Champions League: Barca thảm bại, do tại Messi?

11/03/2021 20:22 GMT+7

Tài năng của Messi đưa Barca lên đỉnh vinh quang trong nửa thập kỷ, đồng thời là nguyên nhân gián tiếp khiến đội chủ sân Camp Nou lụn bại ở châu Âu.

Barca sẽ thế nào nếu không có Lionel Messi? Ngày ấy sẽ đến, nhưng các cổ động viên Barca, cầu thủ, HLV, hay các đời chủ tịch CLB chưa dám hình dung ra lúc này.
Chủ tịch Joan Laporta vừa lần thứ hai trúng cử vào ghế chủ tịch Barca. Đề án tranh cử của ông không lý trí và hàm chứa những kế hoạch thay đổi mạnh mẽ như Victor Font, nhưng ông được bầu bởi những thông điệp tranh cử kiểu dân túy, một trong số đó là “bằng mọi cách giữ chân Messi”.

Không ngờ Mbappe làm được điều này để vượt Messi, đi vào lịch sử Champions League

Laporta sẽ làm mọi cách để Messi ở lại, tiếp tục đặt anh vào vai trò hạt nhân phát triển CLB. Dù ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, Messi không còn phù hợp với bất cứ kế hoạch dài hơi nào.
Anh muốn thay đổi môi trường, đồng thời nhấn mạnh Barca cần phải thay đổi trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Goal, nhưng Barca chưa sẵn sàng làm cách mạng.

Messi vẫn chơi rất hay và đều đặn ghi bàn...

Reuters

Rạng sáng 11.3, Messi chơi cực hay trước Paris Saint-Germain (PSG). Biểu đồ nhiệt sau trận cho thấy cầu thủ người Argentina di chuyển khắp mặt sân. Barca có 21 cú sút về cầu môn PSG, thì một phần ba trong số đó thuộc về Messi.
Cứ 2 cơ hội của Barca lại có 1 cơ hội do Messi châm ngòi hoặc dứt điểm.

Erling Haaland và những pha bóng 'đáng sợ' trước khung thành đối phương

Messi cáng đáng khối lượng công việc khổng lồ trên hàng công. Anh lùi về giữa sân kết nối lối chơi, kéo bóng, rê dắt, kiến tạo. Khi đồng đội không tận dụng được cơ hội ngon ăn, Messi trực tiếp vung chân ghi bàn. Nhưng sự xuất sắc của Messi không cứu được cả tập thể Barca.
Bóng đá đương đại không còn chỗ cho những “đội bóng một người”. Đỉnh cao vinh quang của Liverpool, Manchester City hay Bayern Munich là minh chứng cho thành công chỉ được tạo thành từ cách làm bóng đá khoa học và một tập thể đồng bộ, bền vững.
Không CLB nào thành công nếu chỉ có một cá nhân xuất chúng, kể cả cá nhân ấy là Messi hay Ronaldo.

... nhưng một mình anh là không đủ để cứu con tàu Barca

Reuters

Ở tuổi 33, Messi vẫn ổn định. 19 bàn thắng ở La Liga là thành tích phi thường với cầu thủ đã lùi sâu, không thường xuyên tiếp cận vòng cấm. Tuy nhiên, sự xuất sắc của Messi chỉ như liều thuốc tê, giúp Barca tạm thời quên đi cơn đau.
Messi hay, song cái hay ấy tạo tâm lý phụ thuộc cho đồng đội. Messi rê dắt, ghi bàn, kiến tạo, chạy khắp mặt sân, vậy Ousmane Dembele và Antoine Griezmann làm gì? Messi di chuyển rộng, có tránh được nguy cơ giẫm chân đồng đội? Messi xuất sắc, có tránh được tâm lý ỷ lại, mỗi khi khó khăn là cả đội lại nhìn vào anh?
Tài năng của Messi trở thành chỗ dựa, nhưng đã đến lúc Barca cần dứt khoát để Messi ra đi. CLB này phải tự bước đi trên đôi chân của mình, thay vì đứng trên đôi vai mỏi mệt và bị thời gian bào mòn khát vọng của cầu thủ người Argentina.

Chia tay Barca có thể sẽ là sự giải thoát cho Messi

Reuters

Thiếu Messi, Barca mất một nhân tố có tầm ảnh hưởng lớn, dù vậy, lại là cơ hội để các cầu thủ vươn lên khẳng định chỗ đứng. Neymar từng rời Barca để thoát khỏi cái bóng của Messi.
Đội bóng xứ Catalan đã đến lúc bước ra ánh sáng, không nên đứng dưới “bóng mát” của Messi để trốn tránh ánh nắng mặt trời nữa, dù là La Liga hay Champions League.
Cuộc sống “hậu Messi” sẽ rất khó khăn với Barca, nhưng đó là thực tế trước sau phải đến. Sớm chấp nhận đớn đau để xây dựng lại là giải pháp khả dĩ hơn, thay vì “sống mòn” qua từng năm bằng hơi thở của siêu sao đã 33 tuổi.
Đập đi xây lại vẫn tốt hơn là chắp vá trên một tòa thành đã rụng rời phần móng. Đó là sự giải thoát cho Messi và chính Barca. Có điều, sẽ bao nhiêu người dám nhìn thẳng vào sự thật tàn nhẫn này?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.