Yemen có thể 'sụp đổ' vì nội chiến, nạn đói và dịch tả

31/05/2017 11:19 GMT+7

Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng đất nước Yemen có thể sụp đổ hoàn toàn vì đang phải đối mặt với nội chiến, nạn đói và dịch tả trong khi thế giới tỏ ra bàng quan.

"Người dân Yemen đang chịu thiếu thốn, dịch bệnh và chết chóc trong khi thế giới chỉ đứng nhìn. Cơn khủng hoảng đang dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn về xã hội, kinh tế và thể chế", Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề nhân đạo Stephen O'Brien cảnh báo với Hội đồng Bảo an ngày 30.5.
Ông O'Brien kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động khẩn cấp để chấm dứt cơn khủng hoảng lương thực lớn nhất thế giới và mang lại đường sống cho Yemen, theo AFP.
Đất nước thuộc vùng Tây Á này đang ở trung tâm của cuộc khủng hoảng nhân đạo với gần 7 triệu người cận kề nạn đói. Bên cạnh đó, dịch tả bùng phát đã khiến 500 người tử vong và LHQ ước tính sẽ có thêm 150.000 trường hợp mắc dịch tả trong 6 tháng tới.
Tình hình còn bi đát hơn sau khi liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu can thiệp quân sự từ tháng 3.2015 vào Yemen, noi đang xảy ra xung đột giữa lực lượng chính phủ Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi và lực lượng nổi dậy Houthi, hiện kiểm soát thủ đô Sanaa. Hơn 8.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến này.
Phái viên LHQ tại Yemen, Ismael Ould Cheikh Ahmed cũng cho biết rằng chưa có bên liên quan nào tại Yemen chịu thỏa hiệp và lời kêu gọi hòa bình vẫn như "đàn gảy tai trâu". Theo ước tính, có 18,8 triệu người Yemen đang cần viện trợ nhân đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.