Ý triệt phá nhóm khủng bố âm mưu tấn công Vatican

25/04/2015 15:18 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Ý vừa bắt giữ 10 người và truy nã 8 người khác vì tình nghi tham gia một nhóm vũ trang có quan hệ với al-Qaeda và từng âm mưu tấn công Tòa thánh Vatican.

(TNO) Cảnh sát Ý bắt giữ 10 người và truy nã 8 người khác vì tình nghi tham gia một nhóm vũ trang có quan hệ với al-Qaeda và âm mưu tấn công Tòa thánh Vatican, Reuters đưa tin.

Cảnh sát Ý bắt giữ một nghi phạm trong nhóm vũ trang hôm 24.4 - Ảnh: Reuters

Vụ bắt giữ diễn ra vào sáng  24.4 tại thành phố Bergamo, miền bắc nước Ý, 18 nghi phạm mang quốc tịch Pakistan và Afghanistan, theo Reuters.
Cảnh sát đã theo dõi điện thoại các nghi phạm, nội dung đề cập đến các âm mưu tấn công ở Pakistan, Afghanistan và có nhắc đến Tòa thánh Vatican. Tổng hành dinh của nhóm này ở thành phố Cagliari, thủ phủ đảo Sardinia, miền nam Ý.
Nhóm này đã lên kế hoạch tấn công Vatican vào năm 2010, một số thành viên của nhóm vẫn tiếp tục ở lại Ý hoạt động nhiều năm sau đó, Reuters dẫn lời công tố viên thành phố Cagliari, ông Mauro Mura.

Cảnh sát tăng cường an ninh ở thành phố Milan, Ý - Ảnh: Reuters

Các âm mưu tấn công xuất hiện từ năm 2010 nên những tiết lộ mới của cảnh sát không khiến Vatican lo ngại, linh mục Federico Lombardi, người phát ngôn Tòa thánh Vatican phát biểu. Trong khi đó, Quốc vụ khanh Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin nói với Reuters rằng "tất cả chúng ta đều lo sợ vì không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai".
Trong số các nghi phạm, cảnh sát tình nghi 2 người từng là vệ sĩ của trùm khủng bố Osama bin Laden. Một số thành viên trong nhóm từng tham gia vụ đánh bom khiến hơn 100 người thiệt mạng ở một khu chợ tại thành phố Peshawar, tây bắc Pakistan.
Ý cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác đã tăng cường an ninh kể từ tháng 1.2015, khi cuộc thảm sát xảy ra ở tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.