‘Đội chống đại dịch’ Man City hướng đến kỳ tích cú ăn 4 lịch sử

Tây Nguyên
Tây Nguyên
16/03/2021 14:19 GMT+7

Hai mùa giải trước khi Man City giành cú ăn ba danh hiệu quốc nội đầu tiên ở Anh, HLV Pep Guardiola cho rằng khả năng có thể làm lại được điều này là ‘gần như không thể’...

Mùa giải 2020 - 2021 vốn có đặc trưng bị hoành hành bởi chấn thương, tắc nghẽn lịch thi đấu, sự mệt mỏi của cầu thủ, nhiễm Covid-19…, nên đối với Man City, kỳ tích về cú ăn 4 lịch sử thực sự không nằm trong suy nghĩ của họ. Tuy nhiên, Man City hiện đang đi tiếp đến đích kỳ tích ấy để chứng minh dự đoán của Guardiola là sai.
Đứng đầu bảng Ngoại hạng Anh với khoảng cách 14 điểm so với đội xếp sau khi giải còn 8 vòng đấu có nghĩa Man City gần như đặt một tay ở chức vô địch thứ 3 trong 4 năm. Lúc 3 giờ rạng sáng mai (17.3, giờ VN), đoàn quân của Guardiola đến Budapest (Hungary) đá trận lượt đi vòng 1/8 Champions League khi họ có lợi thế dẫn 2-0 ở lượt đi trước Borussia Monchengladbach. Cuối tuần tới, Man City sẽ đụng độ Everton ở tứ kết Cúp FA, trong khi trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh với Tottenham sẽ diễn ra vào tháng 4.

Ruben (trái) là một nhân cầu thủ hiếm hoi không bị Guardiola xoay vòng nhân sự đội hình

AFP

Hạ Fulham ở vòng 30 Ngoại hạng Anh cuối tuần trước là chiến thắng thứ 23 của Man City trong 24 trận gần nhất trên mọi đấu trường, đã chứng minh những tính toán và sự thay đổi của Guardiola đang đi đúng hướng. Mới đánh bại Liverpool tại Anfield và chỉ thua 1 trong 6 trận, Fulham đã bị Man City gạt sang một bên với trận thắng tỷ số 3-0 mặc dù đội chủ sân Etihad thực hiện 7 sự thay đổi trong đội hình. Điều đó đã đưa tổng số thay đổi nhân sự trong đội hình thi đấu của HLV Guardiola ở Ngoại hạng Anh mùa này lên mức rất cao: 94 lần.
Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan và Riyad Mahrez là những ngôi sao đã dành trọn 90 phút nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị, trong khi Raheem Sterling thậm chí còn không có tên trong đội hình đấu với Fulham. "Những gì chúng tôi đã làm trong 2, 3, 4 tháng qua, mọi cầu thủ đều tham gia. Đôi khi rất khó khăn nhưng mọi cầu thủ đều phải đóng góp để giành chiến thắng trong các trận đấu và chiến đấu tốt nhất có thể", HLV Guardiola nói.

Đội chống đại dịch

Sự sa sút tài chính nghiêm trọng của 1 năm không có người hâm mộ đến sân do hạn chế của Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngay cả những CLB giàu có nhất của bóng đá châu Âu. Nhưng có lẽ không có gì ngạc nhiên khi với hỗ trợ bởi sự giàu có của các ông chủ từ Abu Dhabi, Man City dần chứng minh được “đồng tiền bát gạo” đáng giá trong kế hoạch vượt qua đại dịch.

Tài năng trẻ Phil Foden (giữa) là nhân tố quan trọng trong kế hoạch của HLV Guardiola

AFP

Sau khi bị Leicester đánh bại 5-2 trên sân nhà trong trận đấu thứ 2 của mùa giải này, Guardiola đã được chi 62 triệu bảng để mua trung vệ Ruben Dias từ Benfica. Trước đó, Man City đã chi hơn 300 triệu bảng cho các hậu vệ dưới triều đại của Guardiola là Kyle Walker, Benjamin Mendy, Joao Cancelo, Aymeric Laporte, John Stones và Nathan Ake.
Ngoài sự xuất hiện của Dias và Ake, việc ký hợp đồng với Ferran Torres đã giúp Man City tiêu tốn hơn 120 triệu bảng vào mùa hè vừa qua. Nhưng chính sự hiện diện của Dias đã có một tác động rất tích cực. Tuyển thủ Bồ Đào Nha là một trong số ít người được Guardiola không luân chuyển, có tên trong đội hình xuất phát tất cả các trận mọi đấu trường, trừ 1 trận ở Ngoại hạng Anh, kể từ khi anh gia nhập Man City vào tháng 9 năm ngoái.

Man City thắng như chẻ tre dù không có chân sút số 1 Aguero

AFP

Dias cũng được xem là đối tác phát huy những gì tốt nhất của trung vệ John Stones sau 2 mùa giải kém cỏi kể từ khi tuyển thủ Anh góp mặt tại World Cup 2018. “Chúng tôi đều biết vai trò và trách nhiệm của mình. Tất cả chúng tôi đã chơi rất nhiều trận. Đội bóng biết đội hình xoay vòng do lịch trình hoặc bất cứ điều gì có thể là do HLV quyết định", Stones nói sau khi ghi bàn mở tỷ số vào lưới Fulham.
Đối với tất cả thành công trong nước của Man City, việc lựa chọn đội hình của Guardiola vào cuối tuần trước đã cho thấy rõ rằng, Champions League vẫn là ưu tiên hàng đầu. Danh hiệu lớn duy nhất đang nằm ngoài tay của chiến lược gia kể từ khi đến Manchester cách đây 5 năm là Champions League, chiếc cúp mà chủ sở hữu CLB đã quyết định mang ông đến Etihad với mục tiêu chinh phục.

HLV Guardiola đang cùng Man City tiến rất gần đến kỳ tích

AFP

Theo nhận định của báo giới Anh, hiện hiếm đội nào có nguồn lực dồi dào như Man City và điều này đang mang lại nhiều lợi thế thời điểm này cho đội quân của Guardiola trước nhà vô địch Bayern Munich, Real Madrid và Paris Saint-Germain, những CLB vẫn còn trong cuộc đua danh hiệu Champions League mùa này. Bên cạnh đó, với việc các ứng viên nặng ký Barcelona và Juventus đã bị loại, Man City có thể đủ khả năng để đi về đích ở Ngoại hạng Anh, đồng thời tiết kiệm sức lực hướng đến ngôi vô địch ở Champions League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.