Bayern Munich vô địch Champions League: Cú ăn 3 vô song của HLV Flick

25/08/2020 08:39 GMT+7

Chỉ chưa đầy một năm, HLV Flick đã biến Bayern Munich thành nhà vô địch tuyệt đối và có mùa giải ra mắt tốt nhất trong lịch sử bóng đá .

Rạng sáng qua, sau khi đánh bại PSG (1-0) trong trận chung kết Champions League tại Lisbon, Bayern Munich chẳng những trở thành nhà vua mới của châu Âu mà còn giành được cú ăn ba ở mùa giải này.

Mùa giải đầu tiên vĩ đại

Thành thật mà nói, chẳng ai mong đợi điều đó khi chứng kiến Bayern bị Frankfurt vùi dập (1-5) vào tháng 11.2019. Lúc đó, CLB đang khủng hoảng, tinh thần sa sút, các đối thủ của Bayern trông rất mạnh mẽ, và HLV Kovac phải ra đi. Người thay thế ông, Hansi Flick, được kỳ vọng sẽ giúp ổn định khối tài sản khổng lồ của bóng đá Đức trước khi CLB tìm ra một giải pháp dài hạn trên băng ghế huấn luyện. Thế nhưng, ông đã biến Bayern thành đội bóng xuất sắc nhất châu Âu một cách thần kỳ.

Điều gì mang lại thành công cho Bayern Munich ?

Trước hết đó là cách làm bóng đá với mục tiêu kiên định rất bài bản và khoa học. Trên nền tảng tài chính ổn định, Bayern xây dựng đội bóng một cách căn cơ với những con người hết mình vì tập thể, không có biểu hiện ngôi sao. Bayern không thiếu tiền để mua các siêu sao như Messi, Ronaldo hay Neymar nhưng họ luôn toát lên ý chí tiêu biểu cho bóng đá Đức là 11 cầu thủ phải thành 1 khối thống nhất không có chỗ phục vụ cho cá nhân vì họ thừa hiểu điều đó không có giá trị bền vững. Trên sân họ luôn nhìn về một hướng.

Bayern Munich còn là đội bóng đều đặn sản sinh ra nhân tài, luôn có tính kế thừa liên tục. Họ luôn biết “săn đầu người” một cách chỉn chu và bằng bộ óc lãnh đạo của những người rất am hiểu bóng đá mà hầu hết đó là các cựu danh thủ sống chết với màu cờ sắc áo của đội… 

Thắng lợi của Bayern ngoài khả năng đọc trận đấu linh hoạt của HLV Flick và một chiến thuật hợp lý giúp họ càng chơi càng thăng hoa thì yếu tố quan trọng chính là bản lĩnh và kinh nghiệm của đội quân “Hùm xám xứ Bavaria”. Chính sự khôn ngoan, tỉnh táo và thừa kiên nhẫn bằng một sự kết dính tuyệt vời giúp Bayern phá lối chơi của PSG, vô hiệu hóa được Neymar, làm nản lòng Mbappe, chia cắt được Di Maria. Và khi bộ ba này bị ức chế không còn pressing tốt như hiệp đầu và ít lùi về phòng ngự thì Bayern đã tung đòn quyết định. 
Đăng Khoa
Không ai dự cảm sự hồi sinh của Bayern Munich lại có thể “tàn nhẫn” đến vậy. Không ai dự đoán được phong cách thú vị mà đội bóng sẽ chơi. Và cũng không ai hình dung được rằng HLV tạm quyền Flick sẽ tạo ra một mùa giải huấn luyện đầu tiên vĩ đại nhất mà thế giới bóng đá từng chứng kiến.
Thật vậy, nó tốt hơn cả cú ăn 3 của HLV Guardiola (2008 - 2009) và Enrique (2014 - 2015), những người đều có được giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải với Barcelona và được bổ sung đội hình đáng kể. HLV Hiddink của PSV (1987 - 1988) và S.Kovacs của Ajax (1971 - 1972) cũng đã giành được cú ăn 3 trong mùa giải đầu tiên của họ nhưng thật khó so sánh các thời đại khác nhau. Điều đáng nói là cả hai đều không giành được cú ăn 3 khi đến một đội bóng đang gặp khó khăn với tư cách HLV tạm quyền.
Bayern Munich đang khủng hoảng khi HLV Flick tiếp quản. Thậm chí nhiều người còn không mong đợi ông sẽ giành được công việc dài hạn chứ nói chi đến chức vô địch Bundesliga. Thế mà Bayern Munich lần lượt thống trị Bundesliga, Cúp nước Đức và Champions League, giải đấu được xem là nỗi ám ảnh về danh hiệu của Bayern trong những năm gần đây khi các HLV danh tiếng như Ancelotti hay Guardiola đều thất bại.
Cú ăn 3 vô song của HLV Flick

Bàn thắng duy nhất của Coman (bìa trái) đã đưa Bayern lên đỉnh châu Âu

ảnh: AFP

Lòng tin là tất cả

Dưới sự dẫn dắt của HLV Flick, Bayern Munich chơi theo cách gây sức ép cao, thông minh, chuyền ngắn, lạnh lùng triển khai lối chơi từ phía sau, cầm bóng hiệu quả và những tình huống chuyển đổi nhanh như chớp để làm tổn thương đối thủ trong thế trận phản công đã trở thành những yếu tố then chốt của Bayern. Thật đáng sợ khi chứng kiến Bayern xé nát các đội bóng - cả ở trong lẫn bên ngoài nước Đức.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đã biến đổi CLB chính là lòng tin của HLV Flick. Niềm tin vào những cựu binh ở Bayern Munich như Mueller, Neuer và Boateng để giúp họ hồi sinh. Niềm tin vào tuổi trẻ như Kimmich và Davies để giúp họ phát triển một cách tốt nhất. Niềm tin vào việc các cầu thủ sẽ thực hiện tốt các yêu cầu chiến thuật của mình và niềm tin vào đội bóng trong việc thực hiện những sự thay đổi một cách độc lập trong các trận đấu cần một động lực mới. Khả năng quản lý con người của HLV Flick là vô song trong bóng đá Đức mà có lẽ trên toàn châu Âu, chỉ HLV Klopp với Liverpool mới có thể sánh ngang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.