Thế hệ trẻ các nước phát triển hết thời thu nhập cao

Thu Thảo
Thu Thảo
20/02/2018 09:32 GMT+7

Đợt bùng nổ thu nhập dành cho những người sinh ra trong giai đoạn 1966 - 1980 không kéo dài được qua thế hệ kế tiếp.

Bloomberg trích báo cáo của viện chính sách Resolution Foundation cho hay giới trẻ, những người sinh ra đầu thế kỷ 21, hiện đang ở đầu độ tuổi 30 tại tám nước có thu nhập cao trên thế giới có thu nhập hộ gia đình thấp hơn 4% so với thu nhập trung bình của hộ gia đình thuộc Thế hệ X trước đó.
Anh và Tây Ban Nha nổi bật trong báo cáo này. Ở Anh, thế hệ X (những người có năm sinh từ 1966 đến 1980) có thu nhập cao hơn 54% những người sinh ra trong những năm từ 1946 đến năm 1965. Ngược lại, giới trẻ sinh ra từ thập niên 1980 đến năm 2000 chỉ có thu nhập cao hơn 6% so với thế hệ X khi xét cùng độ tuổi.
Tỷ lệ sở hữu nhà ở tại Anh cũng đáng chú ý. Hiện chỉ 33% người trẻ ở cuối độ tuổi 20 sở hữu nhà, trong khi tỷ lệ này ở hai thế hệ đi trước là 33% và 60%. Số liệu sở hữu nhà cũng trượt ở Úc và Mỹ.
“Cuộc khủng hoảng tài chính đã tác động mạnh đến đa phần các nền kinh tế tiên tiến, kiềm chân mức tăng thu nhập của người trẻ ở các nước. Song chỉ có Tây Ban Nha có xu hướng gần giống với Anh. Chu kỳ “bùng nổ rồi thoái trào, hay nói cách khác là thu nhập của thế hệ sau tăng so với thế hệ trước chấm dứt đối với những người trẻ ngày nay”, chuyên gia phân tích chính sách Daniel Tomlinson tại Resolution Foundation cho hay.
Sau khi điều chỉnh lạm phát, lương bổng của thế hệ trẻ ở Anh giảm 13%. Đây là mức giảm chỉ thấp hơn so với ở Hy Lạp. Ở Mỹ và Đức, lương bổng của các thế hệ không tăng nhiều. Xét thu nhập bình quân của người Mỹ đang sắp bước vào tuổi ngũ tuần, những người sinh ra vào cuối thập niên 1960 không có lương cao hơn so với những người sinh ra vào thập niên 1920.
Tuy nhiên tình hình này khá hơn ở Na Uy và Đan Mạch. Thu nhập người dân Đan Mạch vẫn tăng dù nước này cũng trải qua đợt khủng hoảng tài chính sâu sắc như Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.