Champions League: Ở tuổi 33, Nagelsmann của Leipzig xứng danh chiến lược gia thời 4.0

Tây Nguyên
Tây Nguyên
14/08/2020 12:43 GMT+7

Theo đuổi sự nghiệp huấn luyện sau một chấn thương nặng ở tuổi 20, cựu hậu vệ người Đức Julian Nagelsmann đã tỏa sáng trên băng ghế chỉ đạo của Leipzig để trở thành chiến lược gia trẻ nhất lịch sử góp mặt ở bán kết Champions League .

Dấu ấn lịch sử mới nhất của HLV Nagelsmann được lưu danh sau khi Leipzig đánh bại “ông lớn” Atletico Madrid 2-1 ở tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng nay (14.8, giờ VN). Đại diện của Đức sẽ đụng độ với “gã khổng lồ” bóng đá Pháp Paris Saint-Germain ở bán kết. Hành trình gây sốc của Leipzig càng gây ngạc nhiên hơn bởi họ được dẫn dắt của Nagelsmann, người vừa bước qua tuổi 33 tuổi hồi tháng 7.

Ở tuổi 33, HLV Nagelsmann đang khiến cả châu Âu ngưỡng mộ

AFP

Nagelsmann từng thú nhận vào tháng 8.2019 khi vừa gia nhập Leipzig rằng: “Tôi đang cháy hết mình để trở thành một huấn luyện viên thành công nhất trên trường quốc tế”, bởi chiến lược gia người Đức biết rằng ông đã đi trước thời đại. Năm 2016, ở tuổi 28, “Naggy” (biệt danh của Nagelsmann) nắm quyền dẫn dắt CLB Hoffenheim và trở thành HLV trẻ nhất Bundesliga.
Sau đó, với việc chèo lái Leipzig, nơi Nagelsmann đến vào tháng 7.2019, trong trận tứ kết Champions League, chiến lược gia trẻ tuổi này đã phá vỡ một kỷ lục khác: chưa bao giờ một HLV ở độ tuổi này (32 tuổi 7 tháng) lọt vào bán kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu. Và vào rạng sáng nay, ở tuổi 33, Nagelsmann lại làm nên dấu ấn lịch sử khác ở bán kết Champions League khi Leipzig đánh bại Atlético Madrid, đội bóng được huấn luyện bởi Diego Simeone già hơn 18 tuổi và 10 năm trong nghề. 
Leipzig, đội có lịch sử non trẻ và tham vọng trùng hợp với Nagelsmann. Bạn chỉ cần so sánh quỹ đạo của chúng. Được thành lập vào năm 2009 bởi Red Bull, Leipzig đã thăng hạng Bundesliga từ mùa giải 2016 - 2017, khi Nagelsmann vừa gây chú ý với những thành công khi dẫn dắt CLB Hoffenheim. Anh có thể đã làm được điều đó từ rất lâu trước đây, khi còn là một cầu thủ, nhưng một ca phẫu thuật sụn chêm vào năm 2008 và nguy cơ thoái hóa khớp trong trường hợp tái phát đã khiến Naggy dừng lại mọi thứ, khi mới 20 tuổi. Cơn ác mộng này đã xa khi gần 10 năm sau, cựu trung vệ này đã dẫn dắt CLB Hoffenheim lần đầu tiên tham dự Champions League.

Leipzig liên tiếp làm nên lịch sử ở Bundesliga và Champions League

AFP

Khi phải lên danh sách rút gọn tìm HLV tiếp quản CLB Leipzig vào năm ngoái, cái tên Nagelsmann tưởng như đã nhanh chóng vụt bay. Nhưng sự thật đáng kinh ngạc: Nagelsmann đã ký hợp đồng vào tháng 6.2018. Sau đó, Naggy được xem là viên đá thứ hai của dự án Leipzig do công ty Red Bull đưa ra, sẽ giúp đội bóng miền trung nước Đức ổn định lâu dài.
“Điều đó phụ thuộc một phần vào chúng tôi nhưng vẫn còn một yếu tố khác. Chúng tôi có nhiều cầu thủ trẻ, những người chưa nói được tiếng Đức, đang khám phá thành phố và đất nước. Chúng tôi có rất nhiều tài năng trong đội nhưng chúng tôi sẽ xem mất bao lâu để những biến tài năng đó thành kết quả. Về cơ bản, câu lạc bộ này có tiềm năng giành được một danh hiệu trong 3, 4 năm tới", Nagelsmann nói trong một cuộc phỏng vấn.
Với các đường chính trong dự án được vẽ, Nagelsmann thực sự có một đội ngũ trẻ đầy tiềm năng của châu Âu như: Dayot Upamecano (21 tuổi), Ibrahima Konaté (21 tuổi), Nordi Mukiele (22 tuổi) và Christopher Nkunku (22 tuổi), người đến Leipzig từ Paris Saint-Germain vào mùa giải năm 2019. Không thể không kể đến Ademola Lookman của Anh (21 tuổi) và Ethan Ampadu (18 tuổi). Thế nhưng, không ai có thể nhận định về chuyện thiếu kinh nghiệm của Leipzig khi tuổi trung bình của đội thấp nhất trong số 32 CLB dự vòng bảng Champions League mùa này (22,7 tuổi).

Atletico Madrid "già rơ" và danh tiếng trở thành nạn nhân mới nhất của Leipzig

AFP

“Chúng tôi thường giảm kinh nghiệm theo tuổi tác, nhưng đó là một câu hỏi về các trận được chơi. Ở tuổi 22, Messi đã có 300 trận tại La Liga. Kinh nghiệm, việc có được nó là tùy thuộc vào chúng tôi”, HLV Nagelsmann bảo vệ Leipzig trước những nhận định thiếu kinh nghiệm do đội hình non trẻ.
Leipzig một lần nữa xuất sắc ở mùa giải 2019 - 2020 khi về hạng 3 Bundesliga chỉ sau 2 “ông kẹ” Bayern Munich và Dortmund. Nhưng nếu điều đó phải được chứng minh một cách dứt khoát, Leipzig đã cho tất cả thấy trong 2 cuộc đối đầu với Tottenham của Jose Mourinho ở vòng 1/8 Champions League. Đó là một cuộc đọ sức chiến thuật rất đáng xem và Nagelsmann đã tỏ ra lấn lướt khi Leipzig chơi nhanh, nhịp độ cao và tập thể vượt trội ở tất cả các vị trí để lần lượt đánh bại Spurs (1-0; 3-0) mà chẳng hề tỏ ra nao núng.
Nagelsmann được ví như một “bác sĩ phẫu thuật” hiện trường, có thể “khám nghiệm tử thi” từng bước lùi đến từng chi tiết nhỏ nhất (ý nói đến khả năng điều chỉnh chiến thuật trên sân, nghiên cứu đối thủ). “Nếu chúng tôi muốn phân tích toàn bộ trận đấu, sẽ rất hữu ích khi xem địa hình và các tình huống từ trên cao, điều này giải thích tại sao anh ấy (Nagelsmann) luôn sử dụng máy bay không người lái, đặc biệt là để phân tích lối chơi của đối thủ hoặc sự dịch chuyển của các tuyến.
Với tư cách là một cầu thủ, chúng tôi cho rằng anh ấy chính huấn luyện viên 4.0, là người mang tất cả những gì có thể để định hình bóng đá của tương lai", hậu vệ Leonardo Bittencourt - người từng chơi cho Hoffenheim, nói với France Football.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.