Ấn tượng Sài Gòn FC và 'quái kiệt' Vũ Tiến Thành

10/07/2020 10:41 GMT+7

Trước giờ bóng V-League 2020 lăn, không có mấy người vui tính dự báo CLB Sài Gòn sẽ nhảy vào nhóm tranh vô địch, đừng nói gì đến chuỗi 8 trận bất bại và chiễm chệ ngôi đầu.

HLV Vũ Tiến Thành và ê kíp mới chỉ có hơn ba tháng gần gũi với CLB Sài Gòn đã biến đội bóng này thành một thế lực đáng gờm. Duy nhất Sài Gòn không thua sau 8 vòng đấu, dù chỉ với 4 trận thắng cũng đủ cho các đối thủ ngó nghiêng với đôi mắt e dè.

“Phù thủy” Vũ Tiến Thành mát tay đến nỗi HLV Thành Công phải mừng cho CLB cũ

Ngay từ khi chia tay HLV Hoàng Văn Phúc do bất đồng, ông Vũ Tiến Thành từng gánh chịu búa rìa dư luận về sự tham lam và thiếu chuyên nghiệp khi đã làm Chủ tịch CLB lại còn ngồi ghế HLV trưởng. Ông Thành chỉ mỉm cười ý nhị khoe mình là một trong hai người Việt Nam đầu tiên có bằng HLV học ở Brazil năm 1992 và hai năm sau tiếp tục tốt nghiệp nghề cầm quân ở Đức.

Ông Vũ Tiến Thành từng gánh chịu búa rìa dư luận

Minh Tú

Tuy nhiên, ông Thành trở về làm thầy ở Việt Nam không đơn giản và nếu không có những người bạn lẫn đối tác thiện chí, có lẽ ông còn đắn đo nhiều. Ông kể vui, CLB Sài Gòn... không rảnh đổ tiền mua Trung tâm Thành Long để làm nơi đóng quân và tương lai trở thành Học viện bóng đá trẻ khi bắt tay với Tokyo FC (Nhật Bản). Bấy nhiêu cho thấy CLB có chiến dịch bài bản và không ngây thơ đổ tiền vào bóng đá chỉ để cho vui.
Nhưng ấn tượng nhất ở Sài Gòn vẫn là kiểu chơi đơn giản mà thực dụng khiến những đối thủ chưa tìm ra cách bắt bài. Hai nhà đương kim TP.HCM và Hà Nội với lực lượng hùng hậu lần lượt là bại tướng của Sài Gòn cho thấy năng lực cầm quân của HLV Vũ Tiến Thành không đơn giản.
Có điều lạ vẫn với những con người cũ cách đây chưa xa còn chịu sự ảnh hưởng của bầu Hiển khi đưa CLB từ Hà Nội vào đổi tên Sài Gòn, họ cởi bỏ cái ì ạch mong đá cho tròn vai để chơi hơn sức mình. Cái tinh thần “Tất cả là một” của Sài Gòn đậm nét nhất trong lối chơi của họ theo kiểu mình vì mọi người chứ không phải mọi người vì mình.
HLV Vũ Tiến Thành tự hào CLB Sài Gòn không có ngôi sao nhưng luôn có sự đồng lòng, cùng nhau nhìn về một hướng vì màu cờ sắc áo. Tính đoàn kết trong một tập thể gắn bó cùng cách chơi hợp lý đã tạo nên một Sài Gòn bất bại sau 8 trận và đủ sức ngắm nghía ngôi vô địch trong cuộc đua đường dài.

Người hâm mộ quay trở lại yêu Sài Gòn FC

Minh Tú

Ông Thành bật mí mình chẳng có bí quyết gì cao siêu mà từng trận, ông và các cộng sự lên giây cót tinh thần cho cầu thủ, vừa kích thích sự hiếu thắng, lại vừa gia giảm áp lực khi chỉ cần họ lấy 1 điểm là đủ. Cái hay của ban huấn luyện là muốn 1 lại có 3 bởi cầu thủ đã giải thoát sức ép để chơi bóng đúng với sở trường của mình... như các buổi tập.
Dĩ nhiên, trong trào lưu sử dụng ngoại binh như một phần tất yếu của cuộc chơi, Sài Gòn vẫn dựa nhiều vào cặp song Geovane Magno và Pedro Paulo, khi cả hai đã ghi 7/10 bàn. Nhưng sự hiệu quả của cầu thủ ngoại cũng là một tuyệt chiêu của "quái kiệt" Vũ Tiến Thành không chỉ ở cách nhìn người mà còn biết loại đi những chiêu trò làm tiền mà nhiều đội bóng thường thay ngoại binh như thay áo.
Dĩ nhiên, còn lâu Sài Gòn của ông Vũ Tiến Thành sẽ mang dáng dấp hào hoa xưa của Cảng Sài Gòn cũ như ao ước, nhưng để chắp cánh cho bóng đá Sài Gòn dần bay lên thì họ đang làm ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.