Ý xem xét truy tố chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc tội rửa tiền

21/06/2015 11:32 GMT+7

(TNO) Các công tố viên Ý đề nghị truy tố Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh ở thành phố Milan (Ý) và 297 người, đa số là người Trung Quốc sống ở Ý, về tội rửa tiền và những tội danh khác.

(TNO) Các công tố viên Ý đề nghị truy tố Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh ở thành phố Milan và 297 người, đa số là người Trung Quốc sống ở Ý, về tội rửa tiền và những tội danh khác.

Chi nhánh ngân hàng Trung Quốc tại thành phố Thượng Hải - Ảnh: Reuters
Trong văn kiện dài 170 trang đề nghị truy tố Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh ở Milan (Ý) cùng 297 người, các công tố viên ở thành phố Florence cho biết họ đã bắt đầu cuộc điều tra gọi là “dòng sông tiền” vào năm 2008 và điểm mặt những băng nhóm tội phạm có tổ chức Trung Quốc ở vùng Tuscany (Ý), theo Reuters ngày 20.6.
Các điều tra viên cho biết tiền được gửi từ Ý sang Trung Quốc thông qua các chi nhánh của dịch vụ chuyển tiền Money2Money (M2M) tại một số thành phố của Ý. Đây là số tiền thu lợi bất chính từ những hoạt động tội phạm, chẳng hạn làm hàng giả, biển thủ tài sản, trốn thuế và bóc lột sức lao động người nhập cư.
Theo văn bản trên, trên 4,5 tỉ euro (5,1 tỉ USD) đã được chuyển từ Ý sang Trung Quốc trong giai đoạn 2006 và 2010 thông qua M2M, trong đó có 2,2 tỉ euro được chuyển thông qua Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh thành phố Milan (Ý).
Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Milan là mục tiêu điều tra theo luật pháp Ý, bởi trong số 297 người bị đề nghị truy tố có 4 nhân viên chi nhánh ngân hàng này tại Milan bị cáo buộc không trình báo những giao dịch bất thường hoặc giúp che giấu hoạt động rửa tiền.
Thẩm phán đang xem xét đề nghị của các công tố viên và sẽ ra phán quyết có truy tố hay không, theo Reuters.
Các công tố viên cho hay các công dân Trung Quốc, sống ở thành phố Florence và Prato, dùng tên giả khi chuyển tiền từ Ý sang Trung Quốc và vẫn chưa rõ ai ở Trung Quốc nhận số tiền này. Tiền chuyển được chia làm nhiều đợt để tránh bị phát hiện.
Thẩm phán Pietro Suchan, người đi tiên phong trong công tác điều tra chống tội phạm người Trung Quốc ở Ý, là người khởi xướng cuộc điều tra này vào năm 2008.
Hoạt động của các băng đảng tội phạm Trung Quốc ở vùng Tuscany (Ý) trở thành tâm điểm chú ý vào năm 2013 sau vụ hỏa hoạn ở một nhà máy tại Prato, khiến 7 công nhân thiệt mạng. Prato là một trong số những khu vực có nhiều người nhập cư Trung Quốc ở Ý. Prato cũng là nơi tập trung nhiều nhà xưởng trái phép có dính líu đến băng đảng mafia Trung Quốc, sản xuất hàng may mặc để xuất khẩu và cung cấp cho những nhà bán lẻ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.