AC Milan thăng hoa: Tuyệt vời Paolo Maldini!

31/10/2020 15:03 GMT+7

Một lần nữa, AC Milan lại thắng thuyết phục, để trấn an giới hâm mộ rằng sự hồi sinh của đội bóng khổng lồ này không phải là hiện tượng nhất thời.

Như một đội mạnh đã "vào phom", AC Milan trong thời điểm này đá kiểu gì cũng thắng, dùng lực lượng nào cũng thắng. Bây giờ, các tifosi đã có quyền tự hào trở lại, với khẩu hiệu "Forza Milan"!
Trận thắng 3-0 trước Sparta Prague ở Europa League đã là trận thứ 23 liên tiếp Milan chưa hề thất bại (thắng 18, hòa 5). Thật đáng kinh ngạc: Milan chính là đội duy nhất ở 5 nền bóng đá hàng đầu châu Âu vẫn chưa thua trận nào kể từ khi bóng đá đỉnh cao xuất hiện trở lại sau đại dịch.
Người ta sửng sốt trước phong độ tuyệt vời của Milan trong giai đoạn này chủ yếu vì chính Milan từng sa sút thảm bại, dường như đã rơi xuống tận đáy suốt nhiều năm qua. Kỳ thực, cho dù không xét đến thực trạng đã quá "xuống cấp" ấy, 23 trận bất bại vẫn là một chuỗi phong độ đáng mơ ước đối với bất cứ đội mạnh nào. Như đã nêu, từ Liverpool, Man City ở Premier League cho tới nhà vô địch Bayern Munich của Bundesliga và Champions League; cặp "siêu kinh điển" Barcelona, Real Madrid ở TBN; hoặc Juventus ngay tại Italia, đều không làm được như vậy. Trong toàn bộ lịch sử Milan, cũng chỉ có 6 HLV từng bất bại trong 20 trận trở lên, gồm cả các huyền thoại Arrigo Sacchi và Fabio Capello. Vào thời hoàng kim của Ruud Gullit và Marco Van Basten, Milan cũng không thể ghi bàn trong 23 trận liên tiếp như hiện nay. Còn thắng 4 trận đầu tiên ở Serie A thì đấy là điều Milan chưa từng làm được từ năm 1996.

Trận thắng 3-0 trước Sparta Prague ở Europa League đã là trận thứ 23 liên tiếp Milan

AFP

Có một điều không hề thay đổi: Milan bây giờ chỉ là một đội thật sự... tầm thường, xét về lực lượng. Vâng, Zlatan Ibrahimovic vẫn ghi bàn như máy. Nhưng, cứ rao bán Ibra, xem có ai bỏ ra xu nào để mua lão tướng 39 tuổi này? Brahim Diaz có lẽ là cầu thủ hay nhất trong trận thắng Sparta 3-0. Ibrahimovic, Ismael Bennacer, Simon Kjaer, Diogo Dalot cũng đều tỏ ra xuất sắc. Cần lưu ý: Dalot chỉ vừa gia nhập Milan, theo một hợp đồng cho mượn, ngay trong tháng này. Những lúc khác, vai diễn ngôi sao lại thuộc về Theo Hernandez, Rafael Leao, Davide Calabria, Franck Kessie, Hakan Calhanoglu...
Quá nhiều, cũng có nghĩa là... không có ai. Đấy thật sự là một đội bóng không có ngôi sao. Và, kể ngay cả trong cái lực lượng không ai đáng gọi là ngôi sao ấy, cũng dường như không có vai trò trụ cột cho cá nhân nào. như đã nêu: Milan hiện đá kiểu gì cũng được, bằng lực lượng nào cũng được. Nếu như công đầu không thuộc về HLV Stefano Pioli, thì là ai khác? Xin thưa: đấy chính là người... chọn Piolo - huyền thoại Paolo Maldini, hiện là giám đốc kỹ thuật ở CLB duy nhất trong đời cầu thủ của ông.

Ibrahimovic tiếp tục là chân sút số 1 của Milan mùa này

AFP

Khi Milan sa thải HLV Marco Giampaolo, giới hâm mộ ngả theo giám đốc điều hành Ivan Gazidis, trong việc "chấm" Ralf Rangnick. Maldini thì vẫn kiên quyết chọn Pioli. Ngoài ra, Maldini còn là người có tiếng nói quan trọng nhất trên thị trường chuyển nhượng. Ông đã làm việc cật lực với các vụ chuyển nhượng - cả mua hoặc mượn lẫn bán hoặc cho mượn. Trớ trêu ở chỗ: khi Maldini tiếp tục đặt niềm tin vào Ibrahimovic, thì đấy cũng chính là lý do khiến Rangnick nói "không" với Milan (trong trường hợp ông được chọn, thay vì Pioli). Rangnick từng khẳng định: ông không hiểu vì sao người ta có thể xây dựng lối chơi quanh một tiền đạo 39 tuổi!
Maldini đã chọn đúng mẫu HLV thích hợp nhất mà Milan cần có. Và HLV Pioli đã chọn đúng cả chiến lược lẫn chiến thuật thích hợp nhất để một Milan không có ngôi sao (hoặc không có khả năng mua sắm ngôi sao) tiến đi một cách vững chắc. Đấy thật sự là một đội mạnh, kết hợp từ hàng chục cầu thủ đều đáng gọi là "vô danh". Nếu đây là một mùa bóng thành công, thì Milan trong mùa bóng này sẽ thành công đến một mức độ mà chính họ, trong quá khứ hùng mạnh của mình, cũng chưa bao giờ làm được! Sẽ có một chiến tích "rất bóng đá" mang tên AC Milan, trong thời buổi kim tiền?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.