9 điều ít biết về Thiago Alcantara, cầu thủ sắp thuộc Liverpool

Kim Chao
Kim Chao
18/09/2020 12:35 GMT+7

Đủ điều kiện để khoác áo tuyển Brazil hay Ý nhưng Thiago Alcantara đã chọn Tây Ban Nha, được rèn giũa trong học viện của Barcelona nhưng anh lại tạo nên tên tuổi ở Bayern Munich. Thiago Alcantara chính là người có những quyết định lớn.

1.Ba người đàn ông và một em bé

Thiago là con nhà nòi thật sự. Cha của anh, Iomar do Nascimento, thường được biết đến với cái tên Mazinho, là thành viên của đội tuyển Brazil vô địch World Cup 1994 diễn ra tại Mỹ. Mặc dù ông ấy có mặt trong mọi trận đấu tại giải đấu đó nhưng lại được nhớ đến nhiều hơn nhờ những thứ ngoài chuyên môn.

Thiago Alcantara sang Liverpool, bom tấn giá mềm mà vô cùng chất lượng

Trong trận tứ kết với Hà Lan, tiền đạo huyền thoại Bebeto đã ghi bàn thắng thứ hai cho Brazil trong trận thắng 3-2. Quá xúc động sau khi ghi bàn, Bebeto chạy đến góc sân rồi cùng Mazinho và Romario ăn mừng bàn thắng kiểu "ru con" để chào đón đứa con trai Mattheus vừa chào đời. Đó là khoảnh khắc đáng nhớ và xúc động nhất của bóng đá thế giới và kiểu ăn mừng "ru con" đã trở thành hình mẫu cho đến tận bây giờ. 

Cha của Thiago là Mazinho (số 17) đã vô địch World Cup 1994 cùng với các huyền thoại Brazil là Romario (số 11) và Bebeto (số 7)

Ảnh: AFP

2. Người đàn ông bí ẩn

Công bằng mà nói, Thiago là một người thừa hưởng nhiều nền văn hóa. Sinh ra ở Ý, Thiago gắn liền với sự nghiệp thi đấu của người cha nên di chuyển rất nhiều. Rồi Thiago bắt đầu chơi bóng ở Rio (Brazil) trong học viện của Flamengo. Sau đó, anh chuyển đến Tây Ban Nha rồi lại trở về Rio trước khi ký hợp đồng với Barcelona vào năm 2005 khi mới 14 tuổi.
Thiago có thể khoác áo tuyển quốc gia Brazil hoặc Ý nhưng lại chọn tuyển Tây Ban Nha bất chấp mong muốn của cha mình là khoác áo Brazil. Thiago bắt đầu chơi cho "La Roja" ở tuyển U.16 và không bao giờ dừng lại. Thiago đã có 35 lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha, tiếc là anh bỏ lỡ cơ hội nâng cao chiếc cúp vô địch EURO 2012 cùng Tây Ban Nha do chấn thương.

3.Tại sao luôn là anh ấy?

Ít ai biết Thiago chơi rất thân với Mario Balotelli. Khi Balotelli đến tập tại Barcelona năm 2006 vào lúc anh gần 16 tuổi, Super Mario nhanh chóng kết bạn với cầu thủ trẻ hơn mình 1 tuổi Thiago. Dù không được đội bóng khổng lồ xứ Catalan nhận việc nhưng Balotelli vẫn giữ ấn tượng tốt về người bạn của mình. Sau trận ra mắt của Thiago trong màu áo tuyển Tây Ban Nha đá giao hữu với Ý và thất bại 1-2, báo chí Tây Ban Nha đã dành nhiều lời khen về Thiago. Balotelli đã ngay lập tức lao ra giữa ống kính đang phỏng vấn Thiago để hét lên "Anh ta sẽ là cầu thủ vĩ đại".

4.Xuất thân từ lò La Masia

Chất thép của Thiago rõ ràng được trui rèn cùng ngọn lửa với những tiền vệ khét tiếng Andres Iniesta và Xavi Hernandez. Anh đã có trận ra mắt Barcelona vào mùa giải 2008 - 2009 cùng với hai tiền vệ nổi danh ấy dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola tại sân Camp Nou. 3 năm sau, Thiago đang thành danh cùng Barcelona ở mùa giải 2012 - 2013 thì bất ngờ gây sốc cho tất cả mọi người khi chọn ký hợp đồng với Bayern Munich, nơi Pep Guardiola sẽ về nắm quyền vào năm sau. Ngay cả sau khi rời Barcelona, Thiago vẫn thân thiết với các đồng đội cũ ở đội một và học viện như Sergio Busquets, Jordi Alba và Marc Bartra.

5.Anh trai của Rafinha

Một cựu đồng đội khác ở Barcelona mà Thiago chắc chắn chơi rất thân chính là... em trai Rafinha, người vẫn còn hợp đồng với đội bóng xứ Catalan nhưng được cho Celta Vigo mượn. Em trai của Thiago cũng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng lại chọn tuyển Brazil để khoác áo. Có lẽ mẹ của họ mới thực sự khó khăn để chọn đội bóng cổ vũ khi mùa World Cup đến.

Thiago (trái) và em trai Rafinha  

Ảnh: AFP

6.Bàn thắng đầu tay đắt giá

Bàn thắng đầu tiên mà Thiago ghi cho gã khổng lồ xứ Bavaria Bayern Munich là tại giải vô địch thế giới các câu lạc bộ năm 2013 trong trận chung kết gặp Rabat Casablanca của Morocco. Pha lập công của anh ấn định chiến thắng 2-0 của Bayern Munich, mang lại cho Pep Guardiola chiếc cúp thứ hai trong 6 tháng cầm quân (sau khi đánh bại Chelsea để giành Siêu cúp châu Âu vào đầu năm đó).

7.Di sản của Guardiola

Bất chấp huấn luyện viên Guardiola đưa mình đến Bundesliga rồi bỏ đi để đến Manchester City vào năm 2016, Thiago vẫn ở lại Bayern Munich. Mặc dù anh ta đã chia tay người thầy quan trọng của mình nhưng sự tiến bộ của Thiago vẫn không ngừng nâng cao. Dưới thời Carlo Ancelotti mùa 2016 - 2017, Thiago có mùa giải tốt nhất của mình ở Bundesliga. Tiền vệ sinh năm 1991 đã chơi tổng cộng 2.291 phút trong suốt mùa giải, gần gấp đôi mùa giải trước đó và đạt được thành tích cao trong sự nghiệp với 6 bàn thắng và 5 đường kiến tạo thành bàn. Guardiola có thể ra đi nhưng hạt giống mà ông ấy gieo tại xứ Bavaria đã biến thành một cái cây rất tươi tốt. "Tôi có thể nói gì về Thiago? Anh ấy là giấc mơ của mọi huấn luyện viên. Chúng tôi có rất nhiều tiền vệ xuất chúng, nhưng Thiago là trái tim của hàng tiền vệ, một cầu thủ có thể làm mọi thứ với trái bóng", HLV lúc bấy giờ Niko Kovac cho biết khi kết thúc mùa giải giành cú đúp của Bayern Munich (2018 - 2019).

Pep Guardiola đã biến Thiago thành cầu thủ đắt giá trước khi rời Bayern Munich 

Ảnh: AFP

8.Kỹ năng điên rồ

Khả năng chơi bóng nổi bật của Thiago dựa vào kỹ năng cầm bóng đáng kinh ngạc của anh ấy. Không chỉ là một cầu thủ biết làm xiếc với quả bóng, hết lần này đến lần khác, Thiago không bao giờ thiếu những quyết định táo bạo để đi bóng qua các cầu thủ đối phương hòng tiếp cận khung thành. Không có gì ngạc nhiên khi anh ấy có tỷ lệ chuyền bóng chính xác ít nhất 90% ở cả 6 mùa giải chơi bóng tại Bayern Munich.

Đây là điều Thiago thường làm ở Bundesliga

Ảnh: AFP

9.Nền tảng nhà Alcantara

Cùng với em trai, cha, mẹ và vợ (Julia), Thiago là thành viên sáng lập của Quỹ Gia đình Alcantara với mục đích sử dụng bóng đá để giáo dục và gắn kết trẻ em ở Brazil, Đức và Tây Ban Nha. Thiago viết trên trang web chính thức của quỹ: “Các giá trị của thể thao có thể được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.