủy ban phát hiện cựu Phó chủ tịch FIFA vi phạm điều 15 (nghĩa vụ trung thành) trong quy tắc đạo đức của tổ chức đứng đầu bóng đá thế giới.
Cuộc điều tra về hành vi của ông Hayatou trên cương vị chủ tịch CAF tập trung vào việc tham gia đàm phán và ký kết biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp đồng để thương mại hóa quyền truyền thông và tiếp thị của các sự kiện do CAF tổ chức với Lagardere từ năm 2014 đến năm 2017.

Ông Issa Hayatou từng được xem là 1 trong những nhân vật thân cận với cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải)

AFP

Ủy ban phát hiện cựu quan chức 74 tuổi người Cameroon đã vi phạm nghĩa vụ trung thành với cương vị là chủ tịch CAF khi ký một thỏa thuận chống cạnh tranh với Lagardere, điều này gây thiệt hại về tài chính cũng như danh tiếng của tổ chức.
Tổ chức thể thao Lagardere thuộc sở hữu của Pháp có trụ sở tại Qatar, một đối tác của CAF từ năm 1993, đã được cấp một hợp đồng độc quyền trị giá 1 tỉ USD để phát sóng các giải đấu bóng đá châu Phi từ năm 2017 đến năm 2028 trong một thỏa thuận năm 2015 được ký với CAF, dẫn đến khởi động một điều tra từ năm 2017. Ông Hayatou thôi giữ chức chủ tịch CAF vào tháng 3.2017 sau khi thua trong cuộc bầu cử với Ahmad Ahmad, người cũng vừa nhận án phạt và mất chức do bê bối tham nhũng.
Hayatou từng được xem là một nhân vật đầy quyền lực trong FIFA khi từng là chủ tịch lâm thời của FIFA từ tháng 10.2015 đến tháng 2.2016 sau khi ông Sepp Blatter bị đình chỉ và trước cuộc bầu cử mà Gianni Infantino đắc cử. Hayatou cũng mới được phong làm chủ tịch danh dự CAF vào tháng 1 năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.