Tiêm thuốc liều cao, 'y tá tử thần' làm cả trăm người thiệt mạng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/05/2019 11:00 GMT+7

Một nam y tá ở Đức đang đối diện bản án chung thân sau khi bị khép tội tự kê đơn thuốc và tiêm thuốc liều cao làm cả trăm bệnh nhân thiệt mạng.

CNN ngày 17.5 dẫn lời công tố viên Martin Koziolek tại thành phố Oldenburg, tây bắc Đức cho biết đang đề nghị mức án chung thân đối với Niels Hoegel, y tá gây ra cái chết của ít nhất 97 bệnh nhân.
Hoegel (42 tuổi) làm việc tại 2 bệnh viện ở thành phố Delmenhorst và Oldenburg từ năm 2000-2005. Trong thời gian này, Hoegel bị cáo buộc đã tiêm cho bệnh nhân những loại thuốc không có trong đơn thuốc mà bác sĩ kê. 
Y tá "tử thần" Hoegel dùng những loại thuốc liều cao để chữa cho các bệnh nhân trong khu điều trị tích cực nhằm thỏa mãn cảm giác "hưng phấn" khi giúp họ sống sót trong những giờ khắc cuối cùng. Bị cáo khai nhận muốn “chứng tỏ kỹ năng với các đồng nghiệp” và để “không thấy buồn chán” trong công việc.
Các công tố viên cho rằng Hoegel đáng ra phải ý thức rõ loại thuốc mà bị cáo tiêm cho bệnh nhân có thể gây ra các vấn đề tim mạch gây nguy hiểm đến tính mạng. Kết quả kiểm tra tâm lý cho thấy Hoegel mắc chứng rối loạn tự yêu bản thân thái quá (NPD) nhưng điều này không giúp bị cáo được miễn tội.
Niels Hoegel thú nhận cảm thấy hưng phấn khi cứu sống nạn nhân trong giờ phút nguy kịch AFP
Hoegel bị bắt vào năm 2005 sau khi tiêm cho bệnh nhân một loại thuốc không có trong toa của bác sĩ tại bệnh viện Delmenhorst. Y bị tuyên án 7 năm tù vì tội ngộ sát vào năm 2008. Đến năm 2014, gia đình các nạn nhân tiếp tục đi kiện và Hoegel bị phát hiện trong nhiều vụ khác, cuối cùng bị tuyên án chung thân.
Những bản án này chính là cơ sở để nhà chức trách điều tra thêm hàng trăm ca tử vong và khai quật phần mộ của nhiều bệnh nhân từng liên quan đến Hoegel để khám nghiệm.
Trong phiên xét xử hồi tháng 10.2018, Hoegel thú nhận đã giết chết thêm nhiều bệnh nhân nhưng không rõ con số cụ thể, tuổi từ 34-96. Tại tòa, Hoegel nói cảm thấy “hưng phấn” mỗi khi cứu sống được bệnh nhân nhưng khi thất bại thì cảm giác suy sụp. "Nếu tôi biết cách có thể giúp họ thì tôi sẽ làm. Tôi thật sự xin lỗi", bị cáo nói tại tòa.
Nhà chức trách đã Công tố viên Koziolek cho biết chỉ tìm thấy bằng chứng trong 97 trường hợp tử vong dù con số thực sự có thể còn nhiều hơn vì nhiều nạn nhân đã bị hỏa táng. Đây được xem là vụ giết người hàng loạt chết chóc nhất tại Đức kể từ sau chiến tranh.
Khoảng 126 người là thân nhân của các nạn nhân cùng đứng tên trong vụ kiện lần này, dự kiến kéo dài đến tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.