YouTube chặn 2 kênh tuyên truyền của Triều Tiên

09/09/2017 12:17 GMT+7

Trang chia sẻ video YouTube vừa chặn 2 kênh tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên mà nhiều học giả nước ngoài thường dùng để theo dõi và đánh giá chương trình tên lửa nước này, theo báo The Guardian ngày 9.9.

Hai kênh bị chặn là Stimmekoreas, với hơn 20.000 người đăng ký và Uriminzokkiri, thu hút trên 18.000 người đăng ký. Stimmekoreas được cho là do người ủng hộ Triều Tiên sống ở ngoài quốc gia này vận hành và đăng tải những đoạn video về chương trình tuyên truyền của Bình Nhưỡng từ hãng thông tấn KCNA. Còn Uriminzokkiri là một website tuyên truyền do chính quyền Bình Nhưỡng kiểm soát, thường đăng những nội dung dường như nhắm tới người Triều Tiên sống ở nước ngoài. 
Hai tài khoản này bị đóng hôm 8.9 vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube, theo The GuardianYouTube hiện chưa phản hồi câu hỏi của The Guardian về lý do chặn tài khoản Stimmekoreas và Uriminzokkiri. Nguyên nhân có thể là vì doanh thu quảng cáo từ hai tài khoản này vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, theo The Guardian.
Trong khi đó, chuyên gia kiểm soát vũ khí Mỹ Jeffrey Lewis lại kêu gọi YouTube bỏ quyết định chặn Stimmekoreas và Uriminzokkiri vì lợi ích an ninh quốc gia. Chuyên gia Lewis cho hay ông thường dùng hai kênh này để phân tích video về những đợt phóng tên lửa và chuyến thị sát nhà máy của nhà lãnh đạo Kim Jong-un để hiểu rõ hơn về khả năng hạt nhân Triều Tiên.
Ngoài vấn đề tên lửa và hạt nhân, thông qua Stimmekoreas và Uriminzokkiri, giới nghiên cứu cũng có thể tìm hiểu về những người xung quanh ông Kim và nhân vật nào ngày càng trở nên quan trọng trong chính trường Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.