Premier League: Ai đang… hưởng lợi nhờ Covid-19?

24/11/2020 14:14 GMT+7

Muốn rớt hạng ở Premier League, ít ra bạn phải... thuộc về Premier League. Đấy là niềm tự hào của các HLV Slaven Bilic (West Brom) và Scott Parker ( Fulham ).

Công bằng mà nói, đội bóng của họ không thể góp mặt ở Premier League mùa này nếu không có họ. Vậy nên, vị trí tạm thời trong nhóm rớt hạng của Fulham và West Brom không hề đe dọa ghế HLV của Bilic và Parker. Ít ra là cho đến lúc này.
Cùng với Fulham và West Brom, các đội Sheffield United và Burnley cũng đang chia nhau chỗ đứng ở 4 vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng Premier League. "May mà có em...", họ yếu đều, và tranh thủ lấy điểm mỗi khi được gặp nhau. Trận thắng duy nhất của Fulham ở Premier League kể từ đầu mùa là thắng West Brom. Trận hòa, đem lại điểm số duy nhất cho Sheffield trong 9 vòng đấu đã qua, là hòa Fulham. West Brom thì hòa Burnley!
Nhưng tóm lại, cả 4 đội cuối bảng đều đang bằng lòng với HLV của họ. Và một khi các đội đang có nguy cơ rớt hạng còn bình tĩnh như vậy, thì các đội phía trên đâu có gì để lo. Hầu như không có thông tin gì về khả năng sa thải HLV ở Premier League, trong thời gian này.

HLV Mourinho kỷ niệm tròn 1 năm dẫn dắt Tottenham, bằng trận thắng Man City

Reuters

Thông thường, loạt trận quốc tế trong các tháng 10, 11 là cơ hội tốt nhất để các đội đang chuệch choạc tính chuyện thay HLV. Mới đây, khá ầm ĩ chuyện Jose Mourinho kỷ niệm tròn 1 năm dẫn dắt Tottenham, bằng trận thắng Man City và chiếm ngôi đầu bảng. Điều này nhắc lại rằng Mourinho thay Mauricio Pochettino vào ngày 20/11 năm ngoái, và đấy không bao giờ là chuyện ngẫu nhiên. Thay HLV trong tháng 10 hoặc 11 thì may ra còn đủ thời gian để thực hiện những thay đổi lớn về nhân sự, lối chơi và cải thiện tình hình trong phần còn lại của mùa bóng. Năm nay lại khác. Lần đầu tiên trong thế kỷ 21, chưa có HLV nào bị sa thải ở Premier League tính đến thời điểm này của mùa bóng.
Không thay đổi ngay lúc này, thì khả năng cao là cũng không thay đổi gì từ nay cho đến cuối năm, vì lịch thi đấu từ nay sắp tới (nhất là trong những ngày quanh lễ Giáng sinh) rất dày đặc, HLV mới làm gì có đủ thời gian để chuẩn bị cho các trận đấu cụ thể.
Như đã nêu, các HLV Bilic và Parker đều khá yên tâm về mặt chuyên môn bởi công lao thăng hạng trong mùa bóng trước. Thật ra, Sean Dyche ở Burnley và Chris Wilder ở Sheffield cũng yên tâm chẳng kém trong khía cạnh này. Wilder giúp Sheffield thăng hạng cách đây 1 năm. Trong mùa trước, khi vừa trở lại Premier League, Sheffield đã lại ký thêm hợp đồng 4 năm với HLV này. Dyche thì đã là "huyền thoại nhỏ" ở Burnley, gắn bó với đội này suốt 8 năm qua. 

Sheffield (trước) ở trận thua West Ham 0-1 mới đây

Reuters

Nguyên nhân lớn nhất khiến các đội bóng ở Premier League đều không tính chuyện sa thải HLV trong lúc này là bởi chính họ rất sợ thay đổi. Kinh tế sa sút vì Covid-19 là chuyện không cần nhắc nữa. Còn không đủ tiền thuê HLV mới (và phải là HLV giỏi, để giúp đội bóng tiến bộ), nói chi đến tiền đền bù cho HLV bị sa thải - mà trong trường hợp của Chris Wilder thì coi như đền bù gần trọn hợp đồng. Cũng liên quan đến cơn đại dịch, còn có chuyện bóng đá hiện thời không có khán giả tại sân. Điều này có nghĩa là áp lực giảm hẳn, với cả đội bóng lẫn HLV. Chẳng ai hò hét đòi "thay tướng" hoặc trương băng rôn phản đối trên khán đài - những chi tiết luôn được xem là tiền đề cho việc thay HLV.
Ít ra, các HLV đang thất bại ở Premier League - mà cụ thể ở đây là Bilic (West Brom), Wilder (Sheffield), Dyche (Burnley), Parker (Fulham) - đều đang yên ổn nhờ hoàn cảnh lạ thường của loại hình bóng đá thời đại dịch. Họ nên dùng quỹ thời gian còn lại để toan tính các vấn đề chuyên môn hòng cải thiện tình hình, thay vì mải lo tìm... địa chỉ mới, như thông lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.