Liverpool: Bây giờ hoặc không bao giờ

18/05/2016 14:54 GMT+7

Nếu thắng Sevilla trong trận chung kết Europa League (lúc 1 giờ 45 ngày 19.5, giờ VN), Liverpool sẽ lọt vào vòng bảng Champions League mùa tới, điều mà Chelsea hoặc M.U đều không làm được.

Dự Champions League là sẽ có thêm vài chục triệu bảng, ai cũng biết. Ngoài ra, chức vô địch Europa League còn có ý nghĩa lịch sử với Liverpool. Trên hết, đấy có thể là cột mốc quan trọng mở ra hẳn một chương mới đầy lạc quan cho Liverpool dưới thời Jurgen Klopp. Biết đâu được, có khi đấy sẽ là cả một "triều đại" huy hoàng?

Bóng đá hấp dẫn một phần vì những thời cơ như vậy. Có những trận đấu quan trọng hơn mọi trận khác "cùng cấp độ". Có những trận chung kết mang tính bước ngoặt chứ không chỉ là thuần túy tranh nhau chiếc cúp vô địch. Cấp thêm cho Liverpool khoản tiền tương đương với nguồn thu từ việc dự Champions và bảo họ... hy sinh trận chung kết Europa League năm nay? Không bao giờ nhé!

Vấn đề chỉ là, có thắng nổi Sevilla? Vâng, đơn giản đến mức lạnh lùng. Nhưng cũng hồi hộp và căng thẳng gấp bội so với câu hỏi "có thắng nổi không" mỗi khi Liverpool gặp kình địch M.U trong làng bóng Anh.

Sevilla đang đứng trước cơ hội lịch sử để trở thành đội đầu tiên 3 lần liên tiếp đoạt cúp UEFA/Europa League. Họ đã vô địch 4 lần chỉ trong chục năm gần đây. Và, cũng giống như Liverpool, Sevilla đứng trước mục tiêu quá thiết thực: lấy suất vào thẳng vòng bảng Champions League.

Điểm chung giữa Liverpool và Sevilla là ở chỗ, họ đều nằm ngoài "top 4" (khá xa) ở giải VĐQG của mình. Còn khác biệt quan trọng là Sevilla có thể bằng lòng với đẳng cấp ấy. Đấy chẳng bao giờ là đội một bóng lớn lớn. Vậy nên, những gì có được ở đấu trường Europa League và Champions League đều chỉ là "phần thưởng thêm" đối với Sevilla. Liverpool thì khác. Kể cả khi chưa từng vô địch nước Anh trong kỷ nguyên Premier League, nhiều người vẫn xem đấy là đại diện sừng sỏ của bóng đá Anh ở đấu trường châu lục.

 
Sevilla đang tích cực chuẩn bị để bảo vệ ngôi vô địch Europa League Ảnh Reuters

Sevilla MUỐN dự Champions League, và dù không thắng thì họ cũng đã có suất dự Europa League mùa tới. Liverpool khác ở chỗ: họ PHẢI dự Champions League, và nếu không đạt mục tiêu thì ở mùa tới họ sẽ chẳng được góp mặt ở giải đấu nào bên ngoài nước Anh.

Mục tiêu càng quan trọng thì chiến thắng sẽ càng có ý nghĩa, nhưng nỗi thất vọng cũng càng não nề trong trường hợp ngược lại. Giới hâm mộ Liverpool có đủ kiên nhẫn để chờ xem Klopp xây dựng kỷ nguyên mới trong âm thầm, lặng lẽ?

HLV Klopp đang xây dựng một kỷ nguyên mới ở Liverpool Ảnh Reuters

Klopp mà không điều binh khiển tướng trên đấu trường châu lục, sẽ còn bao nhiêu cổ động viên trung lập hoặc người quan sát chú ý tới ông, trong suốt mùa bóng sắp tới? Và Liverpool, với một tinh thần như thế, một trong một hoàn cảnh như thế, liệu có đủ sức tấn công vào "top 4"?

Lịch sử có vẻ chống lại HLV Klopp, khi ông thua đến 4 trong 5 lần cầm quân ở các trận chung kết xưa nay. Nhưng chung kết Europa League 2016 sẽ khác? Bây giờ hoặc không bao giờ. Giới hâm mộ Liverpool cực kỳ hy vọng: quả giao bóng trong trận chung kết Europa League mùa này cũng chính là pha bóng đầu tiên kích hoạt cho cả một thời kỳ mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.