Bổ nhiệm Zidane làm HLV, Real Madrid theo bước Barcelona

05/01/2016 14:34 GMT+7

Real Madrid hôm 4.1 đã ra quyết định sa thải HLV Rafael Benitez và thay bằng Zinedine Zidane, một trong những cựu danh thủ có được cảm tình tốt nhất tại sân Bernabeu xét về lý thuyết.

Real Madrid hôm 4.1 đã ra quyết định sa thải HLV Rafael Benitez và thay bằng Zinedine Zidane, một trong những cựu danh thủ có được cảm tình tốt nhất tại sân Bernabeu xét về lý thuyết.

Học tập Barcelona, thành công như Barcelona?

Zidane được kỳ vọng sẽ mang lại một luồng gió mới cho Real Madrid - Ảnh: AFP

Zidane có thành công hay không vẫn là dấu hỏi quá sớm để trả lời. Tuy vậy, có nhiều lý do để tin rằng ông sẽ gây hiệu ứng tích cực.

Đầu tiên, đây dẫu sao vẫn là sự thay đổi cần thiết, vì người ta từ lâu đã muốn Benitez phải ra đi và... thay bằng ai cũng được.

Vấn đề lớn nhất của HLV người Tây Ban Nha là không thể nắm quyền kiểm soát hậu trường. Với 37 điểm sau 18 vòng, Real có phần tệ hơn các phiên bản trước đây, nhưng đây cũng chưa là thành tích quá tệ hại. Trên mặt báo, người ta hay nói về mâu thuẫn trong phòng thay đồ hơn là dấu ấn chiến thuật (thất bại) của cựu HLV Liverpool.

Thứ hai, nếu hậu trường là vấn đề quá lớn, tốt nhất hãy để “người nhà dẫn dắt người nhà”. Zidane từng là một siêu sao ở Real từ 2001 đến 2006, là một cái tên đủ sức nặng cả chuyên môn cầu thủ lẫn bên ngoài sân bóng. Ông đã gắn bó với Real sau khi treo giày, và bây giờ dẫn dắt chính Real là điều không quá khiêng cưỡng.
Enrique đã mang về cho Barcelona 5 chiếc cúp trong năm 2015 - Ảnh: AFP

Tất cả điều này tương tự Barcelona, nơi đã thành công từ Pep Guardiola, Tito Vilanova đến Luis Enrique hiện tại. Đây cũng là nhóm cựu danh thủ hoặc đã gắn bó với Barca từ lâu. 

Người hâm mộ hay nói vui là “cứ ném bất kỳ HLV nào cho Barca, họ cũng đã được như vậy và đá hay”. Đó cũng là điểm cốt yếu để làm bật lên một vấn đề: Nếu là người nhà và “tay ngang” cỡ Pep, Tito hay Enrique đều không sao, chứ đưa về một HLV tên tuổi ắt sẽ “có chuyện”.

Một canh bạc cho cả hai

Tất cả những điều nêu trên đều khá tích cực, nhưng rõ ràng việc Zidane dẫn dắt Real cũng tồn tại nhiều mối nghi ngờ.

Ngay sau khi thông tin cựu tuyển thủ Pháp lên thay Benitez, trang Goal.com đã phỏng vấn cựu chủ tịch Real, Ramon Calderon và ông này khẳng định chắc nịch rằng “Zidane không phải sự lựa chọn số một của chủ tịch đương nhiệm Florentino Perez”.
Ông Perez hẳn là có tính toán khi bổ nhiệm Zidane - Ảnh: AFP

Tất nhiên, điểm yếu nhất của Zidane không gì khác ngoài kinh nghiệm dẫn dắt. Ông chưa một lần cầm quân, và nên nhớ Real Madrid không phải là địa điểm để người ta “thực tập”. Từ Vicente Del Bosque đến Carlo Ancelotti và người “có sức hút” lớn như Jose Mourinho, tất cả đều phải ra đi dù tạo ấn tượng tốt, đoạt Champions League hay hoàn tất cú “Decima”.

Ông Ramon Calderon thậm chí còn nói rằng Jose Mourinho sẽ trở lại Real vào tháng 6 tới nếu Zidane không thể tạo được ấn tượng. Đó là kịch bản không quá xa lạ nơi các đội bóng lớn. Việc bổ nhiệm Zidane lúc này xét một cách tiêu cực, chỉ là cái cớ để sa thải Benitez và dùng Zizou để thuận lòng CĐV.

Trong 12 năm ngồi ghế chủ tịch Real ở hai nhiệm kỳ, ông Florentino Perez đã sa thải tới 11 nhà cầm quân khác nhau. Đó chính là thách thức lớn của Zidane khi lần đầu chính thức dẫn dắt một đội bóng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.