Ý phong tỏa cả nước vì dịch Covid-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/03/2020 02:17 GMT+7

Nước Ý đang triển khai các biện pháp như trong thời chiến nhằm chống dịch Covid-19 sau khi số ca nhiễm tăng nhanh.

Tính đến ngày 10.3, tổng số ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19 tại Ý là hơn 9.170 với hơn 460 người tử vong. Trước đó một ngày, Ý vượt Hàn Quốc trở thành nước có số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 nhiều thứ hai sau Trung Quốc. Diễn biến này buộc chính phủ Ý mở rộng lệnh phong tỏa ra cả nước thay vì chỉ một số vùng ở miền bắc như trước đó.

[VIDEO] Ý trở thành nước đầu tiên trên thế giới phong tỏa toàn quốc vì Covid-19

Vì sao nhiều người chết ?

Hệ thống y tế quá tải được cho là nguyên nhân khiến số người tử vong vì Covid-19 tại Ý tăng cao. Theo The Guardian, các bệnh viện ở vùng Lombardy, nơi dịch Covid-19 hoành hành mạnh nhất, đang trong tình trạng báo động vì thiếu giường. Do không còn chỗ trống ở các khoa chăm sóc đặc biệt, một số bệnh viện phải đưa người nhiễm ra hành lang hoặc nằm tạm trong các phòng phẫu thuật. Trong tổng số ca nhiễm, có hơn 700 người đang được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt và số lượng đang tăng lên.
Các bệnh viện ở miền bắc Ý đã phải ưu tiên điều trị bệnh nhân dựa theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe do thiếu nguồn lực. Một bác sĩ giấu tên tại Bệnh viện Cremona ở Lombardy nói với tờ La Croix rằng trong vài ngày gần đây, các bác sĩ phải chọn người để đặt ống thở. “Giữa hai bệnh nhân 40 tuổi và 60 tuổi đều có nguy cơ tử vong, chúng tôi phải lựa chọn. Điều này thật kinh khủng và chúng tôi đã khóc vì không đủ thiết bị”, vị bác sĩ nói.

[VIDEO] Bên trong phòng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Ý: nhân viên y tế hoạt động 24/24

Bà Flavia Petrini, Chủ tịch Hiệp hội An thần, giảm đau, hồi sức tim phổi và chăm sóc đặc biệt Ý (SIAARTI), cho biết: “Cân nhắc tình hình bệnh nhân tăng lên từng giờ, số lượng giường trong khu chăm sóc đặc biệt rất hạn chế cùng việc nhiều bác sĩ, y tá cũng bị nhiễm vi rút và đang bị cách ly, chúng tôi cần ưu tiên cho những người trẻ và những người có cơ hội hồi phục cao hơn”. Chính phủ Ý đã phân bổ ngân sách 600 triệu euro để tuyển thêm bác sĩ và y tá. Sinh viên ngành y năm cuối cũng được tuyển dụng nhanh, trong khi các bác sĩ về hưu được huy động quay lại hỗ trợ.
Mặt khác, giới chuyên gia giải thích vì Ý có dân số già nên có nhiều người lớn tuổi tử vong vì Covid-19. Số liệu tính tới năm 2018, tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên tại Ý chiếm 22,6% tổng dân số, nhiều hơn bất cứ nước nào trong Liên minh Châu Âu (EU). Trong tổng số 463 người tử vong, có tới 88% là người từ 75 tuổi trở lên và 10% trong độ tuổi 60. Bên cạnh đó, thống kê cho thấy nhiều ca tử vong là những bệnh nhân có sẵn bệnh lý khác trước khi nhiễm vi rút Corona.
Ý phong tỏa cả nước vì dịch Covid-191

Binh lính kiểm tra hành khách tại Nhà ga Milan (Ý) ngày 9.3

Ảnh: AFP

Lỗ hổng từ đâu ?

Trong bài viết trên chuyên san Foreign Policy, nhà báo Mattia Ferraresi của tờ Il Foglio cho rằng chính quyền Ý đã đánh giá thấp nguy cơ của dịch Covid-19 và việc đấu đá chính trị đã khiến cho vi rút lây lan nhanh. Ông Ferraresi cho biết chính quyền Ý đã gạt bỏ đề xuất của cựu Phó thủ tướng Matteo Salvini về việc cách ly toàn bộ người từ Trung Quốc đến nước này vì cho rằng chính trị gia cực hữu này đang thúc đẩy chính sách bài nhập cư. Chuyên gia Walter Ricciardi thuộc Ủy ban Cố vấn châu Âu của WHO sau đó thừa nhận Ý đã “sai lầm nghiêm trọng” khi không sử dụng biện pháp này.

Giữa hai bệnh nhân 40 tuổi và 60 tuổi đều có nguy cơ tử vong, chúng tôi phải lựa chọn. Điều này thật kinh khủng và chúng tôi đã khóc vì không đủ thiết bị

Một bác sĩ tại Bệnh viện Cremona ở Lombardy (Ý)

Giáo sư Massimo Galli chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Milan nhận định một số bằng chứng ban đầu cho thấy vi rút đã âm thầm lây lan nhiều tuần trước khi người bệnh được phát hiện. Ông Galli ủng hộ việc ngừng các chuyến bay với Trung Quốc hôm 30.1 nhưng thừa nhận việc này không làm giảm nguy cơ vì hành khách từ các vùng có dịch, kể cả Trung Quốc, vẫn có thể đến Ý từ nhiều ngả, đặc biệt là thông qua các nước trong Schengen, khối các nước cho phép tự do đi lại và loại bỏ các chốt hải quan đường bộ tại biên giới ở châu Âu, theo Đài RTE.
Mặt khác, tình hình được dự báo có thể chuyển biến xấu hơn vì hàng ngàn người từ các khu vực phía bắc đã di chuyển xuống phía nam ngay khi tin tức về lệnh phong tỏa miền bắc được truyền thông rò rỉ những ngày gần đây.

Vắng vẻ đường phố Ý sau quyết định phong tỏa toàn quốc chống dịch Covid-19

Châu Âu cảnh giác với Ý

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu ngày 10.3 thông báo dịch Covid-19 đã lan ra toàn bộ lãnh thổ EU sau khi đảo Síp phát hiện 2 ca nhiễm là người từ Ý và Anh trở về.
Hôm qua, một số nước có biên giới với Ý cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm ngăn dịch lây lan. Chính quyền Malta thông báo ngừng toàn bộ chuyến bay nối với Ý để đề phòng trong bối cảnh nước này có 4 ca Covid-19. Albania cũng quyết định cắt đứt mọi liên lạc giao thông với Ý sau khi ghi nhận ít nhất 6 ca nhiễm đầu tiên, đều là người vừa từ Ý về. Thụy Sĩ thông báo quy định kiểm tra toàn bộ người Ý sang Thụy Sĩ làm việc mỗi ngày. Theo cập nhật mới nhất, Thụy Sĩ có 312 ca Covid-19 với 2 người tử vong.
Slovenia và Áo sẽ cho kiểm tra y tế tại các cửa ngõ biên giới với Ý trong khi Croatia, CH Czech tuyên bố cách ly bắt buộc 14 ngày đối với người từ Ý sang. Bộ Ngoại giao Áo hôm qua kêu gọi công dân tại Ý cần quay về nước trong bối cảnh dịch bệnh chuyển biến phức tạp. Cùng ngày, các hãng hàng không Norwegian Air (Na Uy), British Airways (Anh) hay Wizz Air (Hungary) tuyên bố hủy mọi chuyến bay đến và đi từ Ý để phòng dịch.

[VIDEO] Ý tăng ngân sách chống dịch Covid-19 khi cả nước thành vùng phong tỏa


Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli hôm qua thông báo sẽ tự cách ly tại nhà ở Brussels (Bỉ) trong 14 ngày sau chuyến đi đến Ý hồi cuối tuần. Chính trị gia người Ý này cho biết đây chỉ là hành động đề phòng và ông vẫn làm việc tại nhà, theo BBC.
Phong tỏa như thời chiến
Phong tỏa như thời chiến

Cảnh sát tại Quảng trường Duomo hôm 10.3 theo sau lệnh phong tỏa cả nước Ý

Ảnh: Reuters

Sáng qua, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte mở rộng lệnh phong tỏa ra cả nước cho đến ngày 3.4 trừ 2 hòn đảo Sicily và Sardinia. Mọi hoạt động đi lại của 60 triệu dân bị giới hạn nghiêm ngặt. Trừ trường hợp khẩn cấp, người dân được yêu cầu phải ở nhà. Nếu buộc phải ra ngoài, người dân phải khai báo và mang theo giấy tờ hợp lệ. Nếu khai gian có thể bị phạt tiền hoặc ngồi tù. Những người dương tính với vi rút không được rời khỏi nhà, trong khi những người bị sốt hoặc có triệu chứng về hô hấp cũng được khuyến cáo không nên ra ngoài. Toàn bộ hàng quán, rạp phim, khu vui chơi chỉ được mở cửa trong khung giờ cố định với điều kiện khách hàng phải giữ khoảng cách với nhau tối thiểu 1 m. Cửa hàng thực phẩm được phép mở cửa 24/24 giờ. Các địa điểm công cộng đóng cửa, lễ tang, lễ cưới hay các sự kiện đông người đều bị cấm. Toàn bộ trường học đóng cửa và các kỳ thi bị hủy. Theo truyền thông Ý, nước này chưa từng rơi vào tình trạng kiểm soát gắt gao như vậy kể từ Thế chiến 2. Các trạm kiểm tra của cảnh sát được đặt ở nhà ga, sân bay, trạm thu phí và mọi cửa ngõ thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.