Zimbabwe hỗn loạn vì Tổng thống Mugabe không tuyên bố từ chức

20/11/2017 12:31 GMT+7

Cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe tiếp tục diễn biến phức tạp sau khi Tổng thống Robert Mugabe không hề đề cập đến việc từ chức như dự kiến trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc ngày 19.11.

Theo tờ The Guardian ngày 20.11, suốt 30 phút, ông Mugabe không hề tỏ ra nhượng bộ trước sức ép từ đám đông hàng chục ngàn người xuống đường yêu cầu ông này từ chức, hoặc giới tướng lĩnh chỉ đạo cuộc binh biến vào ngày 15.11.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo 93 tuổi nhấn mạnh “hỡi người dân Zimbabwe, chúng ta không thể nào bị dẫn dắt bởi sự cay đắng hoặc thù hằn”, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ chủ trì phiên họp đặc biệt của đảng cầm quyền Zanu-PF, dự kiến diễn ra vào tháng sau. Tất cả những điều trên cho thấy ông Mugabe hoàn toàn không có ý định nhường ghế.

Trước đó trong ngày, đảng cầm quyền Zanu-PF đã ra thông báo khai trừ Tổng thống Mugabe và Đệ nhất phu nhân Grace, theo Reuters.

Trưởng ban tổ chức quốc hội của đảng cầm quyền Lovemore Matuke cho biết ông Mugabe có thể lựa chọn từ chức hoặc đối mặt với nguy cơ bị buộc tội khi quốc hội quay lại làm việc vào ngày 21.11.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.