Các 'sao' nhập tịch tuyển Malaysia chuẩn bị tham gia khoá học… ‘bản sắc dân tộc’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
21/06/2021 14:50 GMT+7

Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) được khuyến cáo nên bắt buộc các cầu thủ nhập tịch phải tuân theo chủ nghĩa dân tộc và các khóa học về bản sắc của nước này.

Chuyên gia phân tích bóng đá nổi tiếng của Malaysia, tiến sĩ Pekan Ramli cho biết, ông tự tin rằng khóa học sẽ có thể giúp các cầu thủ nhập tịch yêu thích và thể hiện tinh thần dân tộc khi khoác áo tuyển nước này. Chuyên gia này cũng cho rằng các tiêu chí khắt khe liên quan đến việc lựa chọn những cầu thủ được cho là xứng đáng để nhập tịch phải được FAM xem xét lại.

Chuyên gia phân tích bóng đá nổi tiếng của Malaysia, tiến sĩ Pekan Ramli (phải)

CHỤP MÀN HÌNH

"Ngoài việc đánh giá các cầu thủ triển vọng về hiệu suất và độ tuổi phù hợp, họ (cầu thủ nhập tịch) cần được yêu cầu tham gia các khóa học về chủ nghĩa dân tộc và bản sắc quốc gia như một cách để họ thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với đất nước mà mình đại diện", ông Pekan Ramli nói với tờ Berita Harian.
Trước đó, màn trình diễn mờ nhạt của 3 cầu thủ nhập tịch là Mohamadou Sumareh (người Gambia), Liridon Krasniqi (Kosovo) và Guilherme de Paula (Brazil) tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022/VCK Asian Cup 2023 đã bị người hâm mộ bóng đá Malaysia chỉ trích nặng nề. Những CĐV Malaysia mô tả 3 cầu thủ nhập tịch này đã không thể giúp đỡ gì cho đội tuyển quốc gia trong phần còn lại của vòng loại, khiến đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe xếp thứ 3 bảng G, không thể lọt vào vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Tiền đạo người Brazil của tuyển Malaysia, De Paula (trái) đã không đáp ứng được kỳ vọng của FAM

FAT

Dẫu vậy, Pekan Ramli, người cũng là đứng đầu lĩnh vực thể thao của Bộ Giáo dục Đại học Malaysia (MOHE), cũng yêu cầu những người hâm mộ bóng đá trong nước cho FAM có thời gian để định hướng hoạt động của tuyển quốc gia, bao gồm cả việc tiếp tục duy trì chính sách nhập tịch để tăng triển vọng của bóng đá nước nhà trên trường quốc tế.
Theo vị tiến sĩ này, chương trình nhập tịch do FAM thực hiện thực tế dựa trên những phát triển mới nhất của bóng đá thế giới. Vì vậy, bất chấp những tranh cãi và hoài nghi, ông Pekan Ramli kêu gọi dư luận trong nước chờ thời gian để FAM xem xét hợp lý hóa cơ chế nhập tịch và không chấm dứt một cách vội vàng chỉ dựa trên một giải đấu.

Tuyến Việt Nam đánh bại Malaysia ở 2 lượt trận bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022

NGỌC LINH

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng, chương trình nhập tịch cầu thủ là một cách để thu hẹp khoảng cách giữa bóng đá Malaysia và các cường quốc châu Á. “Như chúng ta đã biết, FAM có giới hạn lựa chọn nhập tịch cầu thủ do các yêu cầu về tư cách của FIFA khá khắt khe, bao gồm cả ứng viên phải cư trú 5 năm liên tục tại một quốc gia. Tôi tin rằng nếu được thực hiện minh bạch thông qua đánh giá của một ủy ban bao gồm các chuyên gia kỹ thuật và các cơ quan chính phủ, dự án này có thể mang lại hiệu quả. Điều quan trọng, quyết định cấp quyền công dân cho một cầu thủ không thể được quyết định riêng lẻ bởi FAM,” ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.