Chuyển nhượng mùa đông: Bị siết tứ bề, Ngoại hạng Anh không còn ‘chơi lớn’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/02/2021 16:29 GMT+7

Tác động của đại dịch Covid-19 toàn cầu và “Brexit” đã được bộc lộ rõ rệt khi kỳ chuyển nhượng tháng 1.2021 đóng cửa lặng lẽ tại Ngoại hạng Anh vào 23 giờ đêm 1.2 (theo giờ Anh) mặc dù có một loạt hợp đồng cho mượn.

Tổng cộng, các CLB thuộc Ngoại hạng Anh đã chi 84,2 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay, với hợp đồng lớn nhất là Amad Diallo chuyển từ Atalanta sang M.U trị giá 37,2 triệu bảng. Con số tổng chi cho thấy sự sụt giảm lớn so với 230 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm ngoái và giảm 381 triệu bảng so với mức cao kỷ lục 430 triệu bảng vào tháng 1.2018.

Amad Diallo (phải) đến M.U là bản hợp đồng đắt giá nhất kỳ chuyển nhượng tháng 1 năm nay

AFP

Theo Sky Sports, chỉ có 12 hợp đồng được ký kết được hoàn thành trong tháng 1, với việc Aston Villa chiêu mộ trung vệ Morgan Sanson từ Marseille với giá 15,5 triệu bảng là một trong những bản hợp đồng tiêu tốn một khoản tiền lớn. Chi phí chuyển nhượng giảm mạnh được cho là do tác động của đại dịch Covid-19 và các quy tắc nhập cư mới thời hậu Brexit, trong đó có việc hạn chế ký các cầu thủ dưới 21 tuổi.
Trong khi các trận đấu bóng đá đang diễn ra không ngừng nghỉ trong mùa giải với lịch thi đấu dồn dập, không có người hâm mộ nào trên khán đài khiến các CLB trên khắp nước Anh không thể thu được những khoản tài chính cần thiết để duy trì hoạt động.
Trong những giờ cuối trước khi kỳ chuyển nhượng mùa đông ở Ngoại hạng Anh đóng cửa, Brighton đã kịp ký hợp đồng với tiền vệ tuyển Ecuador, Moises Caicedo với giá 4,5 triệu bảng, Liverpool tăng cường trung vệ khi chiêu mộ Ben Davies và Ozan Kabak, trong khi Ainsley Maitland-Niles chuyển từ Arsenal sang West Brom dưới dạng cho mượn; Joe Willock khởi hành đến Newcastle, trong khi Shkodran Mustafi cũng rời “Pháo thủ” để trở lại Đức.

Liverpool củng cố hàng thủ với việc mượn trung vệ Ozan Kabak (trái) từ Schalke

AFP

Ở một diễn biến khác, cầu thủ tấn công người Nhật Bản Takumi Minamino bất ngờ gia nhập Southampton dưới dạng cho mượn từ Liverpool; Josh Maja gia nhập Fulham từ Bordeaux, còn Everton đánh bại Fulham để giành được chữ ký của tiền đạo Bournemouth, Josh King. Ngoài những giao dịch này, đó là một ngày hạn chót kỳ chuyển nhượng mùa động cực kỳ yên tĩnh ở Ngoại hạng Anh.
Sau khi loại bỏ Mesut Ozil, người được cho là người có thu nhập cao nhất Ngoại hạng Anh trước khi chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, đội hình của Arsenal tiếp tục nhanh tay đẩy Maitland-Niles, Willock và Mustafi ra đi sau Sokratis, Sead Kolasinac chia tay. West Brom là CLB ở Ngoại hạng Anh hoạt động năng nỗ nhất khi đội quân của HLV Sam Allardyce bổ sung 5 tân binh. Theo AFP, 12 CLB thuộc Ngoại hạng Anh không có bản hợp đồng ký kết lâu dài nào ở kỳ chuyển nhượng lần này.

Bảng thống kê chuyển nhượng mùa đông những năm gần đây về các giao dịch mua (màu đỏ) và bán (màu xanh lá) của các CLB thuộc Ngoại hạng Anh

SKY SPORTS

Về mặt tài chính, hợp đồng của Diallo là đắt nhất, còn West Ham theo sau với việc chi 26 triệu bảng để mua đứt Said Benrahma từ Brentford. “The Hammers” đã tham gia vào một vụ chuyển nhượng gây chú ý khác khi Jesse Lingard gia nhập dưới dạng cho mượn từ M.U, trong khi tài năng trẻ của Real Madrid Martin Odegaard chuyển đến Arsenal với ký kết cho mượn hết mùa giải.
Liverpool đã giành được chữ ký của trung vệ Ben Davies của Preston với giá 1,6 triệu bảng, trong khi Arsenal củng cố hàng thủ bằng cách chiêu mộ trung vệ 19 tuổi Omar Rekik của Herta Berlin. Wolves đã ký hợp đồng với tiền đạo Willian Jose của Real Sociedad để thay thế tiền đạo đang bị chấn thương Raul Jimenez, trong khi Crystal Palace và West Brom cũng tăng cường hàng công của họ bằng cách đưa về Jean-Philippe Mateta (Mainz) và Mbaye Diagne (Galatasaray).

Trung vệ Morgan Sanson từ Marseille đến Aston Villa với giá 15,5 triệu bảng

AFP

Thị trường trầm lắng cũng ảnh hưởng đến các hợp đồng bán đi, với chỉ 34 cầu thủ rời CLB theo hợp đồng vĩnh viễn, trong đó có 14 cầu thủ với mức phí không được tiết lộ. West Ham đã bán Sebastien Haller cho Ajax với giá cao ngất ngưởng 22,2 triệu bảng - thấp hơn một nửa so với 45 triệu bảng mà họ đã trả cho Eintracht Frankfurt 18 tháng trước. Trong khi đó, CLB thuộc Bundesliga (Đức), Bayer Leverkusen hoàn thành một thương vụ kép cho các tài năng Ngoại hạng Anh bằng cách ký hợp đồng với cầu thủ chạy cánh Demarai Gray của Leicester (2 triệu bảng) và tiền vệ của M.U, Timothy Fosu-Mensah (1,8 triệu bảng).
Xét về tổng số chiêu mộ tân binh, West Brom bận rộn nhất với 5 sự bổ sung, tiếp theo là Arsenal, Liverpool và West Ham (đều có 3 tân binh) và 9 CLB khác chỉ có 1 bản hợp đồng là: Aston Villa, Brighton, Burnley, Crystal Palace, Everton, Fulham, M.U, Newcastle và Wolves. Đối với các thỏa thuận chuyển đi trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này ở Ngoại hạng Anh, Arsenal bận rộn nhất với 11 hợp đồng cho mượn hoặc bán, tiếp theo là M.U, Wolves, Leicester và Tottenham (9 cầu thủ mỗi đội), Everton (8 giao dịch) và 7 cầu thủ rời Aston Villa, Brighton, Man City và West Ham.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.