Cựu chủ tịch Barcelona, Josep Maria Bartomeu sẽ bị buộc tội gì?

Giang Lao
Giang Lao
02/03/2021 16:30 GMT+7

Cáo buộc sử dụng truyền thông bẩn trong vụ ‘Barcagate’ chỉ là phần bề nổi liên quan tới ông Josep Maria Bartomeu trong cuộc điều tra của cảnh sát Catalan, sau 5 năm ông này phá nát CLB Barcelona.

Đó là 5 năm từ vinh quang vô địch Champions League, La Liga và Cúp nhà Vua dưới thời HLV Luis Enrique vào tháng 6.2015, để rồi sau đó Barcelona chuyển sang tay ông Josep Maria Bartomeu làm lãnh đạo đã dẫn tới sự sụp đổ trên mọi phương diện như ngày nay.

Chủ tịch Barcelona thuê người bôi nhọ Messi, Pep Guardiola và cái kết đắng ngắt

Theo tờ Marca, vụ “Barcagate” là phần cuối sau một loạt vụ bê bối trước đó mà báo chí xứ Catalan đã chỉ ra ông Josep Maria Bartomeu điều hành tệ hại, thao túng làm CLB Barcelona điêu đứng từ phương diện thể thao đến tài chính khiến họ rơi vào khủng hoảng cực kỳ nghiêm trọng.
Sau khi tiếp quản Barcelona từ đỉnh cao châu Âu, và được chính ông Josep Maria Bartomeu hứa hẹn đưa đội bóng lên một tầm cao mới với thương vụ tài trợ khổng lồ từ đối tác Qatar Airways. Thế nhưng, thương vụ này nhanh chóng tan như bọt xà phòng vì thực tế không có thoả thuận nào đạt được.
Cũng dưới thời ông Josep Maria Bartomeu, nhiều câu hỏi nghi ngờ đặt ra với hàng loạt vụ mua sắm cầu thủ lên đến hàng trăm triệu euro, như mua Arda Turan, Aleix Vidal, Lucas Digne, Paco Alcacer, Andre Gomes và Samuel Umtiti, nhưng không có ai ghi dấu ấn tại sân Nou Camp và lần lượt ra đi với giá rẻ, hay chỉ ngồi dự bị hoặc dính chấn thương liên miên.

Barcelona từ đỉnh cao châu Âu năm 2015...

AFP

Bên cạnh đó, ông Josep Maria Bartomeu đã làm tăng quỹ trả lương cầu thủ của Barcelona lên mức cao nhất châu Âu khi đưa ra những bản hợp đồng quá khủng khi gia hạn với Jordi Alba, Sergio Busquets, Gerard Pique và Luis Suarez. Hậu quả là khi đại dịch Covid-19 bùng lên đã giáng một đòn nặng khiến đội bóng xứ Catalan bị khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.
Trong khi đó vào mùa hè năm 2017, ông Josep Maria Bartomeu và các cộng sự để PSG cuỗm mất ngôi sao Neymar, nhưng với số tiền kỷ lục thế giới thu lại 222 triệu euro tái đầu tư vào 2 ngôi sao Ousmane Dembele và Philippe Coutinho đến giờ coi như thất bại toàn tập.
Chưa kể vì vụ Neymar, Barcelona còn bị kiện tụng ra tòa với nghi án lách luật trốn thuế khi mua ngôi sao người Brazil từ CLB Santos. Vụ việc này dù được minh oan, nhưng hình ảnh CLB xứ Catalan bị tổn hại.

Dưới quyền điều hành của ông Josep Maria Bartomeu đến nay khủng hoảng trên mọi phương diện

AFP

Ở một diễn biến khác, ông Josep Maria Bartomeu cũng được cho là thách thức người dân Catalan khi tổ chức một trận đấu với CLB Las Palmas trong sân không khán giả ngay giữa lúc khu vực này đang tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.
Vì lẽ đó, ông Josep Maria Bartomeu mỗi lúc càng nhận thức được việc mình bị nhiều người muốn lật đổ khỏi chức chủ tịch Barcelona, và lật toàn bộ chuyện hậu trường để điều tra làm rõ sự mờ ám.
Vụ “Barcagate” là một phần cuộc chơi này, khi ông Josep Maria Bartomeu muốn kiểm soát mọi thông tin truyền thông liên quan CLB và các cá nhân chống đối, trong đó có những công thần như Gerard Pique hay Lionel Messi…

Cuộc bắt giữ những thành viên cộm cán của ban lãnh đạo cũ Barcelona là cái kết phải đến sau hàng loạt bê bối

AFP

Tuy nhiên, vụ việc này như giọt nước tràn ly khi kênh Cadena SER ở Catalan phanh phui ra ánh sáng vào tháng 2.2020, và cảnh sát Catalan vào cuộc điều tra. Ngoài việc bị cáo buộc sử dụng truyền thông bẩn, ông Josep Maria Bartomeu cùng những thành viên thân tín như cựu giám đốc điều hành Oscar Grau, luật sư Roman Gomez Ponti là trưởng phòng pháp lý và Jaume Masferrer, cựu giám đốc Barcelona, đều bị cáo buộc thêm những tội danh như tham nhũng và rửa tiền do liên quan tới các vấn đề tài chính, chuyển nhượng của đội bóng xứ Catalan...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.