Chung kết Champions League: Bậc thầy Guardiola thua toàn tập trước học trò Tuchel

Tây Nguyên
Tây Nguyên
30/05/2021 14:14 GMT+7

Chelsea đã lần thứ hai đăng quang ngôi vô địch châu Âu nhờ bàn thắng duy nhất của Kai Havertz ấn định chiến thắng 1-0 trước Man City trong trận chung kết Champions League diễn ra rạng sáng nay (30.5, giờ VN).

Sau trận chung kết Champions League, phóng viên Jon Phipps của CLB Chelsea và UEFA.com cùng phóng viên Matthew Howarth của Man City đã chỉ ra những điểm nhấn quyết định cuộc đối đầu toàn Anh ở Porto. Theo đó, HLV Pep Guardiola đã thua ở cuộc đấu chiến thuật trước Tuchel, người vốn xem chiến lược gia Tây Ban Nha là một bậc thầy.

Chelsea đăng quang sau chiến thắng thuyết phục trước Man City ở chung kết Champions League

AFP

Pressing và đá rắn

Giữ sạch lưới trận thứ 9 tại Champions League mùa này và thủ môn Edouard Mendy chỉ có một pha cứu thua duy nhất trong trận chung kết trước Man City nhờ sự xuất sắc của những đồng đội trước mặt. Hàng thủ "The Blues" đã đứng vững sau nhiều pha cản phá tuyệt vời từ cặp trung vệ Antonio Rudiger và Andreas Christensen, những người khoả lấp sự vắng mặt của Thiago Silva, người dính chấn thương cuối hiệp 1 và phải rời sân.

Kai Havertz ghi bàn cho Chelsea hạ Man City

AFP

Không kiểm soát bóng nhiều, nhưng Chelsea luôn trong tâm thế chủ động khi tất cả 11 cầu thủ trong đội hình chiến thuật 3-4-3 chơi quyết liệt, pressing toàn sân và tự tin cầm bóng để ngăn Man City chơi thứ bóng đá mang bóng dáng tiki-taka của Barcelona một thời.

Người hùng Kai Havertz văng tục tới tấp sau khi giúp Chelsea vô địch Champions League

Dấu ấn chiến thuật của Tuchel

Được bổ nhiệm vào tháng 1, Thomas Tuchel đã biến một Chelsea trở thành đội bóng khó bị đánh bại. Trung vệ Rudiger từ cảnh gần như bị bỏ rơi dưới thời Frank Lampard đã chói sáng suốt cả vòng đấu loại trực tiếp Champions League. Trong khi đó, 2 tân binh đắt giá Timo Werner và Kai Havertz dù vẫn chưa thể hiện được tố chất tốt nhất của mình, nhưng dưới thời Tuchel, họ vẫn cho thấy sự hiệu quả cần thiết và đúng thời điểm trong sơ đồ chiến thuật của Chelsea. Các pha di chuyển của cặp đôi này trong hiệp 1 ở trận đối đầu với Man City rất đặc biệt, và nhờ một trong những pha chạy chỗ nhạy bén đó mà Havertz đã có được bàn thắng giúp “The Blues” giành được danh hiệu, theo phóng viên Jon Phipps.

Guardiola đã thua ở điểm nào?

HLV Pep Guardiola dường như đã có một đội hình ổn định trước trận chung kết, nhưng ông đã bất ngờ chọn Raheem Sterling - người thường ngồi dự bị trong thời gian gần đây do sa sút phong độ - trong đội hình xuất phát của mình ở Porto. Sự thay đổi chiến thuật này dẫn đến việc Man City không có tiền vệ trụ thực thụ nào trong sơ đồ 4-3-3 và đó được xem là một yếu tố góp phần dẫn đến bàn thua trước Chelsea. Trung vệ John Stones luôn bị Werner kéo ra khỏi vị trí và hậu vệ cánh Oleksandr Zinchenko không theo được Havertz khiến hàng thủ Man City luôn đứng trước sự nguy hiểm rình rập từ các pha phản công của "The Blues".

Chấn thương của De Bruyne (phải) đã ảnh hưởng không nhỏ để Man City

AFP

Bên cạnh đó, việc De Bruyne dính chấn thương phải rời sân ở phút 60 cũng là nguyên nhân khiến đội quân của Guardiola “lủng” ở tuyến giữa. Trên thực tế, Man City hiếm khi bị đe dọa khi Kevin De Bruyne có mặt trên sân, nhưng việc để mất tài năng người Bỉ vì chấn thương trong nửa giờ còn lại là một đòn giáng nặng nề - về mặt tâm lý cũng như việc điều tiết lối chơi và tạo sự khác biệt trong tấn công. Với tài kiến thiết của De Bruyne, Man City vẫn có thể mong đợi tung ra một cuộc tấn công đột biến vào hàng hậu vệ kiên cố của Chelsea. Không có ngôi sao này, nhiệm vụ vốn đã khó lại càng trở nên khó hơn rất nhiều, theo phóng viên Matthew Howarth.

Trò thắng thầy

Không giống Guardiola, Tuchel không có một sự nghiệp thi đấu chói sáng. Một loạt chấn thương đầu gối buộc ông phải giã từ sân cỏ ở tuổi 25 và theo đuổi sự nghiệp huấn luyện ở đội trẻ của Stuttgart. Kể từ đó, Tuchel luôn theo dõi và được truyền cảm hứng khi Guardiola giành được 14 danh hiệu trong 4 năm ở Barcelona trước khi đến Đức dẫn dắt Bayern Munich, nơi họ luôn đối đầu ở Bundesliga khi Tuchel lên nắm quyền tại CLB Mainz và Borussia Dortmund. Trong lần gặp đầu tiên, hai con người đam mê bóng đá đã nói chuyện thâu đêm suốt sáng bằng cách sử dụng ly và bình lắc muối tiêu để chia sẻ về đội hình, chiến thuật.

Tuchel (áo đen) đã đánh bại người thầy Guardiola 3 lần trong 6 tuần qua

AFP

"Tôi rất ngưỡng mộ Pep khi ông ấy còn là một cầu thủ và sau đó khi trở thành một HLV. Tôi đã từng là HLV của học viện và sau đó là ở Bundesliga với Mainz, nhưng tôi không bỏ lỡ một trận đấu (của Guardiola trên cương vị HLV) vì có quá nhiều điều để học hỏi", Tuchel chia sẻ về việc coi Guardiola như một người thầy của mình.
Tuchel đã không thắng bất kỳ trận nào trong số 5 lần đụng độ đầu tiên trong thời gian ở Mainz và Dortmund trước đội bóng Bayern Munich của Guardiola. Nhưng cậu học trò hiện đã vượt qua bậc thầy của mình 3 lần trong 6 tuần qua khi Chelsea hoàn tất cú ăn ba chiến thắng trước các nhà vô địch Anh sau trận thắng ở bán kết Cúp FA, Ngoại hạng Anh và giờ là chung kết Champions League.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.