Toàn nước Ý thành vùng 'báo động đỏ', hạn chế đi lại và tụ họp đông người, Serie A cũng bị đình chỉ

10/03/2020 09:15 GMT+7

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte yêu cầu toàn thể người dân "ở nhà" và chính phủ ban hành quy định hạn chế đi lại và cấm tụ đông người trên toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lan rộng.

Kể từ ngày 10.3, các biện pháp kiểm dịch chưa có tiền lệ sẽ được mở rộng từ vùng Lombardy, miền bắc Ý, sang toàn bộ nước Ý với dân số hơn 60 triệu người, theo một sắc lệnh mới được Thủ tướng Conte ký thông qua vào tối 9.3, theo AFP.
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát từ thành phố Vũ HánTrung Quốc cuối năm ngoái, Ý đã trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, với số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tăng vọt lên hơn 9.100 và 463 trường hợp tử vong.
Các quy định nghiêm ngặt mới, áp dụng cho đến ngày 3.4, cũng buộc hủy bỏ tất cả sự kiện thể thao, bao gồm giải bóng đá Serie A. Chỉ những cuộc thi do các tổ chức quốc tế tổ chức mới được phép diễn ra, nhưng không được phép có khán giả.

[VIDEO] Giữa phong tỏa vì Covid-19, người Ý kêu gọi nhau ở nhà, không lách luật

Trong bài phát biểu trước khi ký sắc lệnh, Thủ tướng Giuseppe Conte nói: “Biện pháp kiểm dịch mới được tóm tắt như sau: Tôi ở nhà".
"Người dân tránh đi lại trên toàn bộ đất nước trừ khi chuyến đi được chứng minh là thực sự cần thiết vì công việc và lý do sức khỏe", ông Conte nói.
"Toàn bộ nước Ý trở thành một vùng báo động đỏ, cần phải được bảo vệ. Đó là lý do tại sao tôi quyết định áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe toàn thể nhân dân", ông Conte cho biết thêm.
Trước đó, chính phủ Ý đã áp đặt lệnh phong tỏa cách ly khoảng 15 triệu người tại vùng Lombardy ở miền bắc nước này và cả một số khu vực ở vùng Veneto, bao gồm thành phố Venice, nhằm đề phòng dịch COVID-19 lan rộng, bất chấp giới chức địa phương kêu gọi trì hoãn.

[VIDEO] Hơn 113.900 ca nhiễm toàn cầu, mối nguy Covid-19 thành “đại dịch” rất gần

Theo quy định mới về hạn chế đi lại trên toàn quốc, tất cả các trường học và đại học sẽ ngay lập tức đóng cửa. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ chính phủ Ý sẽ thực thi tất cả các biện pháp kể trên như thế nào.
Xe lửa và nhiều chuyến bay tiếp tục hoạt động vào và rời khỏi thủ phủ Milan của vùng Lombardy ngày 9.3 dù đã lệnh phong tỏa cách ly.
Tuy nhiên, việc mở rộng biện pháp hạn chế đi lại trên toàn quốc cho thấy một chính phủ Ý đang chật vật lộn đối phó trước quy mô của dịch COVID-19.
Các quan chức y tế Ý đã cảnh báo vùng Lombardy thiếu hụt giường bệnh dành cho bệnh nhân cần được chăm sóc tích cực.
Chính phủ Ý bắt đầu kêu gọi y bác sĩ đã nghỉ hưu trong nỗ lực nhanh chóng tăng cường nhân sự cho ngành y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.