Từ vụ Hồng Duy bị ném bóng vào mặt: Cầu thủ ứng xử kém, tại ai?

27/10/2020 19:22 GMT+7

Ban kỷ luật VFF vừa ra quyết định treo giò hai trận cầu thủ Nguyễn Thanh Thụ của đội Sài Gòn FC về hành vi ném bóng vào mặt Hồng Duy của HAGL.

Cầu thủ Văn Hạnh của đội Hải Phòng bị phạt nặng hơn, ngoài việc cấm thi đấu hai trận còn nộp phạt 15 triệu đồng do phản ứng trọng tài và... tát vào mặt Văn Hiếu của đội Nam Định. Cú vung tay trúng mặt đồng nghiệp của Văn Hạnh như mồi lửa đốt nóng cơn giận dữ của khán giả trên sân Thiên Trường mà suýt nữa xảy ra bạo loạn khi có người nhảy xuống sân đòi “xử” hành động xấu xí.
Có điều thật lạ lùng là những hình ảnh phản cảm ấy của giới quần đùi áo số lại được dung dưỡng một cách thái quá từ chính lãnh đạo CLB. Một số cầu thủ lẫn thành viên ban huấn luyện Hải Phòng sau pha vỗ mặt xấc xược đồng nghiệp và đòi ăn thua đủ với trọng tài của Văn Hạnh còn lớn tiếng hùa theo cái sai đã làm cho người xem rất nhức mắt.
Rất hiếm hoi ở làng bóng xuất hiện cách ứng xử đạo đức như cách đây hơn 10 năm, HLV Trần Công Minh từng bắt cầu thủ trẻ Thành Long sang vòng tay, cúi đầu xin lỗi ban huấn luyện và cầu thủ đội bạn, chỉ vì trong trận đấu căng thẳng có lúc gây hấn với đồng nghiệp. Công Minh tâm sự, không cần biết học trò của mình lúc đó đúng hay sai dẫn đến cảnh xô xát trên sân, anh chỉ muốn họ phải học cách phục thiện khi góp phần gây ra hình ảnh phản cảm trên sân bóng.

Nghi bị 'chơi xấu'' nhưng hành động của sao HAGL khiến ai cũng nể phục

Còn bây giờ, HLV Vũ Tiến Thành lại bao biện cho cú ném bóng của học trò đúng vào mặt Hồng Duy là vô ý trượt tay thì chẳng ai chấp nhận nổi. Nếu như ông Thành hạ hồi phân giải, sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng thái độ dẫn đến hành vi xấu của Thanh Thụ, có lẽ ông đã không bênh vực kiểu đó.
Cũng chính cách nói cầu thủ của mình “hiền lành và đạo đức nhất CLB Sài Gòn” của ông Thành càng đổ dầu vào ngọn lửa giận dữ sục sôi của dư luận. Sự thách thức ấy không đáng có từ một người thầy đã kéo theo phản ứng khách quan nặng nề hơn. Thanh Thụ gửi lời xin lỗi Hồng Duy là thừa nhận cái sai của mình và nói thay cho cả sơ sót của thầy mình.
Rất may và hay nhất là Hồng Duy chấp nhận lời xin lỗi của Thanh Thụ, đồng thời nài nỉ người hâm mộ “đừng nhắn tin gây áp lực cho anh Thụ nữa”. Hành động rất đẹp của Hồng Duy đã phần nào hạ hỏa dư luận và chứng tỏ một cách ứng xử văn minh từ cầu thủ của bầu Đức.
Dĩ nhiên, vẫn có lúc hành vi của cầu thủ HAGL vượt ra ngoài tầm kiểm soát, như khi thủ môn Bửu Ngọc phản ứng trọng tài bị treo găng hai trận và nộp phạt 5 triệu đồng. Nhưng trong góc nhìn chung, ai cũng thấy họ không hành xử theo kiểu giang hồ vặt trên sân cỏ.
Nhiều người nhớ từ ngày đầu lứa cầu thủ Học viện HAGL ra trường, bầu Đức đã cảnh báo họ “không được mất dạy” và sẵn sàng loại ra khỏi đội nếu vi phạm đạo đức.
Cầu thủ trót hư hỏng, không chỉ bởi ý thức còn nông nổi, mà còn bởi người lớn chưa nhìn nhận đúng đắn về thái độ, hành vi của họ.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.